Góc VAR: Tại sao cầu thủ Tây Ban Nha thoát thẻ đỏ mười mươi, và pha ghi bàn của Croatia có bị "cướp"?

Chủ nhật, 16/06/2024 08:00
Phút 78 của trận đấu, Bruno Petkovic "dính đòn" của Rodri khi đã ở vào tư thế ghi bàn mười mươi. Nhưng sau khi tham khảo VAR, trọng tài Michael Oliver chỉ rút thẻ vàng.

Thẻ đỏ cho Rodri?

Tình huống: Croatia được hưởng một quả phạt đền ở phút 78 sau khi Rodri phạm lỗi với Bruno Petkovic - cầu thủ đã ở trong tư thế gần như chắc chắn ghi bàn. Trọng tài Michael Oliver sau khi tham khảo VAR đã rút thẻ vàng ra với cầu thủ Tây Ban Nha. Trong trường hợp này, trọng tài VAR - Stuart Attwell, kiểm tra cả quả phạt đền lẫn tình huống có thể dẫn đến thẻ đỏ.

Quyết định của VAR: Phạt đền, không thẻ đỏ.

Đánh giá VAR: Pha tắc bóng của Rodri sau khi được VAR "soi", chắc chắn sẽ phải nhận thẻ đỏ... ở các mùa giải trước. Tuy nhiên ở mùa giải này có sự thay đổi khi IFBA - cơ quan quản lý Luật bóng đá được FIFA công nhận quyền tài phán với Luật bóng đá, nhận thấy khá là gượng ép khi phạt thẻ đỏ một cầu thủ chỉ phạm lỗi kỹ thuật bình thường với đối thủ. Vào năm ngoái, cơ quan này đã quyết định nới lỏng luật Từ chối cơ hội ghi bàn rõ ràng (DOGSO).

Theo đó, luật mới được sửa đổi quy định rằng cầu thủ phòng ngự ngăn cản pha ghi bàn rõ ràng của đối phương bằng cách phạm lỗi khi cố chạm bóng hay giành bóng thì được coi là hành vi phi thể thao và chỉ phải nhận thẻ vàng. Điều đó có nghĩa là hầu hết những pha phạm lỗi bằng chân trong vòng cấm sẽ "chỉ" bị coi là hành vi phi thể thao, thay vì DOGSO.

Góc VAR: Tại sao cầu thủ Tây Ban Nha thoát thẻ đỏ mười mươi, và pha ghi bàn của Croatia có bị "cướp"?- Ảnh 1.

Luật cũng quy định những cầu thủ phạm lỗi trong tình huống "không còn khả năng chạm bóng" vẫn phải nhận thẻ đỏ, nhưng phải ở những tình huống được xem xét cẩn thận. Về cơ bản, thẻ đỏ ở tình huống này chỉ dành cho hành vi giữ, kéo, đẩy đối phương.

Tóm lại, ở thời điểm 2 năm về trước, chắc chắn Rodri phải nhận thẻ đỏ. Còn ở trận đấu này, thẻ vàng là hợp lý. Không phải bởi trọng tài hay VAR nương tay, mà bởi luật đã được thay đổi.

Croatia bị cướp bàn thắng?

Tình huống: Petkovic sút phạt đền nhưng bị thủ thành Simon cản phá. Bóng bật ra đến chân Perisic, cầu thủ này chuyền bóng cho Petkovic đệm bóng thành công tung lưới. Trong khi các cầu thủ Croatia ăn mừng, trọng tài VAR Stuart Attwell kiểm tra lại bàn thắng.

Quyết định của VAR: Bàn thắng không được công nhận.

Góc VAR: Tại sao cầu thủ Tây Ban Nha thoát thẻ đỏ mười mươi, và pha ghi bàn của Croatia có bị "cướp"?- Ảnh 2.

Đánh giá VAR: Trong thời điểm Petkovic chạm bóng để tung cú sút phạt đền, thủ môn Simon đã bước chân lên khỏi vạch vôi khung thành, nhưng chỉ bước có 1 chân lên nên pha cản phá của thủ thành Tây Ban Nha là hợp lệ.

Tuy nhiên cũng trong thời điểm ấy, Perisic đã lao vào khu vực 16m50. Theo luật, cầu thủ này sẽ bị thổi phạt nếu tác động đáng kể đến kết quả. Khi Perisic chính là người kiến tạo cho Petkovic sút tung lưới, điều này đã thành hiện thực.

Ở tình huống này, có một yếu tố nữa tác động đến quyết định không công nhận bàn thắng của Crotia, đấy là các cầu thủ Tây Ban Nha quá kỷ luật, không cầu thủ nào đặt chân vào vòng cấm địa trước khi Petkovic tung ra cú sút.

Góc VAR: Tại sao cầu thủ Tây Ban Nha thoát thẻ đỏ mười mươi, và pha ghi bàn của Croatia có bị "cướp"?- Ảnh 3.

