Chưa tạm dừng thu phí Quốc lộ 51, nguy cơ ‘vỡ trận’ nút giao Ngã Tư Sở

Thứ 6, 16/12/2022 10:20
Ngày 17/12 chưa dừng thu phí Quốc lộ 51 như dự kiến, nguy cơ “vỡ trận” nút giao Ngã Tư Sở khi thông xe vành đai 2 trên cao, đầu năm 2023 khởi công hàng loạt dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam,… là những tin tức đang được dư luận quan tâm.

Chưa tạm dừng thu phí trên quốc lộ 51 vào ngày 17/12

Về việc giải quyết các tồn tại trong quá trình thực hiện quyết toán, xác định thời điểm dừng thu phí của hợp đồng dự án đầu tư xây dựng mở rộng quốc lộ 51, thời gian qua, Cục Đường bộ Việt Nam đã đàm phán với nhà đầu tư (Công ty CP Phát triển đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu) và các cơ quan liên quan 17 lần về một số nội dung tồn tại của dự án.

Các nội dung đàm phán bao gồm thời gian thu phí tạo lợi nhuận, phí bảo toàn vốn chủ sở hữu trong giai đoạn thi công và khai thác, doanh thu thu phí giai đoạn 2009-2015, lãi vay đối với các khoản bị giảm trừ theo kiến nghị của các cơ quan thanh tra, kiểm toán...

quoc lo 51
Do vẫn trong quá trình đàm phán, việc tạm dừng thu phí trên quốc lộ 51 vào ngày 17/12 sẽ chưa được triển khai.

Để giải quyết các nội dung tồn tại theo đúng quy định, Bộ GT-VT giao Cục Đường bộ Việt Nam tiếp tục làm việc (lần thứ 18) với nhà đầu tư để giải quyết các tồn tại của hợp đồng dự án và xác định thời điểm tạm dừng, dừng thu phí trên nguyên tắc hợp đồng đã ký, phù hợp quy định pháp luật, đảm bảo hài hòa lợi ích giữa các bên.

Do việc đàm phán vẫn còn tiếp tục nên chưa tạm dừng thu phí vào ngày 17/12 như đề xuất của Cục Đường bộ Việt Nam tại văn bản ban hành ngày 23/11 vừa qua.

Nguy cơ 'vỡ trận' nút giao Ngã Tư Sở sau thông xe vành đai 2 trên cao

Dự kiến, đầu tháng 1/2023, tuyến Vành đai 2 trên cao đoạn Vĩnh Tuy đến Ngã Tư Sở sẽ thông xe, đi vào hoạt động toàn tuyến, góp phần giảm ùn tắc giao thông trên trục Vĩnh Tuy - Minh Khai- Đại La.

Tuy nhiên, báo cáo tại kỳ họp HĐND TP.Hà Nội vừa qua, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Nguyễn Phi Thường cho biết, thành phố có khoảng 10 triệu dân với 7 triệu phương tiện, trong đó có 1 triệu ô tô. Số ô tô trong 10 năm qua tăng gấp 30 lần. Trung bình mỗi năm phương tiện tăng 4-5% trong khi quỹ đất dành cho giao thông đô thị chỉ tăng 0,28%. Trong đó, cầu Thanh Trì hiện có lưu lượng gấp 8 lần thiết kế, Vành đai 3 gấp 6 lần. Dịp cuối năm, ùn tắc sẽ phức tạp hơn do lưu lượng người, phương tiện tham gia lớn, nhiều công trình thi công làm ảnh hưởng đi lại.

Dự báo, khi thông xe Vành đai 2 trên cao, Ngã Tư Sở sẽ ùn tắc do phương tiện đi trên cao dồn xuống nhiều hơn, đoạn Ngã Tư Sở - Cầu Giấy hiện chưa có đường trên cao. Còn khi xong cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 thì lưu lượng lại dồn xuống nút giao Cổ Linh, Long Biên...

nga tu so
Dự báo nguy cơ 'vỡ trận' nút giao Ngã Tư Sở sau thông xe vành đai 2 trên cao.

Thực tế, ngay khi Vành đai 2 trên cao đoạn Ngã Tư Vọng- Ngã Tư Sở hoàn thành đưa vào khai thác tạm thì ùn tắc giao thông tại nút giao Ngã Tư Sở đã phức tạp hơn. Dù từ đó tới nay, Sở GTVT Hà Nội đã phối hợp với các lực lượng liên quan nhiều lần tổ chức lại giao thông tại khu vực nút giao này nhưng tiết diện mặt đường có hạn, nên mọi phương án tổ chức giao thông chỉ là giải pháp tình thế, không thể xóa được “điểm đen” ùn tắc này.

