Gần như mọi nhà sản xuất ô tô lớn đều bày tỏ ý định hướng tới xe điện trong thập kỷ tới. Hầu hết, các nhà sản xuất đang thúc đẩy một tương lai chạy bằng pin, thế nhưng cũng có một số đi theo hướng khác. Toyota là một trong số đó, thay bằng pin, hãng đang lên kế hoạch cho một ngày mà hydro chiếm ưu thế tối cao trong cả các biến thể điện và đốt của pin nhiên liệu.
Động cơ hydro đốt cháy là một phát triển rất gần đây trong lĩnh vực ô tô. Hầu hết các nhà sản xuất ô tô đang thử nghiệm với hydro đang làm như vậy với xe điện chạy bằng pin nhiên liệu; tuy nhiên, Toyota tin rằng hydro cũng có thể được chứng minh là hữu ích trong động cơ đốt trong. Nhà sản xuất ô tô gần đây đã trình diễn một chiếc Yaris GR được chế tạo tùy chỉnh với động cơ đốt cháy hydro mà hãng đã phát triển được một thời gian.
Những sự kiện này đã dẫn đến việc một số nhà cung cấp quyết định xem xét hydro một cách nghiêm túc, theo bước chân của Toyota nhằm phát triển công nghệ để duy trì hiện tại trong tương lai với hydro.
Một trong những nhà cung cấp này là BorgWarner, một công ty chuyên sản xuất bộ tăng áp cho xe đốt trong. BorgWarner đã phân nhánh các phụ kiện trước đây dành cho động cơ đốt trong, phát triển một dòng động cơ truyền động điện cho xe điện và các thành phần khác để đảm bảo rằng tương lai của nó vẫn vững chắc khi động cơ đốt trong gần như tuyệt chủng. Theo Automotive News, nhà sản xuất cũng đang tung ra một dòng phụ kiện hoàn chỉnh cho động cơ đốt cháy hydro, bao gồm các bộ phận nạp nhiên liệu và bộ điều khiển động cơ.
Riken, một công ty chuyên sản xuất vòng piston và các thành phần khác cho các máy phát điện dùng trong cả xe du lịch chạy bằng xăng và xe chạy bằng động cơ diesel hạng nặng, cũng đang đầu tư vào hydro. Công ty gần đây đã thành lập một đơn vị kinh doanh mới đặc biệt tập trung vào các thành phần cho động cơ hydro, cũng như một cơ sở nghiên cứu động cơ hydro chuyên dụng mới tại một trong những nhà máy của họ ở Nhật Bản.
Hai công ty này không đơn độc. Cummins, Rolls-Royce, Yamaha, và nhiều hãng khác đều đã rất nỗ lực trong việc phát triển động cơ đốt cháy riêng dựa trên hydro của riêng họ. Cummins đang làm việc trong lĩnh vực xe tải thương mại, Rolls-Royce đang nghiên cứu động cơ hydro trên máy bay và Yamaha — đã chế tạo động cơ V8 5.0 lít chạy bằng hydro — đang lên kế hoạch ứng dụng cho xe máy.
Sự thúc đẩy của Toyota đối với hydro dường như là một tiếng kêu đơn độc trong một thế giới đang hướng tới những chiếc ô tô chở khách chạy bằng pin cắm điện. Hơn nữa, Toyota không chỉ lên tiếng về FCEV - họ đang ủng hộ việc áp dụng động cơ đốt bằng hydro thay vì xăng hoặc dầu diesel. Chủ tịch của công ty, Akio Toyoda, từ lâu đã lập luận rằng vấn đề với động cơ đốt không phải là quá trình đốt cháy, mà là sản phẩm phụ carbon của quá trình đốt nhiên liệu hóa thạch. Đó là lý do tại sao hydro, chất thải ra một lượng carbon gần như không đáng kể, là giải pháp hoàn hảo trong mắt Toyoda.
Vấn đề lớn nhất với hydro là tiếp nhiên liệu. Giống như ô tô điện, các phương tiện chạy bằng hydro có một vấn đề khó khăn: không có đủ trạm tiếp nhiên liệu để triển khai nhanh chóng công nghệ này, ngay cả khi công nghệ này đã sẵn sàng ra mắt. Thế giới cũng đang đầu tư mạnh mẽ vào cơ sở hạ tầng sạc xe điện, mặc dù Toyota đã nỗ lực hết sức để đưa các trạm phân phối hydro vào các khoản do chính phủ tài trợ để bù đắp chi phí lắp đặt khổng lồ. Tuy nhiên, hydro hứa hẹn là một giải pháp thay thế khả thi cho các phương tiện cần không phát thải carbon và vẫn cần tiếp nhiên liệu nhanh chóng. Điều này có thể đặt các công ty thương mại như BorgWarner có lợi thế nếu thị trường bắt đầu xoay trục về năng lượng hydro cho xe tải hạng nặng.
Bất chấp điều đó, vụ đặt cược lớn của Toyota dường như đang có được một số đồng minh khá quan trọng trong cuộc chiến tìm nhiên liệu thay thế. Có thể một ngày nào đó thế giới sẽ chứng kiến sự trỗi dậy của ô tô chạy bằng hydro, giống như ngày nay nó đang chứng kiến ô tô điện.
Anh Nguyễn