Theo luật, nếu chỉ có cầu thủ của đội được hưởng phạt đền lao vào khu cấm địa trước khi cầu thủ sút phạt đền chạm bóng và tác động đáng kể đến kết quả, trận đấu sẽ bắt đầu lại bằng quả đá phạt gián tiếp giành cho đội bị phạt đền - ở đây là Tây Ban Nha.

Tuy nhiên, nếu cầu thủ cả hai đội cùng xông vào vòng cấm địa trước khi quả phạt đền được thực hiện, quả phạt đền sẽ được thực hiện lại. Ở tình huống này, tất cả các cầu thủ Tây Ban Nha đều giữ đôi chân mình ngoài vòng cấm địa của đội nhà.

Perisic chính là một trong hai cầu thủ Croatia đã lao vào vòng cấm vào thời điểm quả phạt đền được thực hiện, nên quả phạt đền này không thể thực hiện lại. Croatia không thể trách trọng tài hay vận đen được, bởi họ "tự làm tự chịu".

Ngô Trà

Cùng chuyên mục

Những điểm đặc biệt chưa từng có về mức lương cơ sở mới từ 1/7/2024, công chức, viên chức không nên bỏ qua

Chủ nhật, 23/06/2024 08:53
Trong thời gian chưa đủ điều kiện bãi bỏ mức lương cơ sở và hệ số lương, mức lương của công chức, viên chức vẫn sẽ có những thay đổi đáng kể từ 01/7/2024.

Bán mặt hàng quan trọng không thể thiếu trên toàn thế giới, doanh nghiệp Việt nhận kết quả "ngọt lịm"

Chủ nhật, 23/06/2024 08:37
Doanh nghiệp này sở hữu nhà máy có công suất 18.000 TMN/năm và vùng nguyên liệu khoảng 30.000 ha.

Vinamilk lần đầu tiên thay Kế toán trưởng sau 20 năm

Chủ nhật, 23/06/2024 08:10
Ông Lê Thành Liêm làm Kế toán trưởng Vinamilk từ tháng 2/2005 và sẽ thôi đảm nhiệm vị trí này từ tháng 7/2024. Ông Liêm vẫn sẽ nắm giữ nhiều vị trí quan trọng khác tại Vinamilk.

Lộ liên doanh làm dự án KĐT hơn 100 ha tại Nghệ An

Chủ nhật, 23/06/2024 07:53
Dự án khu đô thị Nghi Liên có quy mô hơn 103 ha vừa được UBND tỉnh Nghệ An ban hành Quyết định số 74/QĐ – UBND ngày 20/6/2024 chấp thuận liên danh Công ty TNHH Thăng Long và CTCP Đầu tư Du lịch Eurowindow Nha Trang là nhà đầu tư.

Từ 1/7, tiền lương tăng mức cao nhất trong lịch sử - lương mới của giáo viên là bao nhiêu?

Chủ nhật, 23/06/2024 07:43
Bảng lương giáo viên từ tháng sau dự kiến sẽ tăng theo mức lương cơ sở 2,34 triệu đồng/tháng.
     
Nổi bật trong ngày

Nắng nóng khủng khiếp nhất 55 năm, đến mặt đất cũng cháy sém, một nước châu Á sắp "bay" mất 250 tỷ USD

Thứ 7, 22/06/2024 06:55
Thậm chí, nắng nóng còn ảnh hưởng đến cả mục tiêu kiểm soát lạm phát của ngân hàng trung ương nước này.

Học trò Trường Giang: Bố ngất xỉu, mẹ ung thư, phải bỏ diễn xuất làm văn phòng để kiếm tiền

Thứ 7, 22/06/2024 07:52
"Việc cha đột ngột ngất xỉu đã khiến tôi trăn trở rất nhiều. Lúc đó, tôi quyết định gác chuyện theo đuổi đam mê diễn xuất qua một bên để sống thực tế hơn", nam diễn viên Việt chia sẻ.

VCS chính thức trở lại sau đại án dàn xếp tỉ số, cộng đồng có nhận xét ấm lòng

Thứ 7, 22/06/2024 10:27
Những trận đấu đầu tiên của VCS sau án dàn xếp tỉ số được đặc biệt thu hút sự chú ý.

Động thái của ca sĩ Thủy Tiên sau khi chồng lên tiếng về thông tin ly hôn

Thứ 7, 22/06/2024 12:16
Ca sĩ Thủy Tiên thu hút sự chú ý khi chia sẻ một status chứa ẩn ý về cuộc sống hiện tại của gia đình cô.

Hâm mộ Pokemon quá đà, nam game thủ xăm luôn hình kỷ niệm lên tay, bị vợ bắt xóa vì quá xấu

Thứ 7, 22/06/2024 13:54
Anh chàng game thủ này có cách chứng minh tình yêu cuồng nhiệt của mình với Pokemon cực kỳ đặc biệt.
xe.nguoiduatin.vn