Xung quanh những bê bối trong việc gian lận giấy tờ giả, hàng trăm xe sang BMW của Euro Auto hiện đang bị “ách” tại các cảng Việt Nam. Những chiếc xe này được nhập về Việt Nam chủ yếu thông qua cảng VICT tại TP.HCM. Trong số hàng trăm xe chưa được thông quan, một số lượng không nhỏ đã có chủ khi được người mua đặt hàng từ trước.
Hàng trăm tô BMW của Công ty CP ô tô Âu Châu (Euro Auto) đang nằm phơi mình tại cảng VICT- TP.HCM |
Theo nguồn tin của Pv báo Người Đưa Tin, vừa qua, bộ GTVT cũng đã có công văn khẩn, yêu cầu cục Đăng kiểm Việt Nam báo cáo số lượng ô tô nhãn hiệu BMW chưa qua sử dụng do Euro Auto nhập khẩu vào Việt Nam đã được cấp Giấy chứng nhận An toàn kỹ thuật và Bảo vệ môi trường cũng như nguồn gốc, xuất xứ nhập khẩu vào Việt Nam. Cụ thể là rõ phương thức kiểm tra, chứng nhận và thành phần hồ sơ liên quan đối với từng lô hàng nhập khẩu trong diện báo cáo được xác định từ ngày 1/1/2013 đến nay. Vụ việc phần nào cho thấy diễn biến phức tạp và tính chất nghiêm trọng khi bộ GTVT cũng như các cơ quan hữu quan đều đang “ráo riết” làm rõ những vấn đề có liên quan xung quanh việc gian lận giấy tờ giả hàng trăm xe sang BMW của Euro Auto.
Cũng theo nguồn tin, hiện Euro Auto còn khoảng 450 xe tại cảng VICT-TP.HCM. Số ô tô BMW kể trên được nhập khẩu về trong năm 2016 và đã bị cơ quan hải quan dừng thông quan sau khi cục Điều tra chống buôn lậu- tổng cục Hải quan phát hiện sai phạm trong việc nhập khẩu ô tô của Euro Auto. Trong số đó, có trên 300 xe chưa làm thủ tục hải quan và 130 xe đã làm thủ tục hải quan nhưng chưa thông quan. Đáng chú ý, trong số hàng trăm xe chưa được thông quan, một số lượng không nhỏ đã có chủ khi được người mua đặt hàng từ trước. Tuy nhiên do hiện lô xe này chưa được thông quan, khách hàng đã đặt cọc sẽ phải tiếp tục chờ đợi.
Phần lớn số xe BMW dính án gian lận đang nằm tại các cảng ở Việt Nam thuộc gần đủ các dòng xe hiện tại của hãng xe sang Đức này. Tuy nhiên trong số đó, các dòng crossover X-Series và 3 mẫu sedan truyền thống của BMW là 3 Series, 5 Series và 7 Series chiếm số lượng lớn hơn cả.
Những mẫu xe mới sản xuất của BMW dù đã được đặt hàng trước nhưng vẫn phải nằm trong cảng khiến người mua không khỏi sốt ruột. (ảnh minh họa) |
Giới thạo tin cho biết, tới tháng 6/2017 số xe này sẽ được thông quan trở lại để phục vụ khách hàng. Tuy nhiên, tới thời điểm hiện tại, lô xe này vẫn “án binh bất động”, chưa được thông quan trở lại, khách hàng tiếp tục chờ đợi.
Trong khi một đại diện Euro Auto tại TP HCM tỏ ra khá lạc quan cho biết, việc dừng thông quan xe BMW không ảnh hưởng nhiều tới hoạt động của hãng. Xe bán ra hiện tại đều là những xe đã thông quan trước tháng 11/2016.
Công ty Cổ phần ôtô Âu Châu (Euro Auto) thành lập tháng 11/2006, với vốn điều lệ 183 tỷ đồng, phân phối các dòng xe thuộc sở hữu của đoàn BMW trên lãnh thổ Việt Nam gồm ôtôvà môtô phân khối lớn BMW, ôtô MINI, cung cấp dịch vụ sửa chữa xe Rolls-Royce tại TP HCM. Tháng 7/2007, BMWcông nhận Euro Auto là nhà nhập khẩu ủy quyền chính thức tại Việt Nam, khai trương phòng trưng bày đầu tiên tại TP HCM. Một năm sau, phòng trưng bày và trung tâm dịch vụ được mở tại Hà Nội. Liên tục từ tháng 1/2009-6/2013, Euro Auto mở thêm 4 phòng trưng bày và trung tâm dịch vụ tại Hà Nội và TP HCM. Trong ba năm gần đây, lượng xe BMW bán ra từ nhà phân phối này tại Việt Nam liên tục tăng trưởng ở mức hai con số. Năm 2014 có hơn 1.200 chiếc bán ra, năm 2015 bán gần 1.700 chiếc và đến năm 2016 có khoảng 2.100 xe đến tay khách hàng. Đối thủ lớn của BMW tại Việt Nam là đồng hương Mercedes, Audi và các hãng xe sang khác như Lexus, Audi, Jaguar-Land Rover, Volvo. Mercedes là hãng có doanh số lớn nhất trong mảng xe sang. |
Đ.Huệ