Chính quyền California đã tiết lộ một số mẫu xe của Stellantis được lắp đặt các thiết bị không được chấp thuận để lách luật kiểm soát khí thải, thải ra gần 55 tấn nitơ oxit dư thừa vào khí quyển.
Các mẫu xe mà CARB nhắm đến là Ram ProMaster, Ram 1500, 2500 và 3500 đời 2014-2016, tất cả đều có động cơ diesel 3.0 lít. Ngoài việc phải chịu khoản tiền phạt lớn, Stellantis sẽ thu hồi và sửa đổi các xe để đảm bảo chúng tuân thủ các quy định của California.
Trong số tiền phạt 4,2 triệu USD, hơn 2 triệu USD là tiền phạt dân sự sẽ được chuyển vào Quỹ Kiểm soát Ô nhiễm Không khí của California. Reuters đưa tin rằng 2,1 triệu USD còn lại sẽ được chuyển vào một quỹ khuyến khích các tàu chở hàng giảm tốc độ trong mùa cao điểm của cá voi và tầng ozone.
Stellantis đã phải giải quyết hậu quả của việc sử dụng các thiết bị gian lận khí thải tại Hoa Kỳ trong nhiều năm. Vào đầu năm 2019, công ty đã đồng ý trả khoản tiền phạt dân sự 305 triệu USD vì sử dụng phần mềm bất hợp pháp trên các xe Ram 1500 và Jeep Grand Cherokee đời 2014-2016 được trang bị động cơ EcoDiesel V6 3.0 lít. Công ty cũng đã đồng ý thu hồi và sửa chữa hơn 100.000 xe trên toàn quốc. Tổng cộng, Stellantis đã chi khoảng 800 triệu USD để giải quyết vấn đề.
Rắc rối của công ty không dừng lại ở đó. Vào tháng 8 năm 2022, công ty đã đạt được thỏa thuận nhận tội với Bộ Tư pháp và đồng ý nộp khoản tiền phạt 96,1 triệu USD và mất 203,6 triệu USD cho vụ gian lận khí thải diesel.
Stellantis cũng phải đối mặt với hậu quả của việc bán xe chạy bằng xăng không tuân thủ tiêu chuẩn khí thải. Hai năm trước, công ty đã buộc phải trả 5,6 triệu USD tại California sau khi phát hiện hơn 30.000 mẫu xe Ram 1500, Jeep Grand Cherokee và Dodge Durango đời 2012-2018 có động cơ V8 5,7 lít không tuân thủ tiêu chuẩn của tiểu bang.
Anh Nguyễn