Chuẩn bị khởi công đồng loạt 12 dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam

Ngày 15/12, tại tỉnh Sóc Trăng, lãnh đạo Bộ GTVT và Bộ TN&MT có buổi làm việc với lãnh đạo các tỉnh An Giang, Đồng Tháp, Sóc Trăng, Vĩnh Long bàn về giải pháp giải quyết khó khăn về nguồn cát để thi công các dự án cao tốc sắp triển khai.

Thông tin tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm cho biết dự kiến đầu tháng 1-2023, các chủ đầu tư sẽ khởi công đồng loạt 12 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1. Vì vậy, việc chuẩn bị nguồn cát cung cấp cho các dự án là vấn đề bức thiết hiện nay.

Theo Thứ trưởng Bộ GTVT, giai đoạn 2021-2025 để thi công các dự án giao thông trong vùng ĐBSCL, nhu cầu cát đắp nền đường dự kiến khoảng 39 triệu m3. Trong đó, dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau cần hơn 18 triệu m3 và dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng cần hơn 17 triệu m3. Ngoài ra, còn có các dự án giao thông khác do các địa phương đầu tư cũng sẽ được triển khai thời gian tới.

Sân bay Nội Bài có thể đón tới 80 nghìn khách/ngày vào cao điểm Tết Quý Mão 2023

Theo lãnh đạo Cảng hàng không quốc tế Nội Bài cho biết, dịp Tết Quý Mão 2023, ngày cao điểm nhất sân bay có thể đón tới 80 nghìn khách với 450 lượt chuyến bay.

cang hang khong noi bai
Sân bay Nội Bài có thể đón tới 80 nghìn khách/ngày vào cao điểm Tết Quý Mão 2023.

Liên quan đến việc phục vụ khách dịp cao điểm Tết, lãnh đạo Cảng hàng không quốc tế Nội Bài cho hay, ngay từ bây giờ Cảng đã chủ động triển khai các phương án, kế hoạch chi tiết bao gồm mở hết các quầy thủ tục, chuẩn bị một cơ số quầy dự phòng cho các hãng hàng không sử dụng khi tăng chuyến bay; mở tối đa các máy soi chiếu an ninh; ứng dụng công nghệ thông tin để tính toán các khung giờ cao điểm của từng khu vực; phối hợp với lực lượng Công an điều tiết giao thông tại sân đỗ ô tô, các luồng phương tiện tiếp cận nhà ga để đảm bảo sự thông thoáng và thuận tiện cho hành khách.

Tùy từng giai đoạn cao điểm, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài cũng sẽ huy động thêm lực lượng Đoàn Thanh niên, khối lao động gián tiếp để hỗ trợ các đơn vị trực tiếp phục vụ hành khách.

Nguyên Đỗ (tổng hợp)

 

Siết quản lý đăng kiểm và giá cước vận tải Tết, tăng chuyến bay đêm

Thứ 5, 15/12/2022 09:01
Đăng ký tăng giá cước vận tải trước 11/1/2023, tăng cường quản lý hoạt động đăng kiểm, kiến nghị mua lại thêm một dự án BOT trên đường HCM, tăng chuyến bay đêm,... là các nội dung đang thu hút sự quan tâm của dư luận.

Đình chỉ Trung tâm đăng kiểm ở Sóc Trăng, đánh giá vướng mắc các dự án BOT

Thứ 4, 14/12/2022 10:35
Tổ chức lại giao thông đường tránh lên cầu Thăng Long, TP.HCM sửa chữa hầm Thủ Thiêm, trung tâm đăng kiểm ở Sóc Trăng bị đình chỉ, đánh giá các vướng mắc dự án BOT,… là các thông tin đang được quan tâm gần đây.

Chạy thử tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên, vé tàu xe 'tăng nhiệt' trước Tết

Thứ 3, 13/12/2022 09:02
Vé tàu xe tăng nóng vì Tết sớm, chốt ngày chạy thử tuyến metro số 1 tuyến Bến Thành - Suối Tiên, Bộ GTVT điều chuyển thầu yếu để đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn là những thông tin giao thông đáng chú ý.
Cùng tác giả

Honda chi hơn 1 tỷ USD để nâng cấp các nhà máy ở Mỹ

Thứ 6, 18/03/2022 16:00
Chi nhánh sản xuất tại Canada của Honda Motor Co sẽ đầu tư 1,38 tỷ đô la Canada (1,09 tỷ USD) trong vòng 6 năm để nâng cấp các nhà máy của mình ở Ontario khi hãng chuẩn bị sản xuất chiếc SUV hybrid mới cho Bắc Mỹ.
Cùng chuyên mục

Thủ tục tách bằng lái xe tích hợp ô tô và xe máy cần những gì?

