Khi mọi người nghĩ về xe điện, tâm trí của họ thường nghĩ tới Tesla. Tuy nhiên, công ty của Elon Musk hiện có nhiều đối thủ cạnh tranh hơn so với những gì mọi người thường nghĩ. Trong số đó không thể không kể tới General Motors (GM).
Giám đốc điều hành GM là bà Mary Barra đã thúc đẩy công ty chuyển đổi hoàn toàn từ xe chạy động cơ đốt trong sang động cơ điện khi các giao dịch và sự quan tâm của người tiêu dùng ngày càng tăng.
GM có kế hoạch bán tới 175.000 xe điện cho Hertz Global vào năm 2027 và việc cho thuê xe được đánh giá là một phương pháp quảng bá để nhiều người có thể tiếp cận tới xe điện hơn mà không cần phải cam kết mua. Thực tế, công ty cũng đã phải tạm ngừng việc cho đặt trước cho chiếc Hummer chạy điện cao cấp của mình vào tuần trước sau khi đạt 90.000 đơn đặt hàng.
Trong khi lạm phát toàn cầu đang có những ảnh hưởng đến người tiêu dùng và quyết định mua hàng, dường như GM đang tập trung vào các mục tiêu cốt lõi: ”Đối với chúng tôi ngay bây giờ, đó là nỗ lực chuyển đổi của ngành đối với xe điện. Chúng tôi tin rằng xe điện là tương lai", đại diện của GM cho biết.
Đưa Hummer vào thế giới xe điện cho thấy các công ty ô tô đang đặt cược vào việc tiếp tục quan tâm đến thị trường cao cấp, nơi Tesla đã tạo nên tên tuổi của nó. Mercedes cũng đang đặt cược rằng người tiêu dùng sang trọng sẽ tiếp tục dẫn đầu xu thế tương lai với xe điện.
Nhưng cũng có một sự thay đổi đang diễn ra trên các danh mục ô tô và bao gồm cả những loại xe bán chạy nhất ở Mỹ Khi GM đổi tên thành một công ty EV, hãng đang giới thiệu một loạt các loại xe điện, từ Chevrolet Silverado với Cadillac Lyriq.
GM CMO Deborah Wahl nói với CNBC tại một sự kiện ảo gần đây cho thấy GM đang tiếp thị cho các dòng xe điện của mình một cách khác biệt. Dưới đây là một số ý tưởng chính mà đại diện GM đã chia sẻ về cách công ty ô tô có kế hoạch biến EV thành công trên thị trường đại chúng.
Để người mua xe đặt ra rất nhiều câu hỏi
Theo một nghiên cứu gần đây của Pew Foundation, 2/3 người Mỹ ủng hộ việc chính phủ đưa ra các biện pháp khuyến khích mua xe điện. Tuy nhiên, chỉ 42% người Mỹ rất có khả năng hoặc phần nào sẽ mua một chiếc. Mặc dù mọi người nhận ra những lợi ích của xe điện, như giúp bảo vệ môi trường và tiết kiệm tiền xăng, nhưng chỉ những yếu tố này thôi vẫn chưa đủ để thuyết phục công chúng chuyển sang sử dụng xe điện.
Đó là lý do tại sao GM đang làm bất cứ điều gì có thể để giáo dục khách hàng về xe điện và giúp họ cảm thấy thoải mái khi thực hiện chuyển đổi này. Wahl nói: “Mọi người có các mức độ hiểu biết khác nhau về xe điện và vì vậy họ cần thông tin khác nhau.”
Nền tảng trò chuyện video GM EV Live của GM cho phép khách hàng gọi điện đến các phòng trưng bày trực tiếp, đặt câu hỏi và hiểu rõ hơn về các loại xe điện của GM mà không cần phải đến đại lý, cho dù khách hàng có tò mò về sạc, quãng đường đi được hay các tính năng công nghệ mới hay không.
GM lần bắt đầu triển khai các phòng trưng bày ảo vào năm 2017 với Dentsu Aegis Network khi các công ty hợp tác với nhau. Trong những năm qua, GM đã tạo ra các showroom ảo khác như Chevy MyWay và Cadillac Live, nhưng GM EV Live là showroom chỉ dành cho xe điện đầu tiên được GM cung cấp.
