Chưa tạm dừng thu phí trên quốc lộ 51 vào ngày 17/12
Về việc giải quyết các tồn tại trong quá trình thực hiện quyết toán, xác định thời điểm dừng thu phí của hợp đồng dự án đầu tư xây dựng mở rộng quốc lộ 51, thời gian qua, Cục Đường bộ Việt Nam đã đàm phán với nhà đầu tư (Công ty CP Phát triển đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu) và các cơ quan liên quan 17 lần về một số nội dung tồn tại của dự án.
Các nội dung đàm phán bao gồm thời gian thu phí tạo lợi nhuận, phí bảo toàn vốn chủ sở hữu trong giai đoạn thi công và khai thác, doanh thu thu phí giai đoạn 2009-2015, lãi vay đối với các khoản bị giảm trừ theo kiến nghị của các cơ quan thanh tra, kiểm toán...
Để giải quyết các nội dung tồn tại theo đúng quy định, Bộ GT-VT giao Cục Đường bộ Việt Nam tiếp tục làm việc (lần thứ 18) với nhà đầu tư để giải quyết các tồn tại của hợp đồng dự án và xác định thời điểm tạm dừng, dừng thu phí trên nguyên tắc hợp đồng đã ký, phù hợp quy định pháp luật, đảm bảo hài hòa lợi ích giữa các bên.
Do việc đàm phán vẫn còn tiếp tục nên chưa tạm dừng thu phí vào ngày 17/12 như đề xuất của Cục Đường bộ Việt Nam tại văn bản ban hành ngày 23/11 vừa qua.
Nguy cơ 'vỡ trận' nút giao Ngã Tư Sở sau thông xe vành đai 2 trên cao
Dự kiến, đầu tháng 1/2023, tuyến Vành đai 2 trên cao đoạn Vĩnh Tuy đến Ngã Tư Sở sẽ thông xe, đi vào hoạt động toàn tuyến, góp phần giảm ùn tắc giao thông trên trục Vĩnh Tuy - Minh Khai- Đại La.
Tuy nhiên, báo cáo tại kỳ họp HĐND TP.Hà Nội vừa qua, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Nguyễn Phi Thường cho biết, thành phố có khoảng 10 triệu dân với 7 triệu phương tiện, trong đó có 1 triệu ô tô. Số ô tô trong 10 năm qua tăng gấp 30 lần. Trung bình mỗi năm phương tiện tăng 4-5% trong khi quỹ đất dành cho giao thông đô thị chỉ tăng 0,28%. Trong đó, cầu Thanh Trì hiện có lưu lượng gấp 8 lần thiết kế, Vành đai 3 gấp 6 lần. Dịp cuối năm, ùn tắc sẽ phức tạp hơn do lưu lượng người, phương tiện tham gia lớn, nhiều công trình thi công làm ảnh hưởng đi lại.
Dự báo, khi thông xe Vành đai 2 trên cao, Ngã Tư Sở sẽ ùn tắc do phương tiện đi trên cao dồn xuống nhiều hơn, đoạn Ngã Tư Sở - Cầu Giấy hiện chưa có đường trên cao. Còn khi xong cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 thì lưu lượng lại dồn xuống nút giao Cổ Linh, Long Biên...
Thực tế, ngay khi Vành đai 2 trên cao đoạn Ngã Tư Vọng- Ngã Tư Sở hoàn thành đưa vào khai thác tạm thì ùn tắc giao thông tại nút giao Ngã Tư Sở đã phức tạp hơn. Dù từ đó tới nay, Sở GTVT Hà Nội đã phối hợp với các lực lượng liên quan nhiều lần tổ chức lại giao thông tại khu vực nút giao này nhưng tiết diện mặt đường có hạn, nên mọi phương án tổ chức giao thông chỉ là giải pháp tình thế, không thể xóa được “điểm đen” ùn tắc này.
Chuẩn bị khởi công đồng loạt 12 dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam
Ngày 15/12, tại tỉnh Sóc Trăng, lãnh đạo Bộ GTVT và Bộ TN&MT có buổi làm việc với lãnh đạo các tỉnh An Giang, Đồng Tháp, Sóc Trăng, Vĩnh Long bàn về giải pháp giải quyết khó khăn về nguồn cát để thi công các dự án cao tốc sắp triển khai.
Thông tin tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm cho biết dự kiến đầu tháng 1-2023, các chủ đầu tư sẽ khởi công đồng loạt 12 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1. Vì vậy, việc chuẩn bị nguồn cát cung cấp cho các dự án là vấn đề bức thiết hiện nay.
Theo Thứ trưởng Bộ GTVT, giai đoạn 2021-2025 để thi công các dự án giao thông trong vùng ĐBSCL, nhu cầu cát đắp nền đường dự kiến khoảng 39 triệu m3. Trong đó, dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau cần hơn 18 triệu m3 và dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng cần hơn 17 triệu m3. Ngoài ra, còn có các dự án giao thông khác do các địa phương đầu tư cũng sẽ được triển khai thời gian tới.
Sân bay Nội Bài có thể đón tới 80 nghìn khách/ngày vào cao điểm Tết Quý Mão 2023
Theo lãnh đạo Cảng hàng không quốc tế Nội Bài cho biết, dịp Tết Quý Mão 2023, ngày cao điểm nhất sân bay có thể đón tới 80 nghìn khách với 450 lượt chuyến bay.
Liên quan đến việc phục vụ khách dịp cao điểm Tết, lãnh đạo Cảng hàng không quốc tế Nội Bài cho hay, ngay từ bây giờ Cảng đã chủ động triển khai các phương án, kế hoạch chi tiết bao gồm mở hết các quầy thủ tục, chuẩn bị một cơ số quầy dự phòng cho các hãng hàng không sử dụng khi tăng chuyến bay; mở tối đa các máy soi chiếu an ninh; ứng dụng công nghệ thông tin để tính toán các khung giờ cao điểm của từng khu vực; phối hợp với lực lượng Công an điều tiết giao thông tại sân đỗ ô tô, các luồng phương tiện tiếp cận nhà ga để đảm bảo sự thông thoáng và thuận tiện cho hành khách.
Tùy từng giai đoạn cao điểm, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài cũng sẽ huy động thêm lực lượng Đoàn Thanh niên, khối lao động gián tiếp để hỗ trợ các đơn vị trực tiếp phục vụ hành khách.
Nguyên Đỗ (tổng hợp)