Học lỏm mẹo phòng chống say tàu xe ngày Tết hiệu quả

Học lỏm mẹo phòng chống say tàu xe ngày Tết hiệu quả

Thứ 5, 23/01/2020 09:00
Say tàu xe là nỗi ám ảnh của nhiều người, đặc biệt trong những chuyến đi dài. Tuy nhiên, chúng ta có thể đẩy lùi nỗi ám ảnh này bằng những biện pháp rất đơn giản.
say tau xe 1

Say tàu xe được hiểu là các phản ứng khó chịu, chóng mặt, buồn nôn của cơ thể trước những kích thích khi đi tàu, xe mà bản thân không thích nghi được. Say tàu xe là khái niệm bao quát tất cả các loại say như say tàu biển, tàu hỏa, say ôtô và máy bay. Hiện tượng này còn xảy ra khi bạn chơi những trò cảm giác mạnh.

Nguyên nhân của việc say tàu xe

Nhiều người thường có quan niệm sai lầm rằng việc say tàu xe là do các mùi khó ngửi ở trong xe như mùi xăng dầu (đối với xe đời cũ), mùi da, nhựa, mùi thức ăn...

Những người bị say tàu xe do nguyên nhân này xuất phát từ việc trong quá khứ, họ từng bị say tàu xe và trong thời gian đó, họ ngửi được các mùi này. Các mùi này trở thành nỗi ám ảnh với họ. Sự việc này được ghi vào tiềm thức của họ và về sau, họ sẽ sinh ra cảm giác say tàu xe khi ngửi phải các mùi “ám ảnh kinh hoàng”.

Tuy nhiên, say tàu xe do nguyên nhân này chỉ chiếm tỷ lệ nhỏ. Đa phần say tàu xe đến từ việc xung đột giữa các giác quan khi bạn đi tàu, xe hoặc máy bay.

Các biện pháp ngăn ngừa say tàu xe

Mang theo đồ ăn vặt

Bạn có thể mang theo một vài món đồ ăn vặt, một chiếc máy nghe nhạc, nói chuyện cùng một ai đó, hát một mình hoặc một vài món đồ chơi trí tuệ …để làm thú vui tiêu khiển trên xe, chúng sẽ giúp bạn quên đi cảm giác say xe. Nên nhớ rằng yếu tố tinh thần rất quan trọng vì nếu bạn luôn có tâm lý bi quan, tiêu cực rằng bạn sẽ bị say xe thì cơn say sẽ càng dễ tìm đến bạn hơn.

Tuyệt đối không sử dụng đồ uống có ga và một số chất kích thích đầy hơi như: đồ nếp, đậu tương, lạc… những thực phẩm giàu chất béo, những thực phẩm nặng mùi vì chúng sẽ khiến cho bạn dễ bị ghê cổ và buồn nôn.

say tau xe 3

Thuốc chống say, chống nôn

Trên thị trường có khá nhiều loại thuốc chống say tàu xe như Cyclizine, Promethazine, Dimenhydrinat... Đa số thuốc chống say tàu xe đều có tác dụng lên hệ thần kinh và gây ra hiện tượng buồn ngủ.

Ngồi ghế trước

Khi ngồi ghế trước, mắt bạn sẽ thấy được xe đang chuyển động và sẽ gửi thông tin về não trùng khớp với thông tin từ tai trong và cơ bắp. Ngoài ra, hàng ghế trước cũng ít bị xóc hơn các ghế sau.

Sử dụng vỏ quýt

Trước khi lên xe khoảng 1 tiếng, lấy 1 quả quýt bóc vỏ, gấp đôi vỏ quýt, đặt vào giữa hai lỗ mũi và lấy tay nặn cho bắn ra những tinh dầu có kèm theo mùi thơm, có thể hít 10 lần như vậy. Trong khi ngồi trên xe cũng có thể làm như thế bất cứ lúc nào.

say tau xe 2

Bánh mì

Hãy mang theo chiếc bánh mì nóng giòn khi bạn đi tàu xe. Nếu bạn thấy có triệu chứng bị say hãy ngửi mẩu bánh mì đó, chắc chắn sẽ có tác dụng.

Bánh mì cũng giúp bạn chống say xe hiệu quả khi bạn ăn chúng để giảm cảm giác say xe vì khi ăn bánh mì, tuyến tụy sẽ tiết ra trypsin. Men này trao đổi chất với axit amin trong bánh mì có tác dụng trấn tĩnh thần kinh.

* Lưu ý, với những người thường xuyên bị say tàu xe, khi di chuyển, cần tránh tuyệt đối việc tập trung nhìn vào một vật đang di chuyển khác trên đường, không làm những việc cần sự tập trung như đọc sách hoặc dùng điện thoại di động, không uống rượu bia hoặc ăn quá no trước chuyến đi.

Thanh Thư (T/h)

Kỹ năng sống còn dành cho tài xế đi trên đường đèo dốc

Thứ 5, 26/12/2019 11:00
Tại những cung đường đèo dốc quanh co, tầm nhìn thường bị hạn chế nên rất dễ xảy ra những tai nạn bất ngờ. Do vậy, tài xế cần nắm được những kỹ năng cơ bản vượt đường đèo dốc dưới đây để xử lý đúng cách.

Dạy trẻ kỹ năng thoát hiểm khi bị bỏ quên trên ô tô, điều cha mẹ cần làm trước nhất

Thứ 4, 07/08/2019 16:58
Hàng năm, trên thế giới có tới hàng chục vụ trẻ nhỏ bị bỏ quên trên xe ô tô chỉ vì những phút bất cẩn của người lớn, dẫn đến những tai nạn thương tâm. Ngay từ lúc này, cha mẹ cũng cần dạy con những kỹ năng thoát hiểm, tự cứu mình trước hết.

