Học phí đào tạo và thi bằng lái xe ô tô năm 2023 bất ngờ tăng vọt

Học phí đào tạo và thi bằng lái xe ô tô năm 2023 bất ngờ tăng vọt

Thứ 6, 03/02/2023 16:09
Với việc phát sinh thêm chương trình học thực hành trên cabin ảo và Học DAT (giám sát thời gian và quãng đường thực hành lái xe) tương ứng 710km với bằng B1 và 810km với bằng B2, 825km với bằng hạng C dẫn đến học phí đào tạo và thi sát hạch bằng lái xe ô tô trong năm 2023 bất ngờ tăng vọt.


Bước sang năm 2023, mặc dù một số trung tâm vẫn còn chưa niêm yết giá chính thức học phí đăng ký học và thi bằng lái xe ô tô các hạng, tuy nhiên đều ghi nhận mức tăng cao. Theo khảo sát của PV, nếu như năm 2022, mức học phí giao động trong khoảng 10-11 triệu đồng cho B1, B2 thì năm nay, ghi nhận mức tăng lên gấp rưỡi. Trung bình, trong năm 2023 chi phí để học bằng lái xe ô tô B1 - B2 trọn gói sẽ trong khoảng từ 16 triệu đồng đến 18 triệu đồng.

Các khoản chủ yếu quyết định giá học bằng lái xe B1, B2, bằng C sẽ bao gồm các khoản như:

chi phi hoc lai xe
Chi phí các khoản chính trong học lái xe ô tô các bằng B1, B2, C.


Theo quy định, từ 1/1/2023, người học sẽ phải học thực hành lái xe (DAT), luyện tập lái xe trên cabin mô phỏng (quy định tối thiếu 3 giờ). Đi cùng với đó là nội dung chương trình học lý thuyết bằng lái xe hạng B2 có tổng cộng 168 giờ; học thực hành có tổng thời gian là 84 giờ, với 1.100km bao gồm tối thiểu 810km (bắt buộc) thực hành DAT lái xe đường trường và 200km lái xe sa hình….

Việc tăng giá học phí đã được dự báo từ trước, từ thời điểm có thông tin liên quan tới việc thay đổi các quy định về đào tạo và thi sát hạch lái xe. Trong đó, yêu cầu lắp đặt thiết bị DAT cũng như cabin ảo cho việc thực hành mô phỏng lái xe được xem là yếu tố quyết định tới việc tăng giá học phí.

cabin ao
Việc phải trang bị ca bin điện tử có giá hàng trăm triệu đồng mỗi bộ đang tạo áp lực về kinh phí với các trung tâm đào tạo lái xe.

Tại thời điểm những ngày cuối năm 2022, việc lắp đặt các cabin ảo vẫn là vấn đề nan giải với nhiều trung tâm đào tạo lái xe. Bởi lẽ, nguồn cung trên thị trường còn hạn chế, giá thành mỗi bộ cabin ảo lên tới hàng tram triệu đồng. Việc trang bị đồng loạt hàng chục bộ thiết bị như vậy có thể khiến mỗi trung tâm phải bỏ ra chi phí cả chục tỷ đồng. Quy định đào tạo lái xe trên cabin ảo cũng đã nhiều lần được đề xuất lùi thời gian áp dụng tuy nhiên đã không nhận được chấp thuận.

Ông Nguyễn Xuân Cường, Cục trưởng cục Đường bộ Việt Nam cho biết Nghị định 81/NĐ-CP của Chính phủ quy định mức phí đào tạo được giao cho các cơ sở tự xây dựng rồi trình lên cấp có thẩm quyền. Mỗi năm, các trung tâm không được tăng phí đào tạo quá 15%.

Với quy định về việc tăng phí đào tạo như kể trên, đi cùng với việc phải trang bị thêm thiết bị, máy móc mới tốn kém, điều này cũng đang tạo ra nhiều khó khăn cho các trung tâm đào tạo trong cả nước.

Nguyên Đỗ

Mở cao điểm xử lý vi phạm giao thông, chỉ đạo khẩn về cabin điện tử

Thứ 6, 11/11/2022 09:00
Cao điểm xử lý vi phạm giao thông dịp Tết, chỉ đạo khẩn về đào tạo lái xe bằng cabin điện tử, Hà Nội kiến nghị cho xe chở xăng dầu hoạt động 24/24h, rút ngắn thời gian thu phí BOT Quốc lộ 51,… là những thông tin đang được đặc biệt quan tâm.

