Siết quản lý đăng kiểm và giá cước vận tải Tết, tăng chuyến bay đêm

Siết quản lý đăng kiểm và giá cước vận tải Tết, tăng chuyến bay đêm

Thứ 5, 15/12/2022 09:01
Đăng ký tăng giá cước vận tải trước 11/1/2023, tăng cường quản lý hoạt động đăng kiểm, kiến nghị mua lại thêm một dự án BOT trên đường HCM, tăng chuyến bay đêm,... là các nội dung đang thu hút sự quan tâm của dư luận.

Hà Nội: Doanh nghiệp muốn tăng giá cước vận tải phải đăng ký trước 11/1/2023.

Công ty cổ phần Bến xe Hà Nội đã yêu cầu các bộ phận liên quan làm việc với các đơn vị vận tải bán vé điện tử và thực hiện quy định về giá vé.

Trong trường hợp, các đơn vị nếu có tăng giá vé phải gửi đăng ký giá vé và vé trước ngày 11/1/2023 (tức ngày 20 tháng Chạp năm Nhâm Dần). Ngoài ra, các đơn vị vận tải bán vé điện tử phải cung cấp các điều kiện cần thiết bảo đảm việc bán vé, không thu tiền cao hơn giá vé đã đăng kí, không chở quá số ghế quy định.

gia cuoc van tai tet
Hà Nội yêu cầu các doanh nghiệp vận tải muốn tăng giá cước Tết phải đăng ký trước ngày 11/1/2023.

Kỳ nghỉ Tết Dương lịch 2023 năm nay sẽ được nghỉ 3 ngày (từ ngày 31/12-2022 đến 2/1/2023) dự báo trong dịp này, lượng khách sẽ tăng nhiều so với ngày thường và tăng khoảng 50% so với dịp cuối tuần. Tại một số tuyến cự ly ngắn có thể xảy ra tình trạng ùn cục bộ vào một số thời điểm trong ngày chiều ngày thứ Sáu (30/12/2022) và sáng thứ Bảy (31/12/2022).

Trong thời gian phục vụ Tết Nguyên đán 2023, lượng khách đi qua các bến sẽ tăng và đạt khoảng 200%, trong một số ngày cao điểm lượng khách có thể tăng lên 300% so với ngày thường.

Siết chặt quản lý đăng kiểm

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có văn bản gửi gửi Cục Đăng kiểm Việt Nam, các Sở Giao thông Vận tải trên toàn quốc về việc tăng cường công tác quản lý hoạt động kiểm định phương tiện giao thông cơ giới đường bộ.

Theo đó, Bộ GTVT cho hay, qua công tác thanh tra của Thanh tra Giao thông Vận tải và phản ánh trên phương tiện thông tin đại chúng trong thời gian vừa qua cho thấy công tác kiểm định còn nhiều thiếu sót, đặc biệt các tồn tại, vi phạm của đăng kiểm viên, đăng kiểm viên thực tập có chiều hướng gia tăng như không thực hiện đầy đủ nội dung kiểm định, bỏ lỗi vi phạm (đèn phương tiện, kích thước thùng xe tải...), thực tập, báo cáo kết quả thực tập kiểm tra phương tiện không đúng quy định...

trung tam dang kiem soc trang bi dinh chi
Thời gian qua diễn ra nhiều sai phạm tại các Trung tâm Đăng kiểm, Bộ GTVT yêu cầu "siết" hoạt động này, nâng cao năng lực phòng chống tham nhũng, tiêu cực.

Từ đó, Bộ GTVT yêu cầu Cục Đăng kiểm Việt Nam tập trung triển khai Đề án nâng cao năng lực, hiệu quả phòng, chống tham nhũng, tiêu cực giai đoạn 2022 - 2025 và định hướng đến năm 2030 của Bộ Giao thông Vận tải. Trong đó trọng tâm vào các nội dung rà soát, hoàn thiện thể chế, quy định để kịp thời khắc phục sơ hở, bất cập nhằm loại bỏ cơ hội, điều kiện phát sinh tham nhũng, tiêu cực trong hoạt động kiểm định. Đồng thời nhận diện từng khâu, từng vị trí công tác tiềm ẩn, dễ phát sinh tiêu cực để xây dựng, thực hiện các giải pháp, biện pháp cụ thể phòng ngừa, kiểm tra, giám sát hoạt động kiểm định.

Kiến nghị Bộ GTVT mua lại một trạm thu phí trên đường Hồ Chí Minh

UBND tỉnh Đắk Lắk vừa có công văn gửi Bộ Giao thông vận tải (GTVT) liên quan đến giải pháp xử lý vướng mắc, bất cập Dự án đầu tư nâng cấp đường Hồ Chí Minh (đoạn qua thị xã Buôn Hồ) theo hình thức hợp đồng BOT.

Theo đó, năm 2013, đoạn đường trên được đầu tư theo hình thức BOT, do liên danh Công ty Kinh doanh hàng xuất nhập khẩu Quang Đức, Công ty CP Đông Hưng Gia Lai, Công ty CP Thủy điện Sê San 4A cùng góp vốn, có tổng mức đầu tư 836 tỷ đồng. Năm 2015, tuyến đường trên chính thức đi vào hoạt động, thời gian thu phí hơn 20 năm.

