Giấc mơ Hydrogen của Toyota thu hút các nhà cung cấp công nghệ ICE lớn

Giấc mơ Hydrogen của Toyota thu hút các nhà cung cấp công nghệ ICE lớn

Thứ 5, 29/09/2022 11:00
Nhiều công ty đang đầu tư vào hydro và chúng có thể giúp duy trì hoạt động của động cơ đốt trong.

Gần như mọi nhà sản xuất ô tô lớn đều bày tỏ ý định hướng tới xe điện trong thập kỷ tới. Hầu hết, các nhà sản xuất đang thúc đẩy một tương lai chạy bằng pin, thế nhưng cũng có một số đi theo hướng khác. Toyota là một trong số đó, thay bằng pin, hãng đang lên kế hoạch cho một ngày mà hydro chiếm ưu thế tối cao trong cả các biến thể điện và đốt của pin nhiên liệu.

Động cơ hydro đốt cháy là một phát triển rất gần đây trong lĩnh vực ô tô. Hầu hết các nhà sản xuất ô tô đang thử nghiệm với hydro đang làm như vậy với xe điện chạy bằng pin nhiên liệu; tuy nhiên, Toyota tin rằng hydro cũng có thể được chứng minh là hữu ích trong động cơ đốt trong. Nhà sản xuất ô tô gần đây đã trình diễn một chiếc Yaris GR được chế tạo tùy chỉnh với động cơ đốt cháy hydro mà hãng đã phát triển được một thời gian.

dong co toyota hydrogen 1
Toyota Yaris GR chạy bằng động cơ đốt trong với nhiên liệu hydro đã có màn trình diễn thành công trước đó.

Những sự kiện này đã dẫn đến việc một số nhà cung cấp quyết định xem xét hydro một cách nghiêm túc, theo bước chân của Toyota nhằm phát triển công nghệ để duy trì hiện tại trong tương lai với hydro.

Một trong những nhà cung cấp này là BorgWarner, một công ty chuyên sản xuất bộ tăng áp cho xe đốt trong. BorgWarner đã phân nhánh các phụ kiện trước đây dành cho động cơ đốt trong, phát triển một dòng động cơ truyền động điện cho xe điện và các thành phần khác để đảm bảo rằng tương lai của nó vẫn vững chắc khi động cơ đốt trong gần như tuyệt chủng. Theo Automotive News, nhà sản xuất cũng đang tung ra một dòng phụ kiện hoàn chỉnh cho động cơ đốt cháy hydro, bao gồm các bộ phận nạp nhiên liệu và bộ điều khiển động cơ.

Riken, một công ty chuyên sản xuất vòng piston và các thành phần khác cho các máy phát điện dùng trong cả xe du lịch chạy bằng xăng và xe chạy bằng động cơ diesel hạng nặng, cũng đang đầu tư vào hydro. Công ty gần đây đã thành lập một đơn vị kinh doanh mới đặc biệt tập trung vào các thành phần cho động cơ hydro, cũng như một cơ sở nghiên cứu động cơ hydro chuyên dụng mới tại một trong những nhà máy của họ ở Nhật Bản.

Hai công ty này không đơn độc. Cummins, Rolls-Royce, Yamaha, và nhiều hãng khác đều đã rất nỗ lực trong việc phát triển động cơ đốt cháy riêng dựa trên hydro của riêng họ. Cummins đang làm việc trong lĩnh vực xe tải thương mại, Rolls-Royce đang nghiên cứu động cơ hydro trên máy bay và Yamaha — đã chế tạo động cơ V8 5.0 lít chạy bằng hydro — đang lên kế hoạch ứng dụng cho xe máy.

Sự thúc đẩy của Toyota đối với hydro dường như là một tiếng kêu đơn độc trong một thế giới đang hướng tới những chiếc ô tô chở khách chạy bằng pin cắm điện. Hơn nữa, Toyota không chỉ lên tiếng về FCEV - họ đang ủng hộ việc áp dụng động cơ đốt bằng hydro thay vì xăng hoặc dầu diesel. Chủ tịch của công ty, Akio Toyoda, từ lâu đã lập luận rằng vấn đề với động cơ đốt không phải là quá trình đốt cháy, mà là sản phẩm phụ carbon của quá trình đốt nhiên liệu hóa thạch. Đó là lý do tại sao hydro, chất thải ra một lượng carbon gần như không đáng kể, là giải pháp hoàn hảo trong mắt Toyoda.

Vấn đề lớn nhất với hydro là tiếp nhiên liệu. Giống như ô tô điện, các phương tiện chạy bằng hydro có một vấn đề khó khăn: không có đủ trạm tiếp nhiên liệu để triển khai nhanh chóng công nghệ này, ngay cả khi công nghệ này đã sẵn sàng ra mắt. Thế giới cũng đang đầu tư mạnh mẽ vào cơ sở hạ tầng sạc xe điện, mặc dù Toyota đã nỗ lực hết sức để đưa các trạm phân phối hydro vào các khoản do chính phủ tài trợ để bù đắp chi phí lắp đặt khổng lồ. Tuy nhiên, hydro hứa hẹn là một giải pháp thay thế khả thi cho các phương tiện cần không phát thải carbon và vẫn cần tiếp nhiên liệu nhanh chóng. Điều này có thể đặt các công ty thương mại như BorgWarner có lợi thế nếu thị trường bắt đầu xoay trục về năng lượng hydro cho xe tải hạng nặng.

