Hà Nội có chỉ đạo về việc đá vỉa hè 70 năm bị nứt, vỡ, hỏng hóc
Về thực trạng nhiều hè phố trên địa bàn thành phố vừa được cải tạo, lát đá mới (có độ bền 70 năm) đã xuống cấp, sụt lún, theo đại diện Sở Xây dựng Hà Nội, trong năm 2022, Sở đã kiểm tra đột xuất 7 dự án chỉnh trang hè phố và đã phát hiện rất nhiều tồn tại. Vỉa hè một số tuyến phố Nguyễn Trãi, Lê Trọng Tấn, quận Thanh Xuân; Trần Phú, quận Hà Đông bị xuống cấp, phải cải tạo sửa chữa là những tuyến phố được đầu tư từ giai đoạn 2016-2017.
Mới đây ngày 16/12, UBND thành phố Hà Nội đã có văn bản chỉ đạo về việc chấn chỉnh công tác đầu tư và quản lý sau đầu tư vỉa hè tại các tuyến phố nhằm khắc phục những tồn tại, sai sót gây bức xúc dư luận.
Để việc đầu tư cải tạo, nâng cấp hè phố đảm bảo chất lượng, nâng cao hiệu quả đầu tư và mỹ quan đô thị, UBND thành phố yêu cầu các quận, huyện, thị xã tăng cường kiểm tra, giám sát việc quản lý, sử dụng hè phố theo đúng công năng, mục tiêu đầu tư và thiết kế. Trong đó, rà soát, tạm dừng ngay việc sử dụng hè phố làm các điểm đỗ xe ôtô, tập kết vật liệu xây dựng gây hư hỏng, lún nứt. Thực hiện thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm đối với phương tiện xe ô tô tải trọng lớn, các hành vi dừng, đỗ xe ô tô trên hè phố không đúng quy định.
Nhiều thiếu sót, bất cập tại Tổng cục Đường bộ
Kiểm toán Nhà nước (KTNN) vừa chỉ ra nhiều thiếu sót, bất cập của Tổng cục Đường bộ và các đơn vị trong công tác nghiệm thu, thanh quyết toán,...
Theo đó, trong nghiệm thu, thanh quyết toán, tình trạng chậm nộp báo cáo quyết toán vẫn diễn ra phổ biến; Chủ đầu tư và cấp có thẩm quyền chậm lập, trình, thẩm tra, phê duyệt báo cáo quyết toán công trình hoàn thành so với quy định của Bộ Tài chính về quyết toán dự án hoàn thành sử dụng nguồn vốn nhà nước;…
KTNN cũng chỉ ra rằng, Tổng cục Đường bộ Việt Nam chậm thẩm tra, phê duyệt quyết toán hoàn thành công trình Sửa chữa nền, mặt đường và công trình trên Quốc lộ 1 đoạn Km236+150 - Km251+600 (tỉnh Hà Nam) 9 tháng; chậm thẩm tra, phê duyệt quyết toán hoàn thành công trình Sửa chữa nền, mặt đường và rãnh thoát nước đoạn Km108 - Km111+812 Quốc lộ 2 (tỉnh Phú Thọ) là 2 tháng…
Đến thời điểm kiểm toán (tháng 11/2021), một số đơn vị chưa nộp ngân sách nhà nước theo Biên bản quyết toán năm 2020 số tiền 13,3 tỷ đồng.
Khi tổ chức nghiệm thu, thanh quyết toán, nội dung báo cáo định kỳ, báo cáo đột xuất của công tác quản lý đường, quản lý cầu tại một số đơn vị không được xây dựng vào công việc nghiệm thu, nghiệm thu xây dựng mức điểm đánh giá tối đa cao hơn quy định của Bộ GTVT; Công tác nghiệm thu, thanh quyết toán tại các công trình còn tính trùng, tính thừa khối lượng, đơn giá, định mức từ bước lập dự toán, khi ký kết hợp đồng cũng chưa được phát hiện nên qua kiểm toán đã giảm trừ hàng tỷ đồng.
Trên cơ sở đó, KTNN kiến nghị xử lý tài chính số tiền hơn 6 tỷ đồng đối với Tổng cục Đường bộ Việt Nam và các đơn vị liên quan, trong đó thu hồi nộp ngân sách nhà nước gần 2,4 tỷ đồng; giảm thanh toán gần 282 triệu đồng và giảm giá trị hợp đồng hơn 3,35 tỷ đồng.
