Hiệu trưởng Đại học số 1 châu Á: Cha mẹ có 3 “lười” này thì con lớn lên càng dễ thành công

Hiệu trưởng Đại học số 1 châu Á: Cha mẹ có 3 “lười” này thì con lớn lên càng dễ thành công

Thứ 5, 24/10/2024 21:35
Theo hiệu trưởng của trường Đại học Thanh Hoa, cha mẹ nào "lười" ở 3 điểm này sẽ giúp con thành rồng, thành phượng trong tương lai.

Là cha mẹ, ai cũng mong tương lai con trở thành người xuất sắc, có ích cho xã hội.  Nhiều người cũng chính vì quá yêu thương, mong con mình lớn lên có một tương lai đầy hứa hẹn nên thường nảy sinh tâm lý bảo bọc, cho con mình những điều tốt nhất. Tuy nhiên, theo giáo sư nổi tiếng Qiu Yong - hiệu trưởng của trường Đại học Thanh Hoa (Trung Quốc), ngôi trường danh giá bậc nhất khu vực Châu Á, sự nuông chiều của cha mẹ đôi khi là nguyên nhân chính khiến con cái họ lớn lên khó đạt được sự thành công nhất định. 

Ngược lại, ông cho rằng cha mẹ nào càng “lười” làm 3 việc dưới đây thì con cái càng dễ thành công trong tương lai. Phụ huynh nào có đủ cả 3 thì xin chúc mừng!

1. ''Lười'' la mắng và con

Không phải cha mẹ nào cũng giữ được bình tĩnh để khuyên giải khi trẻ quậy phá quá nhiều lần mà thường sẽ quát mắng và dọa nạt mỗi khi trẻ làm sai. Tuy nhiên, la mắng, bạo lực bằng ngôn từ chưa bao giờ được khuyến khích trong cách dạy con hiện đại, bởi chúng có thể gây ra những hệ lụy vô cùng nghiêm trọng. Hiệu trưởng trường Đại học Thanh Hoa khẳng định rằng cha mẹ càng la mắng sẽ không giúp con tiến bộ lên mà có thể sẽ khiến trẻ càng ngày càng kém cỏi hơn.

et
Hiệu trưởng Đại học Thanh Hoa - ông Qiu Yong (Ảnh:Sohu)

Theo hiệu trưởng Qiu, điều này về lâu dài sẽ tác động xấu đến tâm lý và tính cách của trẻ. Khi não bộ của trẻ tiếp nhận những lời mắng mỏ trong thời gian dài, sức mạnh tinh thần của trẻ sẽ dần suy yếu. Dần dần những lời trách mắng của bố mẹ sẽ trở thành "nhát dao" khiến trẻ thêm tổn thương. Trẻ sẽ không những không thể sửa chữa sai lầm mà còn cảm thấy bản thân đặc biệt kém cỏi hoặc hình thành thái độ nổi loạn.

Có một hiệu ứng nổi tiếng trong tâm lý học được gọi là "hiệu ứng vượt quá giới hạn". Có nghĩa là khi bị ''kích thích'' từ bên ngoài quá nhiều hoặc bị tác động trong thời gian dài sẽ khiến người ta mất kiên nhẫn, thậm chí là trở nên ngỗ ngược. Do đó, giáo dục con bằng cách la mắng sẽ không có tác dụng hiệu quả, hơn nữa còn phản tác dụng.

Bởi vậy khi trẻ mắc lỗi, cha mẹ không lên quát mắng mà nên giữ trạng thái tốt nhất để nói chuyện với con mình. Nếu được, hãy giải thích đơn giản và dễ hiểu hơn để trẻ "sẵn sàng" ngoan ngoãn. Chỉ cần cha mẹ luôn đủ tình yêu thương, kiên nhẫn thì đều có thể cung cấp cho con mình một nền giáo dục tốt nhất. Cũng từ nền tảng đó, trẻ sẽ phát triển và ngày càng trưởng thành hơn.

2."Lười" học thay con

Trẻ em hiện nay thường được giao rất nhiều bài tập về nhà. Với một lượng bài vở lớn như vậy, có nhiều bố mẹ sẽ giúp con làm bài để giảm tải áp lực cho trẻ. Tuy nhiên, thay gì giúp con hoàn thành bài tập, cha mẹ nên để trẻ tự làm bài và chỉ hỗ trợ nếu trẻ cần chỉ dẫn. Bởi khi trẻ mới chỉ gặp một chút khó khăn đã được nhận sự giúp đỡ sẽ hạn chế sự phát triển của trẻ. Hãy để trẻ tự trải nghiệm đúng và sai, thất bại và thành công.

61640a71 d1c1 4a6b 9dc6 558caef96536
Ảnh minh hoạ: Internet

Mỗi đứa trẻ đều cần những "bậc thang" trong học tập để có thể tiến bộ. Chỉ khi chinh phục được một mục tiêu và tích lũy được những thành công nhỏ thì mới có thể tạo thành một sự tiến bộ đáng kể. Hãy để con của bạn tự khai phá bản thân thay vì làm điều đó giúp con mình.

