Hai thập kỷ

Hai thập kỷ "thai nghén" đường sắt tốc độ cao Việt Nam và ước mơ đi tàu 350km/h đang đến rất gần

Thứ 3, 24/09/2024 07:03
Với việc đưa Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam vào Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV thì giấc mơ đi tàu 350km/h đang đến rất gần.

Gần 2 thập kỷ "thai nghén" tuyến đường sắt tốc độ cao

Ngày 20/9, Ban chấp hành Trung ương Đảng thống nhất chủ trương đầu tư toàn tuyến Dự án đường sắt tốc độ cao 350km/h trên trục Bắc - Nam để trình Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa 15 xem xét, quyết định.

Đây là "một quyết định vô cùng sáng suốt và hết sức kịp thời, nhất là với điều kiện, quy mô, sự phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam trong thời điểm này", ông Đặng Sỹ Mạnh - Chủ tịch Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam nhấn mạnh.

Ngược lại thời gian, để có được kết quả ngày hôm nay, tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đã được "thai nghén" suốt gần 2 thập kỷ. Cụ thể, từ năm 2005, Chính phủ đã giao Tổng công ty Đường sắt Việt Nam làm chủ đầu tư để nghiên cứu dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam. Nghiên cứu được thực hiện bởi Liên danh tư vấn Việt Nam - Nhật Bản (liên danh VJC). 

Hai thập kỷ "thai nghén" đường sắt tốc độ cao Việt Nam và ước mơ đi tàu 350km/h đang đến rất gần- Ảnh 1.

Tuyến đường sắt tốc độ cao sẽ đi qua 20 tỉnh, thành - Ảnh minh họa tạo bởi AI Chat GPT

Sau nhiều năm nghiên cứu, đến năm 2009, Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án được Hội đồng thẩm định nhà nước thông qua và Bộ Chính trị tán thành về chủ trương đầu tư. Tuy nhiên, tại Kỳ họp tháng 5/2010, dự án chưa được Quốc hội thông qua.

Trong suốt nhiều năm tiếp theo, Bộ GTVT đã rà soát, cập nhật bổ sung hoàn thiện Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án. Quá trình nghiên cứu, Bộ tổ chức nhiều hội nghị, hội thảo lấy ý kiến của các cơ quan, chuyên gia, nhà khoa học và có nhiều buổi làm việc với 20 tỉnh, thành phố có dự án đi qua.

Đến tháng 2/2019, Bộ GTVT trình Thủ tướng Chính phủ Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi và 5 tháng sau đó, vào ngày 11/7/2019, Thủ tướng Chính phủ có Quyết định số 859 thành lập Hội đồng thẩm định nhà nước để thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án.

Hội nghị Trung ương 10 khoá XIII.

hoi nghi trung uong
Hội nghị Trung ương 10 khoá XIII - Ảnh: Cổng TTĐT Chính phủ

Từ năm 2019 đến nay, Chính phủ đã có hàng loạt các động thái mới giúp thúc đẩy dự án tiến đến dấu mốc quan trọng tại Hội nghị lần thứ 10, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa 13.

Tại Hội nghị, Ban Chấp hành Trung ương Đảng đã giao Ban cán sự đảng Chính phủ và Đảng đoàn Quốc hội chỉ đạo các cơ quan liên quan khẩn trương hoàn thiện hồ sơ để trình Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV xem xét, quyết định. Trung ương cũng yêu cầu việc chuẩn bị hồ sơ cần tiếp tục được thực hiện thật kỹ lưỡng để xin ý kiến Quốc hội, cùng với đó là một số cơ chế chính sách đặc thù để huy động nguồn lực, thủ tục đầu tư dự án, vấn đề áp dụng công nghệ và làm chủ công nghệ để các đại biểu Quốc hội cho ý kiến ngay tại kỳ họp sắp tới.

"Để chúng ta có một tuyến đường sắt đáp ứng các yêu cầu theo định hướng của Trung ương, tôi cho rằng Quốc hội sẽ bàn và sẽ có những ý kiến trao đi đổi lại, thảo luận, tranh luận để chúng ta đưa ra phương án tốt nhất để thực hiện thắng lợi Nghị quyết Trung ương đã đặt ra", ông Bùi Văn Cường - Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội cho biết.

