Theo Reuters, vào tháng 10/2023, GM cho biết đã từ bỏ mục tiêu sản xuất 400.000 xe EV từ năm 2022 đến giữa năm 2024 do hãng này hoãn việc sản xuất xe bán tải điện tại nhà máy ở bang Michigan thêm một năm. Theo đó, GM đã hủy bỏ kế hoạch trị giá 5 tỷ USD để cùng phát triển xe EV có giá cả phải chăng với Honda Motor.
Chính phủ Mỹ đang theo đuổi các quy định nghiêm ngặt về khí thải phương tiện và Giám đốc Barra cho biết các nhà sản xuất ô tô phải tuân thủ những quy định này.
Các nhà sản xuất ô tô cũng đã đưa ra cảnh báo trước đề xuất của Bộ Năng lượng nhằm sửa đổi đáng kể cách tính mức tiết kiệm nhiên liệu tương đương với dầu mỏ cho xe điện. Cụ thể, mức phạt do vi phạm quy định về tiết kiệm nhiên liệu sẽ khiến GM thiệt hại 6,5 tỷ USD và Ford thiệt hại 1 tỷ USD. Các nguồn tin nói với Reuters rằng Barra đã gặp Bộ trưởng Năng lượng Jennifer Granholm và nêu vấn đề này.
Hãng tin Reuters hồi tháng 6/2023 cho biết GM đã phải trả 128,2 triệu USD tiền phạt do vi phạm quy định về tiết kiệm nhiên liệu trong năm 2016 và 2017.
GM cho biết vào tháng 10 rằng họ có thể hỗ trợ đề xuất tiết kiệm nhiên liệu của chính quyền nếu Bộ Năng lượng hủy bỏ đề xuất tương đương với xăng dầu.
Trước đó, Chủ tịch General Motors, Mark Ruess tin rằng xe điện của nhà sản xuất ô tô này sẽ có lãi sau năm 2025 phần lớn nhờ vào việc sử dụng nền tảng Ultium làm nền tảng cho xe điện của họ.
Được biết, GM đã ký các hợp đồng pin quan trọng với LG Energy Solution và Samsung SDI, cam kết xây dựng 4 nhà máy pin EV. Công ty cho biết họ lẽ ra phải sản xuất khoảng 400.000 xe điện vào giữa năm 2024 và có khả năng sản xuất 1 triệu xe mỗi năm kể từ năm 2025.
Nguyễn Luận (Tổng hợp)