Bất chấp điều đó, vụ đặt cược lớn của Toyota dường như đang có được một số đồng minh khá quan trọng trong cuộc chiến tìm nhiên liệu thay thế. Có thể một ngày nào đó thế giới sẽ chứng kiến ​​sự trỗi dậy của ô tô chạy bằng hydro, giống như ngày nay nó đang chứng kiến ​​ô tô điện.

Anh Nguyễn

Tag: Toyota

Toyota Motor đóng cửa nhà máy ở Nga

Thứ 7, 24/09/2022 13:30
Mới đây, tập đoàn ô tô Toyota của Nhật Bản cho biết họ đã quyết định ngừng sản xuất xe ở Nga do sự gián đoạn nguồn cung cấp vật liệu và phụ tùng quan trọng.

Toyota sẽ mất 150 triệu USD để dàn xếp vụ kiện về bơm nhiên liệu

Thứ 2, 12/09/2022 09:00
Một thỏa thuận sơ bộ đã được đệ trình lên tòa án liên bang ở Brooklyn, lên tới 150 triệu USD liên quan đến việc dàn xếp một vụ kiện tập thể của người dùng đối với Toyota vì lỗi liên quan bơm nhiên liệu.

Toyota GR86 bán hết tại Anh chỉ sau 90 phút

Thứ 6, 22/04/2022 16:32
Toàn bộ số xe thể thao Toyota GR86 tại Anh đã được đặt hết trong vòng chưa đầy 90 phút sau khi mở bán. Hiện, hãng chưa có dự định phân bổ thêm trong thời gian sắp tới.
Cùng tác giả

Honda chi hơn 1 tỷ USD để nâng cấp các nhà máy ở Mỹ

Thứ 6, 18/03/2022 16:00
Chi nhánh sản xuất tại Canada của Honda Motor Co sẽ đầu tư 1,38 tỷ đô la Canada (1,09 tỷ USD) trong vòng 6 năm để nâng cấp các nhà máy của mình ở Ontario khi hãng chuẩn bị sản xuất chiếc SUV hybrid mới cho Bắc Mỹ.
Cùng chuyên mục

Hyundai có thể bán xe bán tải GM đổi tên

Thứ 2, 25/11/2024 17:53
Một báo cáo mới từ Hàn Quốc cho thấy, Hyundai có thể gắn nhãn hiệu của mình lên xe bán tải của GM và ngược lại. Cả hai cũng đang cân nhắc hợp tác để chế tạo xe bán tải mới cho thị trường Mỹ Latinh.

Việt Nam sẽ tiêu thụ khoảng 37.000 ô tô điện trong năm sau

Thứ 2, 25/11/2024 13:21
Theo Ngân hàng thế giới, phải mất thêm khoảng một thập kỷ nữa để ô tô con thay thế xe hai bánh trở thành phương tiện chủ đạo của thị trường Việt. Theo lộ trình chuyển đổi kịch bản hoạt động bình thường, doanh số xe ô tô điện sẽ đạt 37.000 chiếc vào năm 2025.

Wuling Hongquang Mini EV thế hệ tiếp theo lộ diện, dự định ra mắt trong vài tháng tới

Chủ nhật, 24/11/2024 10:12
Thế hệ thứ hai của mẫu minicar Wuling Hongquang Mini EV (Wuling Mini EV) đã lộ diện trên đường phố Trung Quốc và đang trong giai đoạn chạy thử nghiệm. Xe sẽ có thêm phiên bản 5 cửa với chiều dài tối ưu hơn.

Hyundai, Kia triệu hồi đồng thoạt xe điện tại Mỹ vì lỗi pin không thể sạc

Thứ 7, 23/11/2024 08:23
Hyundai đang triệu hồi khoảng 145.235 xe điện tại Mỹ, nguyên nhân xuất phát từ hiện tượng mất nguồn điện truyền động, pin không thể sạc được. Tương tự, Kia cũng phải triệu hồi tới 62.000 xe tại thị trường này.

JLR triệu hồi 16.759 xe Range Rover do lỗi hệ thống treo

Thứ 6, 22/11/2024 10:04
Một vấn đề ở khớp nối hệ thống treo trước trên các mẫu xe Range Rover đời 2014-2016 đã buộc JLR phải thu hồi 16.759 xe trên khắp nước Mỹ.
     
Nổi bật trong ngày

Hyundai có thể bán xe bán tải GM đổi tên

Thứ 2, 25/11/2024 17:53
Một báo cáo mới từ Hàn Quốc cho thấy, Hyundai có thể gắn nhãn hiệu của mình lên xe bán tải của GM và ngược lại. Cả hai cũng đang cân nhắc hợp tác để chế tạo xe bán tải mới cho thị trường Mỹ Latinh.

Wuling Hongquang Mini EV thế hệ tiếp theo lộ diện, dự định ra mắt trong vài tháng tới

Chủ nhật, 24/11/2024 10:12
Thế hệ thứ hai của mẫu minicar Wuling Hongquang Mini EV (Wuling Mini EV) đã lộ diện trên đường phố Trung Quốc và đang trong giai đoạn chạy thử nghiệm. Xe sẽ có thêm phiên bản 5 cửa với chiều dài tối ưu hơn.

Việt Nam sẽ tiêu thụ khoảng 37.000 ô tô điện trong năm sau

Thứ 2, 25/11/2024 13:21
Theo Ngân hàng thế giới, phải mất thêm khoảng một thập kỷ nữa để ô tô con thay thế xe hai bánh trở thành phương tiện chủ đạo của thị trường Việt. Theo lộ trình chuyển đổi kịch bản hoạt động bình thường, doanh số xe ô tô điện sẽ đạt 37.000 chiếc vào năm 2025.