Theo Reuters, Toyota đã ngừng sản xuất tại St Petersburg vào tháng 3 do các vấn đề về chuỗi cung ứng và ngừng nhập khẩu sang Nga.
"Trong giai đoạn này, chúng tôi đã duy trì đầy đủ lực lượng lao động của mình và đảm bảo cơ sở của chúng tôi đã sẵn sàng để bắt đầu lại sản xuất nếu tình hình cho phép", đại diện Toyota cho biết trong một tuyên bố.
"Tuy nhiên, sau 6 tháng, chúng tôi đã không thể tiếp tục các hoạt động bình thường và không có dấu hiệu nào cho thấy chúng tôi có thể khởi động lại trong tương lai".
Toyota cho biết các hoạt động của họ tại Moscow cần được tái cấu trúc, nhưng họ sẽ tiếp tục hỗ trợ mạng lưới bán lẻ của mình trong việc cung cấp dịch vụ cho các khách hàng hiện tại của Toyota và Lexus.
Tờ Kommersant của Nga, nơi đầu tiên đưa tin về kế hoạch cho biết nhà máy có công suất 100.000 chiếc mỗi năm và sản xuất các mẫu xe Camry và RAV4, sẽ được giữ nguyên và có thể được bán trong tương lai.
Bộ Công nghiệp và Thương mại Nga cho biết họ đang làm việc cùng với các cơ quan chức năng trong khu vực để tìm cách phát triển địa điểm này.
Nhiều nhà máy ở Nga đã tạm ngừng sản xuất và giảm lượng công nhân do thiếu thiết bị công nghệ cao vì các lệnh trừng phạt và sự di cư của các nhà sản xuất phương Tây kể từ khi Moscow cử lực lượng vũ trang vào Ukraine vào ngày 24/2 .
Renault đã bán phần lớn cổ phần của mình trong nhà sản xuất ô tô Avtovaz có trụ sở tại Nga cho một viện khoa học của Nga, được cho là với giá một rúp.
Các nhà sản xuất ô tô hạng sang như Jaguar đã ngừng xuất khẩu sang Nga và Ford, BMW cũng đã tạm dừng một số hoạt động sản xuất.
Trước đó, vào tháng 7, Volvo đã bắt đầu sa thải một số nhân viên của mình tại Nga. Các nhà sản xuất lốp xe Michelin và Nokian cũng có kế hoạch rời khỏi Nga. Michelin cho biết các vấn đề về chuỗi cung ứng liên quan đến các lệnh trừng phạt đã khiến việc kinh doanh ở đó không thể diễn ra.
Nguyễn Luận (Theo Reuters)