Honda Motor sẽ dừng sản xuất xe tại nhà máy ở tỉnh Ayutthaya, Thái Lan vào năm 2025 khi hãng này có kế hoạch hợp nhất sản lượng tại nhà máy ở tỉnh Prachinburi.
Động thái này cho thấy những điều kiện khó khăn hơn mà hãng sản xuất ô tô lớn thứ hai của Nhật Bản phải đối mặt tại quốc gia Đông Nam Á này khi các thương hiệu Trung Quốc đang tích cực tìm cách giành thị phần tại Thái Lan và nhu cầu của người tiêu dùng đối với xe điện ngày càng tăng.
Người phát ngôn của công ty cho biết Honda có kế hoạch sản xuất phụ tùng ô tô tại nhà máy Ayutthaya được mở cửa lần đầu tiên vào năm 1996 khi ngừng sản xuất xe tại đó vào năm tới.
Theo người phát ngôn, hãng sẽ hợp nhất sản xuất xe tại nhà máy Prachinburi, được mở cửa vào năm 2016. Các nhà máy này là hai nhà máy duy nhất mà hãng sản xuất ô tô này có tại Thái Lan.
Honda đã chứng kiến tổng sản lượng tại các nhà máy giảm từ 228.000 xe vào năm 2019 xuống dưới 150.000 xe mỗi năm trong mỗi năm trong bốn năm cho đến năm 2023.
Doanh số bán hàng của công ty tại Thái Lan luôn dưới 100.000 trong mỗi năm trong bốn năm tính đến năm ngoái.
Theo người phát ngôn, Honda hy vọng sẽ thu hẹp khoảng cách giữa sản lượng sản xuất và doanh số bán xe tại Thái Lan.
Người phát ngôn cho biết, nhà sản xuất ô tô này đã xuất khẩu từ Thái Lan, chủ yếu sang các thị trường Đông Nam Á khác như Indonesia và Philippines.
Một người phát ngôn khác cho biết thêm, Honda có kế hoạch đầu tư thêm vào nhà máy Prachinburi trong những năm tới để tạo điều kiện chuyển đổi sang sản xuất xe hybrid thay vì xe chạy bằng động cơ đốt trong.
Tại Trung Quốc, Honda và đối thủ sản xuất ô tô Nhật Bản Nissan Motor đã bị ảnh hưởng đặc biệt nặng nề bởi sự cạnh tranh từ các thương hiệu Trung Quốc đang nổi lên, vốn thu hút người tiêu dùng bằng các loại xe điện và xe hybrid cắm điện giá rẻ được trang bị phần mềm.
Các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản hiện phải đối mặt với nguy cơ mất khách hàng ở các thị trường bên ngoài Trung Quốc, chẳng hạn như Đông Nam Á, vào tay các thương hiệu Trung Quốc đang ngày càng muốn đẩy mạnh xuất khẩu ô tô và thành lập nhà máy ở nước ngoài.
Gần đây nhất, BYD của Trung Quốc đã mở một nhà máy sản xuất ô tô chạy bằng pin tại Thái Lan , đây là một phần trong làn sóng đầu tư trị giá hơn 1,44 tỷ USD từ các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc đang thành lập nhà máy tại nước này.
Anh Nguyễn