E-mail spam (thư rác) đã xuất hiện kể từ khi email ra đời và khiến mọi người cảm thấy vô cùng phiền toái. Đó cũng là lý do vì sao, Google liên tục tìm các các cách mới để ngăn chặn việc này. Trong một bài viết công khai gần đây, Google đã công bố các yêu cầu mới đối với những người gửi email hàng loạt.
Theo đó, bắt đầu từ tháng 2 năm 2024, bất kỳ ai muốn gửi hơn 5.000 thư tới các địa chỉ Gmail trong một ngày sẽ phải thực hiện thêm một số thao tác. Người gửi sẽ cần xác thực email - điều mà Google cho biết sẽ đóng các lỗ hổng thường bị khai thác bởi những kẻ tấn công nhằm đe dọa người dùng email.
Việc xác thực sẽ bao gồm các phương pháp hay được đề xuất của Google như sử dụng xác thực DKIM (DomainKeys Identified Mail - xác thực email thông qua chữ ký số) hoặc SPF (hệ thống đánh giá email nhằm phát hiện email có bị giả mạo hay không) cho miền email của bạn.
Người gửi hàng loạt cũng sẽ được yêu cầu thiết lập tùy chọn hủy đăng ký bằng một cú nhấp chuột cho người nhận. Ngoài ra, Google sẽ bắt đầu thực thi “ngưỡng thư rác rõ ràng” để ngăn người nhận Gmail bị tấn công bởi các thư không mong muốn. Công ty cho biết ngưỡng thư rác của họ là "đầu tiên trong ngành" và sẽ giúp người dùng Gmail nhận được ít thư rác hơn trong hộp thư đến.
Người dùng Yahoo cũng sẽ được hưởng lợi từ các biện pháp ngăn chặn thư rác mới. Google cho biết họ đã mời Yahoo thực hiện những thay đổi tương tự vào đầu năm tới. Trong những năm qua, Google và các công ty công nghệ khác đã chiến đấu với những kẻ gửi thư rác, những người gửi email để lừa đảo người dùng... Thực tế, những kẻ gửi thư rác liên tục thay đổi chiêu thức của mình, điều đó có nghĩa là Google phải tiếp tục tìm ra những cách mới để bảo vệ người dùng.
Giám đốc sản phẩm Google Neil Kumaran giải thích: “Những thay đổi này giống như một sự điều chỉnh cho thế giới email và bằng cách sửa một số lỗi cơ bản, chúng tôi có thể giữ cho email hoạt động trơn tru”. “Nhưng cũng giống như một sự điều chỉnh, đây không phải là bài tập diễn ra một lần. Việc giữ cho email an toàn hơn, thân thiện với người dùng và không có thư rác đòi hỏi sự cộng tác và cảnh giác liên tục từ toàn bộ cộng đồng email.”
Anh Nguyễn
