Cục CSGT mở đợt cao điểm xử phạt vi phạm giao thông
Cục CSGT (Bộ Công an) cho biết, đơn vị vừa mở đợt cao điểm bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, trật tự xã hội dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Quý Mão và các Lễ hội đầu xuân 2023. Kế hoạch cao điểm kéo dài hơn 2 tháng, từ ngày 15/11/2022 đến ngày 5/2/2023.
Mục tiêu của kế hoạch nhằm bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ, đường sắt và đường thủy, kịp thời phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn các hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tai nạn giao thông. Đồng thời, làm giảm ùn tắc giao thông, đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm hoạt động trên các tuyến giao thông, ngăn chặn và xử lý nghiêm các vụ tụ tập gây rối trật tự công cộng, đua xe trái phép...
Chỉ đạo khẩn về đào tạo lái xe bằng cabin điện tử
Bộ GTVT đã quyết định giữ nguyên lộ trình đào tạo lái xe bằng cabin điện tử được quy định tại Thông tư 04/2022 quy định các trung tâm đào tạo phải đầu tư thiết bị cabin điện tử tập lái, nhằm nâng cao kỹ năng và phản xạ trong điều kiện địa hình, cung đường, thời tiết, tình huống giao thông khác nhau cho học viên từ ngày 1/1/2023.
Theo quy định tại Thông tư 04/2022, học viên có tối thiểu 4 giờ thực hành các bài cơ bản như vận hành số xe, lên dốc, đường vuông góc, đường quanh co giống như bài sa hình thi sát hạch và làm quen với các bài về địa hình đồi núi, cao tốc. Phải có đủ thời gian học trên cabin và số km thực hành trên đường học viên mới được thi sát hạch lái xe.
Cục Đường bộ Việt Nam vừa có chỉ đạo, đề nghị các sở GTVT hướng dẫn các doanh nghiệp nhập khẩu, sản xuất cabin học lái xe ô tô tại địa phương nghiên cứu, triển khai các trình tự, thủ tục hợp quy thiết bị mô phỏng để đào tạo lái xe - cabin học lái xe theo quy định tại Nghị định 132/2008 của Chính phủ.
Các sở GTVT có trách nhiệm hướng dẫn các cơ sở đào tạo theo dõi các doanh nghiệp đã được công bố có sản phẩm hợp quy trên trong thông tin điện tử của Cục Đường bộ Việt Nam. Căn cứ vào công bố này, các cơ sở đào tạo lái xe ô tô trang bị và sử dụng cabin học lái xe ô tô theo lộ trình được quy định tại Thông tư 04/2022 của Bộ GTVT.
Hà Nội kiến nghị cho xe chở xăng dầu hoạt động 24/24h trong 3 tháng
Sở GTVT Hà Nội vừa chủ trì, tổ chức cuộc họp liên ngành với Phòng CSGT CATP Hà Nội, Sở Công Thương và các đơn vị đầu mối kinh doanh xăng dầu. Theo đó, liên ngành kiến nghị UBND thành phố Hà Nội cho 114 xe ô tô vận chuyển xăng dầu của 11 đơn vị, hoạt động 24/24h trong thời gian 3 tháng.
Hết thời hạn 3 tháng, các đơn vị có nhu cầu vận chuyển tiếp đề xuất xin gia hạn. Trường hợp thời hạn hiệu lực còn lại của giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường ngắn hơn 3 tháng thì thời gian trong giấy chấp thuận cho phương tiện được phép hoạt động trong phạm vi hạn chế được cấp bằng thời gian còn lại của giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường.
Dự án BOT Quốc lộ 51 sẽ rút ngắn thời gian thu phí hoàn vốn
Cục Đường bộ Việt Nam và nhà đầu tư BOT Quốc lộ 51 sẽ đàm phán để ký kết phụ lục hợp đồng điều chỉnh thời gian thu phí hoàn vốn dự án BOT Quốc lộ 51.
Theo kết quả tính toán sơ bộ của Cục Đường bộ Việt Nam, thời gian kết thúc thu phí sẽ dự án BOT Quốc lộ 51 sớm hơn so với hợp đồng đã ký và hiện Cục đang tiếp tục tổ chức đàm phán với nhà đầu tư theo quy định.
Báo cáo của Cục Đường bộ Việt Nam cho thấy trên cơ sở các kết luận Thanh tra, Kiểm toán Nhà nước về một số nội dung liên quan đến chỉ tiêu tài chính của dự án, đến nay các bên đã tiến hành thương thảo, đàm phán 15 lần, tuy nhiên nhà đầu tư chưa thống nhất với quan điểm tính toán của Cục Đường bộ Việt Nam nên chưa thể xác định chính xác thời điểm chính thức dừng thu phí của dự án.
Việc rút ngắn thời gian thu phí so với hợp đồng dự án đã ký do Cục Đường bộ Việt Nam đã cập nhật doanh thu thực tế, giá trị quyết toán và tính toán lại một số chỉ tiêu tài chính của dự án nêu trên. Trường hợp nhà đầu tư không thống nhất, Bộ Giao thông Vận tải sẽ tiến hành xem xét các thủ tục chấm dứt hợp đồng theo quy định pháp luật.
Nguyên Đỗ (tổng hợp)