Đến năm 2018, Nhà nước xây dựng dự án tuyến tránh phía Tây thị xã Buôn Hồ (song song với tuyến đường do Công ty Quang Đức liên danh đầu tư). Sau đó, nhiều cơ quan chức năng ở Đắk Lắk đề nghị dời trạm thu phí BOT Quang đến xã Cuôr Đăng, huyện Cư Mgar (Đắk Lắk).

Tuy nhiên, theo UBND tỉnh Đắk Lắk, đến thời điểm này việc dời trạm thu phí trên là không thể thực hiện do có nhiều bất cập, tiềm ẩn nguy cơ mất an ninh trật tự. Nếu dời trạm BOT đến xã Cuôr Đăng, các phương tiện chỉ đi 5km nhưng phải đóng phí toàn tuyến dự án làm bằng hợp đồng BOT… nên sẽ gặp sự phản đối gay gắt của chủ các phương tiện.

UBND tỉnh Đắk Lắk kiến nghị Bộ GTVT trình cấp có thẩm quyền xem xét, bố trí nguồn vốn từ nguồn ngân sách của Trung ương để thanh toán cho nhà đầu tư chấm dứt hợp đồng, xóa trạm thu phí.

Tăng gấp đôi chuyến bay đêm tại Tân Sơn Nhất dịp cao điểm Tết

Theo Cục Hàng không Việt Nam, để đáp ứng nhu cầu đi lại bằng đường hàng không dịp cao điểm Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, trên cơ sở nhu cầu thị trường, đề nghị của các hãng hàng không Việt Nam, Cục đã thực hiện việc điều chỉnh tăng tham số điều phối giờ hạ, cất cánh (slot) tại Cảng hàng không quốc tế (Cảng HKQT) Tân Sơn Nhất.

Ngày 30-11, Cục đã công bố điều chỉnh tham số điều phối đường hạ, cất cánh tại CHKQT Tân Sơn Nhất. Theo đó tham số điều phối đường hạ, cất cánh là 44 chuyến/giờ (tăng từ 42 lên 44) vào các khung giờ từ 9 giờ đến 14 giờ 55 và từ 18 giờ đến 21 giờ. Thời gian áp dụng từ ngày 6-1-2023 đến ngày 5-2-2023 (tức từ ngày 15 tháng Chạp năm Nhâm Dần đến hết ngày 15 tháng Giêng năm Quý Mão âm lịch).

Với các slot tăng thêm do điều chỉnh tham số điều phối (20 slot/ngày), Cục HKVN đã xác nhận cho các hãng hàng không Việt Nam để các hãng hàng không kịp thời mở bán.

tang chuyen bay dem tan son nhat
Lượng chuyến bay đêm tại Tân Sơn Nhất tăng gấp đôi dịp cao điểm Tết.

Cục HKVN cũng đã xác nhận slot cho các hãng hàng không Việt Nam vào các khung giờ ban đêm từ 22 giờ đến 4 giờ của ngày kế tiếp. Các hãng hàng không sử dụng các slot được xác nhận vào khung giờ ban đêm để khai thác các đường bay từ TP HCM đi/đến Hà Nội, Hải Phòng, Thanh Hóa, Vinh, Quảng Bình, Huế, Đà Nẵng, Đắk Lắk, Gia Lai, Quảng Nam, Phú Yên và Lâm Đồng.

Sau khi được xác nhận slot, số lượng chuyến bay vào khung giờ đêm tại Tân Sơn Nhất tăng lên 204 chuyến bay/ngày.

Nguyên Đỗ

 

Đình chỉ Trung tâm đăng kiểm ở Sóc Trăng, đánh giá vướng mắc các dự án BOT

Thứ 4, 14/12/2022 10:35
Tổ chức lại giao thông đường tránh lên cầu Thăng Long, TP.HCM sửa chữa hầm Thủ Thiêm, trung tâm đăng kiểm ở Sóc Trăng bị đình chỉ, đánh giá các vướng mắc dự án BOT,… là các thông tin đang được quan tâm gần đây.

Chạy thử tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên, vé tàu xe 'tăng nhiệt' trước Tết

Thứ 3, 13/12/2022 09:02
Vé tàu xe tăng nóng vì Tết sớm, chốt ngày chạy thử tuyến metro số 1 tuyến Bến Thành - Suối Tiên, Bộ GTVT điều chuyển thầu yếu để đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn là những thông tin giao thông đáng chú ý.