3. ''Lười'' giúp con mọi lúc mọi nơi

Con cái là tài sản quý giá nhất của cha mẹ. Do đó, nhiều bậc phụ huynh hình thành tâm lý yêu thương và nuông chiều con cái hết mức. Thậm chí, nhiều cha mẹ sẵn sàng làm tất cả mọi việc, gánh vác mọi thứ cho con, không để trẻ phải làm hay lo lắng bất cứ điều gì mà chỉ mong sao có thể lớn lên trong vui vẻ. Tuy nhiên, việc chiều chuộng hay lo lắng thái quá cho con cái có thể là phương pháp nuôi con sai lầm.

Theo Hiệu trưởng của Đại học Thanh Hoa, không cha mẹ nào có thể chịu trách nhiệm với con cái cả đời. Vậy nên, hãy để con trẻ học cách có trách nhiệm với bản thân càng sớm càng tốt. Cha mẹ hãy để con học được tính tự lập bằng việc để trẻ tự giác làm một số việc đơn giản hằng ngày. Sáng sớm hãy để trẻ tự dậy đúng giờ, để trẻ tự đi học và học cách tự mặc quần áo, buộc dây giày, sắp xếp ba lô để đi học...Đây chính là bước đầu tiên để giúp trẻ phát triển. 

Thay vì giúp con mọi thứ, cha mẹ hãy thử một lần để trẻ tự trải nghiệm việc dậy không đúng giờ và đến lớp muộn. Như thế, con sẽ hiểu tầm quan trọng của việc đi ngủ sớm vào buổi tối để đảm bảo rằng mình sẽ thức dậy đúng giờ vào ngày hôm sau. Đồng thời, trẻ sẽ biết cách tự sắp xếp thời gian của mình một cách hợp lý hơn. Nếu cha mẹ có thể “lười” giúp đỡ con mọi lúc, mọi nơi và "buông" con đúng lúc thì họ sẽ thực sự nuôi dưỡng sự tự chủ và độc lập của đứa trẻ.

Ánh Lê (Theo Sohu)

 

Cùng chuyên mục

Vụ đầu độc người tình bằng xyanua rồi lao xe xuống vực: Nghi phạm tự tử hay dựng hiện trường giả?

Thứ 6, 25/10/2024 00:00
Từ dấu vết tại hiện trường và thi thể người đàn ông, công an nhận thấy nguyên nhân tử vong không phải do tai nạn.

Chồng hoảng hốt khi nhìn thấy hình ảnh của vợ trên web "đen": Cảnh sát thừa nhận rất khó giải quyết

Thứ 5, 24/10/2024 23:00
Việc làm 4 năm trước đã khiến gia đình họ bị ảnh hưởng trầm trọng!

Giới trẻ đua nhau ăn mặc xấu nhất có thể khi đi làm: Tại sao?

Thứ 5, 24/10/2024 22:00
Xu hướng "trang phục công sở xấu xí" lạ kỳ này nói lên rất nhiều vấn đề đáng suy ngẫm. 

Dùng thuốc nổ phá đá, nông dân phát hiện mộ cổ chứa 46 quan tài phát sáng: Chuyên gia lập tức vào cuộc!

Thứ 5, 24/10/2024 21:52
Điều kỳ lạ là 46 cỗ quan tài này có hình dáng và kích thước giống hệt nhau.

Bố công khai di chúc khiến gia đình lục đục, con gái đi xét nghiệm ADN để dập tắt tin đồn

Thứ 5, 24/10/2024 21:44
Sau khi người bố công khai bản di chúc chia nhiều tài sản cho con gái út, các anh trai và chị dâu đã rất bất bình, cho rằng cô con gái không phải con ruột của ông.
     
Nổi bật trong ngày

Những "góc tối" trong Black Myth: Wukong, không phải ai cũng nhìn ra

Thứ 4, 23/10/2024 10:25
Phân tích sâu vào cốt truyện của Black Myth: Wukong, nhiều người có lẽ cũng phải ngỡ ngàng trước một số "mặt trái này".

MC Anh Tuấn: “Anh Tài” thứ 34 quên lão hoá được Gen Z đặc cách gọi là “ông cố ngoại” visual

Thứ 4, 23/10/2024 11:32
Ngoài ngoại hình trẻ mãi không già, khán giả còn bày tỏ sự ngưỡng mộ với lối dẫn dắt duyên dáng, chừng mực và thông minh của nam MC.

1 Á khôi xinh đẹp bất ngờ lột xác, lấn sân làm ca sĩ, tung liền lúc 2 ca khúc, sẵn sàng chinh phục V-pop 

Thứ 4, 23/10/2024 13:55
Bên cạnh nhan sắc xinh đẹp, Á khôi này còn khiến công chúng háo hức khi chia sẻ về dự án âm nhạc mới của mình.  

Ăn tối sau khung giờ này, cẩn thận đột quỵ sớm tìm đến

Thứ 4, 23/10/2024 18:30
Có rất nhiều nguyên nhân làm tăng nguy cơ đột quỵ, trong đó có thời gian mà bạn ăn tối mỗi ngày.

Không phải Gen.G, chính T1 mới là đội "giấu bài"

Thứ 4, 23/10/2024 20:20
T1 có lẽ mới là đội vẫn chưa sử dụng hết bài vở tại CKTG 2024.
xe.nguoiduatin.vn