Bắt đầu với những người dùng tại Mỹ và Vương quốc Anh, khách hàng của "Gã khổng lồ tìm kiếm" có thể tham gia danh sách chờ để truy cập bằng tiếng Anh vào Bard, một chương trình trước đây chỉ dành cho những người thử nghiệm được phê duyệt. Google mô tả Bard là một thử nghiệm cho phép cộng tác với AI tổng quát, công nghệ dựa trên dữ liệu trong quá khứ để tạo ra thay vì xác định nội dung.
Việc phát hành ChatGPT vào tháng 11 năm ngoái - chatbot của công ty khởi nghiệp OpenAI do Microsoft hậu thuẫn, đã tạo ra làn sóng chạy đua trong lĩnh vực công nghệ nhằm đưa AI đến tay nhiều người dùng hơn.
Mới tuần trước, Google và Microsoft đã đưa ra một loạt thông báo về AI, cách nhau hai ngày. Các công ty đang đưa công nghệ soạn thảo văn bản vào trình xử lý văn bản và phần mềm cộng tác khác, cũng như các công cụ liên quan đến tiếp thị dành cho các nhà phát triển web để xây dựng các ứng dụng dựa trên AI của riêng họ.
Khi được hỏi liệu các động lực cạnh tranh có đứng sau sự ra mắt của Bard hay không, Jack Krawczyk, Giám đốc sản phẩm cấp cao của Google cho biết, công ty sẽ tập trung vào người dùng. Ông nói: “Những người thử nghiệm nội bộ và bên ngoài đã tìm đến Bard vì đã “thúc đẩy năng suất của họ, thúc đẩy ý tưởng của họ, thực sự thúc đẩy sự tò mò của họ”.
Trong phần trình diễn trang web bard.google.com cho Reuters, Krawczyk đã chỉ ra cách chương trình tạo ra các khối văn bản ngay lập tức, khác với cách ChatGPT gõ câu trả lời từng từ một.
Bard cũng bao gồm một tính năng hiển thị ba phiên bản khác nhau hoặc "bản nháp" của bất kỳ câu trả lời cụ thể nào mà người dùng có thể chuyển đổi và nó hiển thị một nút cho biết "Google it", nếu người dùng muốn có kết quả web cho một truy vấn.
Không giống như ChatGPT, Bard không thành thạo trong việc tạo mã máy tính, Google cho biết trên trang web của mình. Google cũng cho biết họ đã hạn chế bộ nhớ của Bard về các trao đổi trước đây trong một cuộc trò chuyện và hiện tại họ không sử dụng Bard để quảng cáo, cốt lõi đối với mô hình kinh doanh của Google.
Độ chính xác vẫn là một mối quan tâm hàng đầu của người dùng. "Không phải lúc nào Bard cũng làm đúng", một thông báo của Google đã cảnh báo trong bản demo. Tháng trước, một video quảng cáo cho thấy chương trình trả lời sai một câu hỏi khiến "đánh bay" 100 tỷ USD giá trị thị trường của Alphabet.
Google đã nêu bật một số sai lầm trong ví dụ với Reuters, chẳng hạn như nói rằng Bard đã tuyên bố sai rằng dương xỉ cần ánh sáng gián tiếp để trả lời một truy vấn. Bard cũng tạo ra 9 đoạn văn bản khi được yêu cầu 4 đoạn văn bản khác. Sau câu trả lời đó, Krawczyk đã nhấp vào nút không thích để phản hồi.
Ông nói: “Chúng tôi biết những hạn chế của công nghệ và vì vậy chúng tôi muốn hết sức cân nhắc về tốc độ triển khai công nghệ này".
Diễm Vỹ (theo Reuters)