Nếu được Quốc hội thông qua trong kỳ họp sắp tới, sẽ là cơ sở pháp lý vững chắc để dự án Đường sắt tốc độ cao sớm được khởi công, thực hiện hóa giấc mơ đi tàu tốc độ cao của hàng chục triệu người dân. 

Tuyến đường sắt chưa bao giờ cấp thiết như hiện nay

Theo tính toán của Bộ Giao thông vận tải và các đơn vị có liên quan, đường sắt tốc độ cao có thể đóng góp khoảng 1 điểm % tăng trưởng GDP mỗi năm. Thêm vào đó, dự án này cũng sẽ tăng cường kết nối vùng miền, các cực tăng trưởng, tạo động lực lan toả, mở ra không gian phát triển kinh tế mới.

"Tuyến đường sắt tốc độ cao được Chính phủ chỉ đạo Bộ GTVT những nghiên cứu đầu tiên từ năm 2005 và chưa bao giờ nó trở nên cấp thiết như hiện nay. Việc đầu tư dự án đã được nghiên cứu cẩn trọng, kỹ lưỡng trong và việc đầu tư này là hiện thực hoá chỉ đạo của Đảng, hiện thực hóa quy hoạch tổng thể quốc gia", ông Nguyễn Danh Huy - Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải đánh giá.

Hai thập kỷ "thai nghén" đường sắt tốc độ cao Việt Nam và ước mơ đi tàu 350km/h đang đến rất gần- Ảnh 3.

Ước mơ đi tuyến đường sắt tốc độ cao 350km/h đang đến rất gần - Ảnh minh họa tạo bởi AI Chat GPT

Đầu năm nay, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng đã có chia sẻ về mục tiêu của ngành Giao thông vận tải trong năm 2024 trên Đài truyền hình Việt Nam trong đó nhấn mạnh dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam là dự án có tầm chiến lược với quốc gia và dân tộc, giúp tạo động lực đột phát để phát triển kinh tế xã - hội, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của đất nước.

Người đứng đầu Bộ GTVT cũng khẳng định đây là dự án có tiêu chuẩn kỹ thuật - công nghệ phức tạp, sử dụng nguồn vốn đặc biệt lớn, cũng như là dự lần đầu tiên được triển khai tại Việt Nam. Do đó dự án cần được nghiên cứu cẩn trọng, kỹ lưỡng, phù hợp với xu thế phát triển của thế giới song cũng phải phù hợp điều kiện cụ thể của Việt Nam.

Nói về khả năng đầu tư của đại công trình này vào hồi tháng 6 vừa qua, ông Thắng khẳng định hiện Việt Nam đã hội đủ điều kiện để đầu tư đường sắt tốc độ cao. Bộ trưởng Bộ GTVT dẫn chứng GDP hiện cao gấp 4 lần thời điểm 2010, tiềm lực tài chính tăng nhiều lần, nợ công chỉ khoảng 37%...

"Dù vay hay không vay vốn ODA, Việt Nam vẫn cần triển khai dự án và phải đảm bảo được hai điều kiện quan trọng: Chuyển giao công nghệ; thời gian triển khai nhanh, phấn đấu trong 5 năm…"- báo Pháp luật TP HCM dẫn lời ông Thắng nhấn mạnh.

Theo dự kiến, dự án đường sắt tốc độ cao sẽ đi qua 20 tỉnh, TP từ Hà Nội đến TP.HCM qua hàng chục nhà ga với tốc độ lên tới 350km/h. Với tốc độ này hành khách đi từ Hà Nội tới TP.HCM chỉ mất khoảng hơn 5 tiếng. 

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam có tổng chiều dài 1.541km, vốn đầu tư dự kiến 65-70 tỷ USD, với cấu trúc đường đôi, khổ 1.435mm, sử dụng điện khí hóa, và hạ tầng được thiết kế cho tốc độ tối đa lên đến 350km/h.

Tuyến đường sẽ khởi hành từ ga Ngọc Hồi (Hà Nội), đi qua 20 tỉnh, thành phố, và kết thúc tại ga Thủ Thiêm (TPHCM). Toàn tuyến sẽ có 23 ga phục vụ hành khách, với khoảng cách trung bình giữa các ga là 67km, cùng với 5 ga hàng hóa được đặt tại các khu vực giao thương chính.

