Bộ TT&TT vừa có báo cáo của Chính phủ về kết quả thực hiện nghị quyết về giám sát chuyên đề, chất vấn trong nhiệm kỳ khóa XIV và nghị quyết chất vấn tại kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV, liên quan đến lĩnh vực thông tin và truyền thông. Trong đó, một trong những nội dung được chú ý bao gồm xử lý triệt để SIM không chính chủ, hạn chế tối đa tình trạng tin nhắn “rác”, cuộc gọi “rác”.
Cụ thể, trong năm 2023, Bộ TT&TT đã chỉ đạo các sở TT&TT, các đơn vị tổ chức 73 đoàn thanh tra diện rộng về công tác quản lý thông tin thuê bao (từ tháng 4 đến tháng 6) nhằm xử lý nghiêm vi phạm của nhà mạng để tình trạng một thuê bao có nhiều SIM sai quy định và các đối tượng đã cố tình đăng ký nhiều SIM (lớn hơn 10, 100, 1000 SIM).
Thủ tướng đã chỉ đạo Bộ TT&TT chủ động phối hợp với Bộ Công an hướng dẫn, đôn đốc, chỉ đạo doanh nghiệp viễn thông di động triển khai kết nối, xác thực cơ sở dữ liệu thông tin thuê bao với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, theo Đề án 06 của Chính phủ. Rà soát xử lý trường hợp có thông tin thuê bao chưa trùng khớp với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, có thông tin thuê bao không đúng quy định.
Thực hiện theo chỉ đạo, các doanh nghiệp di động đã hoàn thành đối soát hơn 125 triệu thuê bao di động với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, trong đó, có hơn 108 triệu thuê bao (86,53%) có thông tin trùng khớp. Bộ TT&TT đã chỉ đạo các doanh nghiệp triển khai biện pháp rà soát, chuẩn hoá thông tin thuê bao với gần 17 triệu thuê bao có thông tin chưa trùng khớp.
Kết quả, tính đến 30/8, đã xử lý toàn bộ 17 triệu thuê bao có thông tin chưa trùng khớp với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Trong đó, chuẩn hoá 7,2 triệu thuê bao, khoá 1 chiều 3,172 triệu thuê bao, khoá 2 chiều hơn 4,8 triệu thuê bao, thu hồi hơn 1,8 triệu thuê bao.
Theo nhận định, trong tháng 10, số thuê bao bị khóa một chiều sẽ bị khóa tiếp 2 chiều nếu khách hàng không tới các điểm giao dịch của nhà mạng để chuẩn hóa thông tin.
Cơ quan quản lý cho biết, hiện đang tồn tại tình trạng cố tình đăng ký nhiều SIM để bán, hoặc một bộ phận người dùng không sang tên khi chuyển quyền sử dụng SIM. Đây là lý do dẫn tới tình trạng SIM rác chưa được xử lý dứt điểm, khiến nhiều đối tượng xấu lợi dụng SIM rác để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật, gây bức xúc trong xã hội.
Thực tế, ngoài tin nhắn rác trên mạng viễn thông truyền thống, còn xuất hiện tin nhắn rác qua mạng Internet, OTT (Viber, Messenger, Zalo...).
Đáng lưu ý, còn còn xuất hiện đối tượng sử dụng thiết bị công nghệ cao giả mạo trạm thu phát sóng di động để phát tán tin nhắn rác dẫn tới khó khăn trong công tác phòng ngừa, ngăn chặn.
Trước tình trạng cuộc gọi, tin nhắn rác, sim rác vẫn tràn lan, Bộ Thông tin và Truyền thông đề nghị người dân tới các cửa hàng của nhà mạng di động để chuẩn hóa, chính xác thông tin thuê bao. Việc này là một trong số biện pháp xử lý SIM rác, SIM không chính chủ.
Nam Lê (tổng hợp)