Hà Nội chưa chốt thu phí vào nội đô, trung tâm lái xe gặp khó vì cabin điện tử

Thứ 4, 19/10/2022 11:07
Hà Nội chưa có phương án chính thức thu phí vào nội đô, áp dụng cabin điện tử gây khó các trung tâm đào tạo lái xe, khách đi BRT sắp được dùng xe điện miễn phí để trung chuyển,… là những tin giao thông nổi bật ngày 19/10:
Cùng tác giả

Honda chi hơn 1 tỷ USD để nâng cấp các nhà máy ở Mỹ

Thứ 6, 18/03/2022 16:00
Chi nhánh sản xuất tại Canada của Honda Motor Co sẽ đầu tư 1,38 tỷ đô la Canada (1,09 tỷ USD) trong vòng 6 năm để nâng cấp các nhà máy của mình ở Ontario khi hãng chuẩn bị sản xuất chiếc SUV hybrid mới cho Bắc Mỹ.
Cùng chuyên mục

Porsche sẽ giữ động cơ V8 tăng áp kép của Cayenne đến 2030

Thứ 6, 26/07/2024 17:38
Các kỹ sư của Porsche đã cải thiện hiệu suất của hệ thống truyền động V8 cho phép đáp ứng các yêu cầu pháp lý trong tương lai, vì vậy nó vẫn sẽ được giữ trên Cayenne cho đến năm 2030, lâu hơn dự kiến ​​ban đầu.

Thương hiệu xe được lòng khách hàng nhất gọi tên Rivian

Thứ 6, 26/07/2024 16:52
Không phải Porsche hay Tesla, Rivian mới là thương hiệu đạt được sự thỏa mãn, hài lòng nhất của người tiêu dùng. Kết quả nghiên cứu APEAL mới của JD Power có thể sẽ khiến nhiều người phải ngạc nhiên.

Các chủ sở hữu đang kiện GM vì sơn xe lỗi và phải sửa chữa với giá 10.000 USD

Thứ 6, 26/07/2024 09:31
Một vụ kiện tập thể đã được đệ trình chống lại General Motors tại Mỹ, với lý do một số xe có lớp sơn bị lỗi, dễ bị bong tróc, nứt và tách lớp.

Sau Taycan, Porsche tiếp tục triệu hồi Cayenne số lượng lớn

Thứ 6, 26/07/2024 09:13
Nhà sản xuất ô tô Đức là Porsche vừa phải ra lệnh triệu hồi với 2.475 xe Cayenne 2024 vì lỗi thanh rô-tuyn trong hệ thống lái có thể bị gãy bất ngờ.

Cuối tháng 7: Loạt xe nhập khẩu ồ ạt giảm giá tới hàng trăm triệu đồng

Thứ 5, 25/07/2024 15:57
Trước thời điểm dự kiến ô tô sản xuất lắp ráp trong nước sẽ được giảm lệ phí trước bạ, loạt xe nhập khẩu như Nissan Kicks, Nissan Navara, Honda Accord, Skoda Kodiaq,… cũng đang có chương trình giảm giá tới hàng trăm triệu đồng để hút khách.
     
Nổi bật trong ngày

Sau Taycan, Porsche tiếp tục triệu hồi Cayenne số lượng lớn

Thứ 6, 26/07/2024 09:13
Nhà sản xuất ô tô Đức là Porsche vừa phải ra lệnh triệu hồi với 2.475 xe Cayenne 2024 vì lỗi thanh rô-tuyn trong hệ thống lái có thể bị gãy bất ngờ.

Các chủ sở hữu đang kiện GM vì sơn xe lỗi và phải sửa chữa với giá 10.000 USD

Thứ 6, 26/07/2024 09:31
Một vụ kiện tập thể đã được đệ trình chống lại General Motors tại Mỹ, với lý do một số xe có lớp sơn bị lỗi, dễ bị bong tróc, nứt và tách lớp.

Thương hiệu xe được lòng khách hàng nhất gọi tên Rivian

Thứ 6, 26/07/2024 16:52
Không phải Porsche hay Tesla, Rivian mới là thương hiệu đạt được sự thỏa mãn, hài lòng nhất của người tiêu dùng. Kết quả nghiên cứu APEAL mới của JD Power có thể sẽ khiến nhiều người phải ngạc nhiên.

Porsche sẽ giữ động cơ V8 tăng áp kép của Cayenne đến 2030

Thứ 6, 26/07/2024 17:38
Các kỹ sư của Porsche đã cải thiện hiệu suất của hệ thống truyền động V8 cho phép đáp ứng các yêu cầu pháp lý trong tương lai, vì vậy nó vẫn sẽ được giữ trên Cayenne cho đến năm 2030, lâu hơn dự kiến ​​ban đầu.