Bộ Giao thông Vận tải đề xuất ưu tiên nguồn lực để khởi công hai đoạn Hà Nội - Vinh và TPHCM - Nha Trang với tổng chiều dài khoảng 642km vào cuối năm 2027. Đoạn Vinh - Nha Trang, dài khoảng 899km, dự kiến sẽ được khởi công trước năm 2030.

Tuyến đường sắt tốc độ cao phấn đấu tới 2035 phải hoàn thành đưa vào khai thác.

 

Trang Anh

Cùng chuyên mục

Quy định mới bắt buộc từ 1/1/2025 khiến hàng chục triệu xe máy phải xếp hàng: Bộ GTVT nói gì?

Chủ nhật, 22/12/2024 12:40
Bộ GTVT đã trả lời kiến nghị của cử tri TP.HCM về vấn đề đang nóng hiện nay.

Cả TP.HCM đổ về Metro số 1: Người dân xếp hàng dài cả km chờ lên tàu, có nhà lặn lội 5 giờ sáng từ Long An lên để "đi thử một lần trong đời"

Chủ nhật, 22/12/2024 11:28
Sáng ngày 22/12, đã có rất đông người dân TP.HCM nô nức đổ đến các ga của tuyến tàu Metro số 1 để trải nghiệm trong ngày vận hành đầu tiên.

Thần tượng của Yua Mikami bất ngờ gặp bệnh quái ác, fan thương cảm, chia sẻ hoàn cảnh khó khăn

Chủ nhật, 22/12/2024 10:23
Từng là "huyền thoại" trước khi Yua Mikami ra mắt, cô nàng này đang mắc phải căn bệnh khá nghiêm trọng.

"Khi có Xuân Son thì các phương án của ĐT Việt Nam được giải quyết hết!"

Chủ nhật, 22/12/2024 08:21
Giống như trước Myanmar, HLV Phạm Minh Đức tin rằng Nguyễn Xuân Son sẽ là chìa khóa vạn năng để ĐT Việt Nam giải quyết Singapore tại Bán kết AFF Cup 2024.

Công an Hà Nội bắt giữ Trần Đình Minh

Chủ nhật, 22/12/2024 07:17
Chỉ sau gần 2 giờ gây án, lực lượng Công an quận Bắc Từ Liêm đã bắt giữ được đối tượng Trần Đình Minh.
     
Nổi bật trong ngày

Bắt khẩn cấp Nguyễn Giang Chung

Thứ 7, 21/12/2024 18:57
Kêu gọi góp vốn, Nguyễn Giang Chung đã lừa đảo hàng tỷ đồng.

HLV Kim Sang-sik hân hoan, khẳng định một điều khiến người hâm mộ ấm lòng

Thứ 7, 21/12/2024 23:35
HLV Kim Sang-sik rất hài lòng với màn trình diễn của các học trò, đồng thời khẳng định rằng bóng đá Việt Nam đã thực sự trở lại.

Tin gió mùa đông bắc mới nhất: Nhiều nơi sắp mưa rất to, kéo dài 3 ngày liên tiếp

Thứ 7, 21/12/2024 18:58
Do ảnh hưởng của vùng áp thấp ở nam Biển Đông kết hợp không khí lạnh tăng cường, miền Trung và Tây Nguyên sẽ có mưa to đến rất to.

Tàu hải quân Mỹ thăm Campuchia sau gần 10 năm: Tuyên bố tôn trọng chủ quyền, quan hệ Campuchia-Trung Quốc

Chủ nhật, 22/12/2024 07:00
Theo Khmer Times, sự hiện diện của USS Savannah từ ngày 16 đến ngày 20/12 đánh dấu chuyến thăm đầu tiên của một tàu hải quân Mỹ tới Campuchia trong gần một thập kỷ.

Binh lính Ukraine nói điểm yếu so với Nga khiến quân Triều Tiên vào thẳng tầm ngắm, ví như "chơi game dễ"

Thứ 7, 21/12/2024 07:00
Theo lời kể từ phía lực lượng Ukraine, quân Triều Tiên di chuyển ở nơi trống trải, bất chấp khí tài của đối thủ lơ lửng ngay trên đầu.
xe.nguoiduatin.vn