Nhà sản xuất ô tô Nhật Bản đã tiết lộ rằng họ sẽ bắt đầu sản xuất xe chạy bằng pin nhiên liệu hydro tại Mỹ (FCEV) vào năm 2024. Mẫu xe đầu tiên sẽ là loại plug-in hybrid dựa trên CR-V thế hệ hiện tại.
Honda cho biết thêm, thông tin chi tiết về CR-V chạy bằng hydro sẽ được tiết lộ gần thời điểm ra mắt vào năm 2024. CR-V hiện có sẵn dưới dạng hybrid thông thường với động cơ xăng và không có tính năng cắm điện.

Mẫu xe mới này là một phần trong chiến lược lớn hơn của Honda nhằm loại bỏ hoàn toàn xe động cơ đốt trong vào năm 2040, sử dụng kết hợp xe điện thuần túy và xe chạy pin nhiên liệu. Ngoài CR-V chạy bằng hydro, người Mỹ cũng có thể mong đợi chiếc SUV Prologue chạy hoàn toàn bằng điện vào năm 2024. Thương hiệu này đã bán mẫu xe nhỏ Honda E chạy điện, nhưng không bán ở Mỹ. Honda đặt mục tiêu trung hòa carbon vào năm 2050.
Honda Honda từ lâu đã tin rằng FCEV chạy bằng hydro được tạo ra từ các nguồn tái tạo sẽ là một phần quan trọng của tương lai giao thông bền vững vì chúng không thải ra khí thải CO2, trong khi đó nước và nhiệt là sản phẩm phụ duy nhất của quá trình phát điện trong xe. Ngoài ra, ở những nơi có sẵn cơ sở hạ tầng tiếp nhiên liệu hydro, FCEV có thể tiếp nhiên liệu trong vài phút, mang lại mức độ thuận tiện khi đi lại quen thuộc cho những người lái xe đã quen với ô tô thông thường.
FCEV mang theo bình hydro áp suất cao thay vì bình xăng được tìm thấy trên các phương tiện thông thường và tạo ra điện bên trong pin nhiên liệu để chạy động cơ điện, di chuyển phương tiện mà không giải phóng CO2 hoặc bất kỳ khí thải độc hại nào khác.

Trong nỗ lực hỗ trợ việc giới thiệu rộng rãi hơn các loại xe chạy bằng pin nhiên liệu, Honda đã đầu tư hơn 14 triệu USD vào mạng lưới tiếp nhiên liệu hydro tại California (Mỹ). Điều này bao gồm việc tham gia quan hệ đối tác công tư H2USA vào tháng 5/2013, tổ chức tập hợp các nhà sản xuất ô tô, cơ quan chính phủ, nhà cung cấp hydro và ngành công nghiệp hydro và pin nhiên liệu để phối hợp nghiên cứu và xác định các giải pháp hiệu quả về chi phí để triển khai cơ sở hạ tầng có thể cung cấp năng lượng sạch, giá cả phải chăng.
Các cột mốc quan trọng về công nghệ pin nhiên liệu của Honda bao gồm:
Honda FCX là chiếc xe chạy bằng pin nhiên liệu đầu tiên được EPA và CARB chứng nhận (tháng 7 năm 2002)
FCX là chiếc xe chạy bằng pin nhiên liệu được sản xuất đầu tiên trên thế giới, được giới thiệu tại Mỹ và Nhật Bản (12/2002)
Xe chạy bằng pin nhiên liệu đầu tiên khởi động và vận hành ở nhiệt độ dưới mức đóng băng (2003)
Xe pin nhiên liệu đầu tiên được thuê cho một khách hàng cá nhân (tháng 7 năm 2005)
Nhà sản xuất đầu tiên chế tạo và sản xuất phương tiện chạy bằng pin nhiên liệu chuyên dụng (FCX Clarity) trên dây chuyền sản xuất dành riêng cho phương tiện chạy bằng pin nhiên liệu (2008)
Nhà sản xuất ô tô đầu tiên tạo ra mạng lưới đại lý xe chạy bằng pin nhiên liệu (2008)
Honda đã ký một thỏa thuận hợp tác dài hạn với General Motors để cùng phát triển thế hệ tiếp theo của hệ thống pin nhiên liệu và công nghệ lưu trữ hydro (tháng 6 năm 2013)
Là bước phát triển tiếp theo của Honda FCEV, Honda đã giới thiệu Honda Clarity Fuel Cell (Tháng 4 năm 2017)
Honda và GM đã công bố một liên doanh (Sản xuất hệ thống pin nhiên liệu) hướng tới sản xuất hàng loạt hệ thống pin nhiên liệu hiệu suất cao, nhỏ gọn và chi phí thấp (2017)
Nguyên Đỗ