Giải pháp nào cho giao thông đô thị khi không còn xe máy?

Giải pháp nào cho giao thông đô thị khi không còn xe máy?

Đỗ Thị Huệ
Thứ 5, 28/12/2017 10:43
Theo TS Nguyễn Ngọc Quang (ĐH GTVT) , đến năm 2030, muốn giảm số lượng xe máy lưu thông thì cần có một cuộc cách mạng trong quy hoạch giao thông và đô thị.

Cụ thể, hai yếu tố then chốt, quyết định sự thành bại trong việc có thể hạn chế xe máy trong đô thị là đường sắt đô thị phải gắn bó chặt chẽ với phát triển đô thị và ngược lại; giao thông tiếp cận cần được đầu tư coi trọng để hỗ trợ cho loại hình giao thông vận tải công cộng. Trong đó, giao thông tiếp cận phải được ưu tiên hàng đầu.

Do đặc điểm đô thị của Việt Nam có sự khác biệt so với các quốc gia khác, có nhiều đường, ngõ nhỏ nên các phương tiện giao thông công cộng sẽ khó tiếp cận. Trong khi đó, xe đạp và đi bộ lại có khả năng tiếp cận tốt với những quãng đường di chuyển ngắn. Việc phát loại hình này sẽ có tác dụng như một cách bù đắp các nhược điểm và phát huy thế mạnh của giao thông công cộng. Từ đó mới có thể cạnh tranh được với xe máy.

Tuy nhiên điều đáng tiếc là các loại hình giao thông tiếp cận lại hoàn toàn bị bỏ quên trong các chính sách phát triển giao thông của thành phố. Ví dụ, làn đường cho người sử dụng xe đạp đã hoàn toàn bị bỏ quên trong các quy hoạch xây dựng đô thị, quy hoạch giao thông và quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết... Tại các điểm dừng, nhà ga, điểm trung chuyển của hệ thống vận tải hành khách công cộng cũng không có quy hoạch bãi gửi xe đạp. Hè phố cho người đi bộ bị chiếm dụng để đỗ ô-tô hoặc kinh doanh. Nhiều đoạn phố không có hè hoặc hè không đủ rộng theo tiêu chuẩn và không bảo đảm bóng mát cho người đi bộ trong mùa hè.

duong sat do thi ha noi

Đường sắt đô thị có thể sẽ trở thành món nợ xấu nếu không phát triển được các loại hình giao thông tiếp cận. (ảnh minh họa)

“Có thể nhấn mạnh rằng, đầu tư phát triển hạ tầng cho giao thông tiếp cận, đặc biệt là đi bộ và đi xe đạp, là một trong những điều kiện tiên quyết để bảo đảm vận tải hành khách công cộng phát huy hiệu quả. Nếu giao thông tiếp cận không được quan tâm đầu tư thì việc cấm hay hạn chế người dân sử dụng ô tô và xe máy sẽ trở nên thiếu thực tế”, TS. Nguyễn Ngọc Quang khẳng định.

Dự kiến từ nay đến năm 2030, số lượng xe máy sẽ giảm dần, trong khi đó, tỷ lệ đảm nhận của xe đạp và xe buýt có xu hướng tăng gấp 3 lần. Do đó, việc bố trí hạ tầng dành riêng cho xe đạp và xe buýt là điều bắt buộc, cần phải tính đến ngay từ bây giờ. Không gian chiếm dụng của xe máy hiện nay cần được dần trả lại cho vận tải hành khách công cộng và các loại hình giao thông tiếp cận.

du bao thi phan

Dự báo thị phần của các phương tiện giao thông đến 2030.

Không gian dành cho các phương tiện giao thông cơ giới cá nhân cần được tổ chức lại và quản lý chặt chẽ để không gây ảnh hưởng đến không gian lưu thông của các loại hình còn lại. Trên các tuyến đường có mặt cắt đủ rộng, cần tổ chức làn dành riêng cho xe buýt. Việc bố trí làn dành riêng cho xe buýt đồng thời còn phát huy được tính cơ động, tăng độ tin cậy của giao thông công cộng.

Riêng đối với khu vực vành đai 3, nơi có mạng lưới vận tải hành khách công cộng dày đặc (đường sắt đô thị, BRT và xe buýt), có thể đảm nhận tới 70-80% nhu cầu đi lại nên khu vực này chỉ bố trí không gian tối thiểu cho các phương tiện giao thông cơ giới cá nhân, đặc biệt là ô tô con.

(Lược ghi theo TS. Nguyễn Ngọc Quang- ĐH GTVT)

Kinh nghiệm ‘nằm lòng’ khi lái xe qua đường sắt ai cũng cần biết

Thứ 4, 01/02/2017 19:27
Cùng với kỹ năng lái xe cơ bản, kinh nghiệm lái xe qua nhiều địa hình cũng là vấn đề được quan tâm. Vậy, lái ô tô qua đường sắt thế nào an toàn nhất?