Tăng tốc hoàn thành dự án Cao tốc Bắc - Nam, hai thanh niên say xỉn đuổi đánh CSGT

Thứ 2, 12/12/2022 08:56
Sân bay Tân Sơn Nhất sẽ đón 120.000 khách/ngày dịp Tết Quý Mão 2023, nhà thầu tăng tốc thi công hoàn thành dự án cao tốc Bắc-Nam, hai thanh niên say xỉn đuổi đánh cảnh sát giao thông... là những thông tin giao thông đáng chú ý.
Cùng tác giả

Honda chi hơn 1 tỷ USD để nâng cấp các nhà máy ở Mỹ

Thứ 6, 18/03/2022 16:00
Chi nhánh sản xuất tại Canada của Honda Motor Co sẽ đầu tư 1,38 tỷ đô la Canada (1,09 tỷ USD) trong vòng 6 năm để nâng cấp các nhà máy của mình ở Ontario khi hãng chuẩn bị sản xuất chiếc SUV hybrid mới cho Bắc Mỹ.
Cùng chuyên mục

Đề xuất cấm đấu giá biển số ô tô với người trúng mà bỏ cọc

Thứ 6, 03/05/2024 10:06
Bộ Công an vừa có đề xuất liên quan việc đấu giá biển số xe ô tô. Theo đó, người trúng đấu giá không hoàn tất nghĩa vụ tài chính sẽ không được nhận lại tiền cọc và không được tham gia đấu giá biển số xe trong thời hạn 12 tháng.

Honda Accord giảm giá tới 220 triệu đồng trong tháng 5, nỗ lực vượt top xe 'ế'

Thứ 6, 03/05/2024 09:40
Honda Việt Nam đang cùng hệ thống Nhà Phân phối triển khai chương trình khuyến mại cho loạt mẫu xe "hot" như Honda City, HR-V, Civic và Accord ngay trong tháng 5 với mức ưu đãi lên tới 220 triệu đồng.

Trung Quốc 'mở đường' cho ngành công nghiệp ô tô bay

Thứ 5, 02/05/2024 15:50
Còn quá sớm để nói liệu ô tô bay của các doanh nghiệp Trung Quốc có thể nhanh chóng đưa vào khai thác hay không, nhưng ô tô bay đang dần trở thành mục tiêu tiếp theo của các doanh nghiệp sản xuất ô tô của nước này.

THACO bất ngờ tăng giá Kia Sonet, Carnival và Carens

Thứ 5, 02/05/2024 15:47
THACO vừa bất ngờ cập nhật giá bán của một số mẫu xe Kia bao gồm Sonet, Carnival và Carens với mức điều chỉnh từ 5-20 triệu đồng từ ngày 1/5/2024.

Chưa về đến Việt Nam, Chery Omoda 5 đã bị tố dính nhiều lỗi nghiêm trọng

Thứ 5, 02/05/2024 14:08
Chery đang phải triệu hồi 600 xe Omoda 5 tại Malaysia vì lỗi mất phanh, gẫy trục đột ngột, gây nguy hiểm cho ngưởi sử dụng. Đây là mẫu xe dự kiến được Liên doanh Chery - Geleximco nhập khẩu về Việt Nam thời gian tới.
     
Nổi bật trong ngày

Mercedes-Benz giữ vững giá bán sau khi lợi nhuận quý 1 giảm

Thứ 5, 02/05/2024 09:18
Mercedes-Benz tuyên bố sẽ tránh tham gia cuộc đua giảm giá, đồng thời cho biết họ sẽ bảo vệ mức giá cao cho những chiếc xe sang trọng của mình khi việc chuyển đổi mẫu mã và tắc nghẽn trong chuỗi cung ứng khiến lợi nhuận hàng quý giảm.

Chưa về đến Việt Nam, Chery Omoda 5 đã bị tố dính nhiều lỗi nghiêm trọng

Thứ 5, 02/05/2024 14:08
Chery đang phải triệu hồi 600 xe Omoda 5 tại Malaysia vì lỗi mất phanh, gẫy trục đột ngột, gây nguy hiểm cho ngưởi sử dụng. Đây là mẫu xe dự kiến được Liên doanh Chery - Geleximco nhập khẩu về Việt Nam thời gian tới.

THACO bất ngờ tăng giá Kia Sonet, Carnival và Carens

Thứ 5, 02/05/2024 15:47
THACO vừa bất ngờ cập nhật giá bán của một số mẫu xe Kia bao gồm Sonet, Carnival và Carens với mức điều chỉnh từ 5-20 triệu đồng từ ngày 1/5/2024.

Trung Quốc 'mở đường' cho ngành công nghiệp ô tô bay

Thứ 5, 02/05/2024 15:50
Còn quá sớm để nói liệu ô tô bay của các doanh nghiệp Trung Quốc có thể nhanh chóng đưa vào khai thác hay không, nhưng ô tô bay đang dần trở thành mục tiêu tiếp theo của các doanh nghiệp sản xuất ô tô của nước này.

Honda Accord giảm giá tới 220 triệu đồng trong tháng 5, nỗ lực vượt top xe 'ế'

Thứ 6, 03/05/2024 09:40
Honda Việt Nam đang cùng hệ thống Nhà Phân phối triển khai chương trình khuyến mại cho loạt mẫu xe "hot" như Honda City, HR-V, Civic và Accord ngay trong tháng 5 với mức ưu đãi lên tới 220 triệu đồng.