Thứ 6, 03/05/2024 15:17
Việc tích hợp chung giữa bằng lái xe máy và ô tô có thể sẽ dẫn đến một số bất tiện không mong muốn, nhiều người muốn tách ra. Dưới đây là các thủ tục cần thiết.

Toyota Camry vừa có thêm đối thủ 'nặng ký' từ Trung Quốc

Thứ 6, 03/05/2024 15:01
Hãng xe Trung Quốc Lynk & Co vừa chính thức trình làng thế hệ mới của mẫu sedan hạng D là 07. Nếu được đưa về Việt Nam, mẫu xe này sẽ là đối thủ cạnh tranh trực tiếp của Toyota Camry, Honda Accord hay Kia K5 ở phân khúc sedan cỡ trung.

Bán tải Toyota Hilux GR Sport II lần đầu lộ diện trên đường phố, đầy tính thực dụng và hấp dẫn

Thứ 6, 03/05/2024 14:00
Chiếc xe bán tải trị giá 50.000 bảng Anh của hãng Toyota mới đây đã xuất hiện trên đường phố Vương quốc Anh, tạo ấn tượng mạnh bởi tính thực dụng và sự hấp dẫn trong đường nét thiết kế.

Đề xuất cấm đấu giá biển số ô tô với người trúng mà bỏ cọc

Thứ 6, 03/05/2024 10:06
Bộ Công an vừa có đề xuất liên quan việc đấu giá biển số xe ô tô. Theo đó, người trúng đấu giá không hoàn tất nghĩa vụ tài chính sẽ không được nhận lại tiền cọc và không được tham gia đấu giá biển số xe trong thời hạn 12 tháng.

Honda Accord giảm giá tới 220 triệu đồng trong tháng 5, nỗ lực vượt top xe 'ế'

Thứ 6, 03/05/2024 09:40
Honda Việt Nam đang cùng hệ thống Nhà Phân phối triển khai chương trình khuyến mại cho loạt mẫu xe "hot" như Honda City, HR-V, Civic và Accord ngay trong tháng 5 với mức ưu đãi lên tới 220 triệu đồng.
     
Nổi bật trong ngày

Thủ tục tách bằng lái xe tích hợp ô tô và xe máy cần những gì?

Thứ 6, 03/05/2024 15:17
Việc tích hợp chung giữa bằng lái xe máy và ô tô có thể sẽ dẫn đến một số bất tiện không mong muốn, nhiều người muốn tách ra. Dưới đây là các thủ tục cần thiết.

Mercedes-Benz giữ vững giá bán sau khi lợi nhuận quý 1 giảm

Thứ 5, 02/05/2024 09:18
Mercedes-Benz tuyên bố sẽ tránh tham gia cuộc đua giảm giá, đồng thời cho biết họ sẽ bảo vệ mức giá cao cho những chiếc xe sang trọng của mình khi việc chuyển đổi mẫu mã và tắc nghẽn trong chuỗi cung ứng khiến lợi nhuận hàng quý giảm.

Chưa về đến Việt Nam, Chery Omoda 5 đã bị tố dính nhiều lỗi nghiêm trọng

Thứ 5, 02/05/2024 14:08
Chery đang phải triệu hồi 600 xe Omoda 5 tại Malaysia vì lỗi mất phanh, gẫy trục đột ngột, gây nguy hiểm cho ngưởi sử dụng. Đây là mẫu xe dự kiến được Liên doanh Chery - Geleximco nhập khẩu về Việt Nam thời gian tới.

THACO bất ngờ tăng giá Kia Sonet, Carnival và Carens

Thứ 5, 02/05/2024 15:47
THACO vừa bất ngờ cập nhật giá bán của một số mẫu xe Kia bao gồm Sonet, Carnival và Carens với mức điều chỉnh từ 5-20 triệu đồng từ ngày 1/5/2024.

Trung Quốc 'mở đường' cho ngành công nghiệp ô tô bay

Thứ 5, 02/05/2024 15:50
Còn quá sớm để nói liệu ô tô bay của các doanh nghiệp Trung Quốc có thể nhanh chóng đưa vào khai thác hay không, nhưng ô tô bay đang dần trở thành mục tiêu tiếp theo của các doanh nghiệp sản xuất ô tô của nước này.