Kỹ năng 'vượt suối, lội sình' dành cho dân Phượt

Thứ 7, 13/05/2017 12:13
Nếu là người mê phượt bằng xe máy, lại ham thích phượt vùng cao thì chắc hẳn các phượt thủ sẽ không tránh khỏi địa hình suối hoặc sình lầy trên những cung đường.
Cùng chuyên mục

Gợi ý góc check-in cực chill không thể bỏ lỡ dịp lễ 30/4 trong Hà Nội

Thứ 6, 26/04/2024 19:00
Dịp lễ 30/4 đang đến gần, và đây chính là thời điểm lý tưởng để bạn chuẩn bị cho những kỳ nghỉ thú vị. Nếu bạn muốn tận hưởng những giây phút thư giãn và lưu giữ những bức ảnh đẹp ngay trong lòng Hà Nội, hãy tham khảo ngay những gợi ý địa điểm check-in cực chill dưới đây nhé.

Porsche tiếp tục khơi gợi đam mê với các tín đồ của môn bóng rổ

Thứ 2, 19/02/2024 15:36
Với những chiếc giày bóng rổ mới - một sản phẩm hợp tác giữa thương hiệu siêu xe với thương hiệu giày thể thao Puma, Porsche đang chứng minh sự quan tâm sâu sắc tới đa dạng các đối tượng khách hàng cũng như sự sáng tạo vô hạn của các nhà thiết kế.

Hệ thống phanh khẩn cấp tự động khi lùi vẫn chưa thực sự hoàn hảo

Thứ 5, 15/02/2024 15:52
Nghiên cứu mới của AAA phát hiện ra rằng hệ thống phanh khẩn cấp tự động không phải lúc nào cũng kích hoạt mà chỉ ngăn ngừa một số va chạm.

Phần 1: Top những mẫu xe ý tưởng 'điên rồ' nhất từng được tạo ra

Thứ 2, 22/01/2024 10:09
Những mẫu xe ý tưởng (xe concept) có thể cho thấy trước tầm nhìn của thương hiệu về một mẫu xe hoặc định hướng phong cách thiết kế mới. Tuy nhiên, nhiều khi, ý tưởng vẫn chỉ là ý tưởng, là nơi mà các nhà thiết kế được thỏa sức thỏa mãn trí tưởng tượng phong phú của mình để cho ra mắt những concept "điên rồ" nhất.

14/20 xe đấu giá đắt nhất năm 2023 đến từ Bugatti

Chủ nhật, 31/12/2023 14:52
Bất chấp những khó khăn của nền kinh tế thế giới, thế giới siêu xe dành cho những người hoài cổ vẫn luôn "nóng bỏng tay". Điều đó được chứng minh trong các phiên đấu giá năm 2023, khi những chiếc Ferrari, Pagani Zonda, Mercedes CLK GTR và Bugatti Chiron lần lượt đổi chủ với số tiền "siêu khủng".
     
Nổi bật trong ngày

Giám sát và điều tra kỹ lưỡng về việc triệu hồi Chery Omoda 5 ở Malaysia

Thứ 2, 06/05/2024 10:05
Như tin đã đưa trước đó, Chery Malaysia đã tiến hành triệu hồi 600 xe vì lỗi liên quan trục sau. Cơ quan chức năng nước này mới đây cho biết, sẽ tiếp tục thu thập thêm thông tin và điều tra kỹ lương vấn đề này. Việc triệu hồi đang thu hút sự quan tâm khi Omoda 5 sắp được nhập về Việt Nam.

Nissan Almera 2024 bắt đầu cho khách Việt đặt cọc, cuối năm về nước

Thứ 2, 06/05/2024 15:58
Dù Nissan Việt Nam vẫn chưa có thông tin chính thức nào về việc ra mắt Almera 2024, tuy nhiên các đại lý đã bắt đầu cho khách nhận cọc, dự kiến giao hàng vào cuối năm. Ở lần ra mắt mới, Almera sẽ được trang bị thêm nhiều option đáng giá để cạnh tranh với các đối thủ trong phân khúc sedan hạng B.

VinFast hợp tác On Energy thúc đẩy sử dụng pin lưu trữ điện mặt trời

Thứ 2, 06/05/2024 16:09
VinFast và Công ty Cổ phần Năng Lượng Xanh ON Energy thuộc Tập đoàn KTG vừa công bố ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược nhằm đẩy mạnh ứng dụng pin lưu trữ năng lượng cho hệ thống điện mặt trời mái nhà tại Việt Nam.

Suzuki Ertiga Hybrid giảm sốc gần 90 triệu đồng, rẻ ngang Hyundai Grand i10, Kia Morning

Thứ 2, 06/05/2024 16:32
Trong tháng 5/2024, Suzuki Ertiga Hybrid để tiếp tục nhận được chương trình ưu đãi lệ phí trước bạ cùng nhiều chính sách quà tặng từ đại lý, tổng giá trị lên tới gần 90 triệu đồng cho cả 2 phiên bản AT và MT.

Suzuki XL7 lao xuống vực sâu, 5 người thoát chết thần kỳ, xe được trang bị những gì?

Thứ 2, 06/05/2024 17:13
Khi đang lưu thông trên đường, một gia đình 5 người trên chiếc Suzuki XL7 đã gặp tai nạn bất ngờ, xe lao xuống vực sâu 70 m, may mắn các thành viên đều thoát chết thần kỳ, chỉ bị thương nhẹ.