Tập trung vào tất cả công nghệ trong xe hơi, không chỉ công nghệ EV
GM tập trung vào việc cải tiến công nghệ để tạo ra trải nghiệm lái xe tốt hơn và an toàn hơn cùng với các mẫu xe điện kiểu dáng đẹp hơn. Khả năng sạc khi đang di chuyển, loa loại bỏ tiếng ồn chủ động và hỗ trợ người lái rảnh tay chỉ là một số trong số nhiều tiến bộ công nghệ của GM đang thu hút ngay cả những người mệt mỏi với xe điện.
Wahl cho biết: “Những chiếc xe sẽ mê hoặc mọi người vì trải nghiệm quá tuyệt vời, không chỉ là động lực cốt lõi mà còn là công nghệ mà bạn có bên trong".
Trong khi công nghệ của GM đang tìm cách thu hút nhiều khách hàng sử dụng xe điện hơn, công ty vẫn phải đối mặt với thách thức trong việc thu hút khách hàng bằng ý tưởng về xe tự hành. GM hiện đang thử nghiệm Cruise, mẫu xe tự hành đầu tiên của họ, ở San Francisco và họ đang hướng tới mục tiêu cuối cùng là tất cả các phương tiện của mình đều chạy bằng điện và có thể tự lái.
Bất chấp việc thu hồi 80 xe Cruise vào đầu tháng 9, GM đang thúc đẩy việc mở rộng thử nghiệm Cruise đến Phoenix và Austin và dự báo doanh thu sẽ đạt 1 tỷ USD vào năm 2025.
Duy trì các nguyên tắc cốt lõi thông qua EV
Wahl cho biết một điều không thay đổi là các nguyên tắc cơ bản của tiếp thị: “Tôi tin vào những điều cơ bản cốt lõi của marketing, đó là kể câu chuyện, kể hay, làm theo cách hấp dẫn và nếu bạn thực sự giỏi, bạn sẽ tạo ra tác động văn hóa”.
Hơn một thế kỷ nay, GM đã tác động đến văn hóa Mỹ và đảm bảo sự hiện diện như một nhà sản xuất ô tô hàng đầu. Vì vậy, điều quan trọng là công ty phải tiếp tục duy trì bản sắc của mình ngay cả khi chuyển sang xe điện.
Ví dụ, Cadillac đang được làm lại như một thương hiệu xe điện sang trọng, bắt đầu với Cadillac Lyriq.
Với giá khởi điểm 59.990 USD, Lyriq sẽ là chiếc Cadillac chạy điện đầu tiên trên thị trường , nhưng GM không dừng lại ở đó, vì những chiếc Cadillac điện khác đã và đang trong quá trình sản xuất, như Cadillac Celestiq, được chuẩn bị bắt đầu sản xuất bởi cuối năm nay.
Cập nhật xu hướng của người nổi tiếng và người có ảnh hưởng
GM đang hợp tác theo những cách mới với những người nổi tiếng mang tính biểu tượng cũng như những nhân vật mới trên mạng xã hội, từ ngôi sao NBA LeBron James đến người ảnh hưởng TikTok Breland.
Trong một quảng cáo gần đây cho Hummer EV, James đã thể hiện khả năng CrabWalk của chiếc xe, cho phép bạn lái xe theo đường chéo và mang lại khả năng di chuyển cao hơn khi đỗ xe hoặc địa hình.
Hummer EV cũng đang được quảng cáo trong các trò chơi điện tử như “Call of Duty” và GM đang mở rộng ra ngoài việc sản xuất quảng cáo truyền thống bằng cách đặt trọng tâm mới vào các nền tảng truyền thông xã hội.
Wahl nói: “Những người có ảnh hưởng là những kênh truyền thông mới".
GM cũng đã ra mắt TikTok đầu tiên cho Chevrolet, trong khi nhiều chiếc Chevrolet Silverados khác nhau đã được giới thiệu trên khắp nền tảng mạng xã hội này.
Wahl nói: “Nó cho phép chúng tôi truyền tải những thông điệp cốt lõi đến đúng đối tượng vào đúng thời điểm. “Bạn biết đấy, khá dễ dàng để thấy những người có ảnh hưởng nào tác động đến mục tiêu nào.”
Nguyên Đỗ (theo CNBC)