Video: Mô hình tàu điện đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông

Thứ 5, 29/10/2015 18:24
Đoàn tàu mô hình đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh-Hà Đông, trưng bày tại Triển lãm Giảng Võ gây tò mò, thu hút rất đông người dân đến chiêm ngưỡng.
Cùng tác giả

Sắp xuất hiện thùng rác biết nói “cảm ơn” trên phố Sài thành

Thứ 2, 23/04/2018 15:20
50 thùng rác vừa được trao tặng cho TP.HCM, trong đó có 30 thùng rác thông minh ứng dụng công nghệ cảm biến năng lượng mặt trời, có đèn báo khi rác đầy và phát ra câu “xin cảm ơn” khi nhận rác.

Bát nháo giá trông giữ xe đầu năm mới

Thứ 2, 26/02/2018 10:20
Mặc dù nhiều nơi chính quyền đã có tổ chức những bãi trông giữ xe có thu phí theo quy định và miễn phí tại các địa điểm lễ hội, chùa chiền nhưng những bãi xe tự phát với giá vô tội vạ vẫn mọc lên như nấm sau mưa. Câu chuyện không mới nhưng đầy nhức nhối mỗi dịp đầu năm…

Xe cho thuê tự lái giá “cắt cổ” vẫn “cháy hàng” cận Tết

Thứ 6, 09/02/2018 11:00
Mặc dù chỉ còn chưa đầy một tuần nữa mới đến Tết âm lịch nhưng ở thời điểm này, để có thể thuê được một chiếc xe ô tô tự lái du xuân thực sự là nhiệm vụ “bất khả thi”. Bởi lẽ, hầu hết các nơi cho thuê xe đều đã báo “cháy hàng”, cho dù khách có chấp nhận tăng gấp đôi, gấp ba tiền so với ngày thường vẫn chỉ nhận lại được những cái lắc đầu.

Thị trường ô tô cận Tết: Kẻ khóc người cười

Thứ 6, 26/01/2018 06:30
Tâm lý mong muốn sắm ôtô chơi Tết khiến người tiêu dùng lâm vào thế bị động. Điều này cộng hưởng với nguồn hàng khan hiếm đối với những mẫu xe hút khách là cơ sở để các đại lý, showroom có nhiều chiêu bài để tối đa hóa lợi nhuận.

Từ 12/2, mua xe công thanh lý không còn được “khuyến mại” biển xanh

Thứ 4, 24/01/2018 09:00
Thông tư 64/2017 của bộ Công an sẽ chính thức có hiệu lực vào ngày 12/2. Theo đó, tất cả các đơn vị thực hiện thanh lý xe công sẽ phải thu hồi biển số nộp về cho cơ quan quản lý trước khi trao xe cho người mua.
Cùng chuyên mục

Khám sức khỏe lái xe nhanh chóng, tiện lợi nhờ số hóa dữ liệu

Thứ 4, 03/12/2025 11:19
Khám sức khỏe định kỳ cho người lái xe đang trở nên nhanh chóng và tiện lợi hơn nhờ ứng dụng công nghệ số. Từ việc đồng bộ thông tin với VNeID, tra cứu kết quả trực tuyến sau 24 giờ đến hỗ trợ đổi giấy phép lái xe online, các tài xế giờ đây có thể hoàn tất quy trình khám chỉ trong thời gian ngắn mà vẫn hiệu quả.

Công an phường Tây Hồ thông báo tìm chủ sở hữu xe mô tô

Thứ 3, 02/12/2025 10:50
Công an phường Tây Hồ, thành phố Hà Nội thông báo đang tạm giữ một xe mô tô màu trắng – đen, nhãn hiệu “Wave S”, để xác minh chủ sở hữu hợp pháp.

Vì sao người dùng toàn cầu ưa chuộng Hyundai Accent?

Thứ 7, 29/11/2025 15:32
Tính tổng doanh số trên thị trường toàn cầu, Hyundai Accent đã bán ra hơn 10 triệu xe và trở thành một trong những mẫu sedan cỡ B thành công nhất trong lịch sử. Tại Việt Nam, Accent đã tiêu thụ hơn 100.000 xe, chứng minh sức hút của dòng xe cỡ nhỏ thực dụng này.

Động cơ Hybrid - “Chìa khóa vàng” tiết kiệm năng lượng cho xe máy hiện đại

Thứ 5, 20/11/2025 09:40
Trong bối cảnh toàn cầu hướng tới giảm phát thải và tiết kiệm năng lượng, động cơ Hybrid (lai xăng – điện) đang trở thành điểm sáng nổi bật của ngành xe máy. Đây không chỉ là xu hướng công nghệ, mà còn là bước chuyển mình tất yếu để hướng đến phương tiện di chuyển xanh, tiết kiệm và thân thiện với môi trường hơn.

Audi hé lộ thiết kế mẫu xe sẽ tham gia giải đua Công thức 1

Thứ 6, 14/11/2025 15:13
115 ngày trước vòng đua đầu tiên của giải đua Công thức 1, Audi đã hé lộ mẫu xe đua thể thao vượt trội của tập đoàn tại Trung tâm Trải nghiệm Thương hiệu ở Munich. Định hướng theo dải sản phẩm sẽ ra mắt trong tương lai, Audi sẽ mang đến triết lý thiết kễ rõ ràng không thỏa hiệp cho đường đua và hơn thế nữa.