KTNN còn kiến nghị xử lý khác số tiền hơn 2,88 tỷ đồng, trong đó giảm giá trị hợp đồng 2,54 tỷ đồng và yêu cầu Tổng cục Đường bộ kiểm tra, rà soát, xử lý theo quy định tại Cục QLĐB I số tiền 320 triệu đồng, tại Cục Quản lý đường bộ II số tiền 17,13 tỷ đồng.
Siết an toàn hàng không dịp Tết Nguyên Đán
Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản về việc bảo đảm an ninh an toàn và chất lượng phục vụ hành khách dịp Tết Nguyên đán năm 2023.
Cụ thể, khi triển khai việc phục vụ các chuyến bay đêm tại các cảng hàng không, các đơn vị cần lắp đặt hệ thống đèn tín hiệu hàng không phục vụ khai thác ban đêm. Ngoài ra, cần phối hợp chặt chẽ với các hãng hàng không để bảo đảm an ninh an toàn và chất lượng dịch vụ trong quá trình phục vụ hành khách, bao gồm trường hợp xảy ra tình huống chậm chuyến, hủy chuyến. So với lịch bay thường lệ Mùa Đông 2022/2023, trung bình hàng ngày các hãng hàng không khai thác tăng thêm từ 250-290 chuyến trên các đường bay nội địa.
Khẩn trương hoàn thiện thủ tục để thông xe đường Vành đai 2
Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội vừa giao Sở Giao thông vận tải Hà Nội chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan khẩn trương xem xét việc hoàn thiện các thủ tục để thông xe dự án đường trên cao dọc tuyến Vành đai 2 kết hợp mở rộng phần dưới thấp, đoạn từ cầu Vĩnh Tuy đến Ngã Tư Sở.
Theo báo cáo của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố Hà Nội, dự án đường Vành đai 2 đã cơ bản hoàn thành thi công các hạng mục, hiện đang dọn dẹp, chỉnh trang. Nhà đầu tư đang hoàn chỉnh các hồ sơ, biên bản và thủ tục để thông xe. Ngày 5/12/2022, nhà đầu tư (Tập đoàn Vingroup) đã có tờ trình gửi Sở Giao thông vận tải về việc thẩm định, phê duyệt báo cáo thẩm tra an toàn giao thông các gói thầu trước khi đưa vào khai thác, sử dụng.
Ban Quản lý dự án cũng đang phối hợp với nhà đầu tư rà soát, kiểm tra hồ sơ quản lý chất lượng của các gói thầu để hoàn thiện biên bản nghiệm thu hoàn thành công trình, mời Cục Giám định nhà nước về chất lượng công trình xây dựng (Bộ Xây dựng) kiểm tra công tác nghiệm thu hoàn thành công trình xây dựng đưa vào sử dụng.
Căn cứ các quy định hiện hành, Ban Quản lý dự án kiến nghị Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội chỉ đạo Sở Giao thông vận tải thẩm định, phê duyệt báo cáo thẩm tra an toàn giao thông trước khi nghiệm thu, và phối hợp với Ban Quản lý dự án kiểm tra hồ sơ quản lý chất lượng công trình.
Nhiều đăng kiểm viên bị đình công tác và thu hồi giấy phép hành nghề
Theo thống kê từ Phòng Kiểm định xe cơ giới (Cục Đăng kiểm Việt Nam) cho thấy, năm 2022, đơn vị đã tăng cường kiểm tra giám sát qua camera, kiểm tra rà soát dữ liệu và thực hiện 16 lượt kiểm tra chuyên ngành các trung tâm đăng kiểm.
Kết quả tạm đình chỉ hoạt động kiểm định xe cơ giới đối với 3 trung tâm, 5 dây chuyền kiểm định, 5 nhân viên nghiệp vụ, 22 đăng kiểm viên và thu hồi Giấy chứng nhận 2 đăng kiểm viên.
Cùng với đó, phối hợp cùng đoàn Thanh tra Bộ GTVT thanh tra việc chấp hành quy định của pháp luật trong hoạt động kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường tại 11 địa phương gồm 50 đơn vị đăng kiểm xe cơ giới.
Qua đó, xử lý 11 đăng kiểm viên, đình chỉ hoạt động 2 tháng đối với trung tâm đăng kiểm 15-07D và không công nhận kết quả thực tập đối với 5 đăng kiểm viên.
Năm 2023, Cục Đăng kiểm Việt Nam sẽ tiếp tục tăng cường giám sát hoạt động kiểm định đối với các đơn vị đăng kiểm xe cơ giới qua camera; kiểm soát dữ liệu kiểm định của các đơn vị đăng kiểm.
Nguyên Đỗ (tổng hợp)