Giám đốc điều hành của công ty, ông Toshihiro Mibe đã công bố trong một cuộc họp báo gần đây, tuyên bố rằng Honda đặt mục tiêu phân bổ tổng cộng 10 nghìn tỷ yên (tương đương 64,88 tỷ USD) trong thập kỷ tới để thúc đẩy công nghệ xe điện (EV) và phần mềm. Con số này đánh dấu sự gia tăng đáng kể so với cam kết 5.000 tỷ yên được đưa ra vào tháng 4/2022.
Với tỷ giá hối đoái hiện tại, khoản đầu tư tương đương khoảng 154.1400 yên mỗi USD Mỹ. Động thái chiến lược này nhấn mạnh sự nỗ lực của Honda trong việc chuyển đổi sang di chuyển bằng điện và nâng cao lợi thế cạnh tranh trên thị trường ô tô toàn cầu.
Việc phân bổ nguồn đầu tư tăng gấp đôi phản ánh sự thay đổi rộng lớn hơn của ngành đối với các giải pháp giao thông bền vững và tầm quan trọng ngày càng tăng của phần mềm trong các phương tiện hiện đại.
CEO Mibe cho biết, Honda tham gia vào lĩnh vực xe điện tương đối muộn, vì vậy trước tiên phải đảm bảo có thể mua pin một cách đáng tin cậy và cắt giảm chi phí, cải thiện hiệu suất trước khi tập trung vào các phương tiện được xác định bằng phần mềm. “Đối với việc tăng cường phát triển phần mềm, chúng tôi nhận thấy số tiền mà chúng tôi đã quyết định hai năm trước là không đủ, vì vậy chúng tôi đã tăng đáng kể phần đó”, CEO Honda Motor cho hay.
Cũng theo ông này, các mẫu xe chạy bằng pin mà Honda sẽ bắt đầu tung ra thị trường từ năm 2026 sẽ có phạm vi di chuyển từ 300 dặm (482 km) trở lên, đồng thời cam kết trang bị cho những chiếc xe một bộ pin siêu mỏng và một bộ pin nhỏ gọn mới được phát triển bởi công ty.
Nhà sản xuất ô tô cho biết họ đặt mục tiêu cắt giảm hơn 20% chi phí mua pin ở Bắc Mỹ vào năm 2030 và giảm chi phí sản xuất khoảng 35%, một phần bằng cách tăng cường tích hợp các bộ phận.
Nhà sản xuất ô tô lớn thứ hai của Nhật Bản sau Toyota Motor ban đầu đã tiết lộ "Honda 0 Series" chạy bằng pin vào tháng 1 khi họ chuẩn bị nỗ lực lâu dài để bắt kịp các đối thủ toàn cầu trong quá trình chuyển đổi sang xe điện.
Honda phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng tăng từ các thương hiệu toàn cầu lâu đời đã tung ra xe điện với tốc độ nhanh hơn và các đối thủ như Tesla và một loạt các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, bao gồm cả BYD.
Nhà sản xuất ô tô này đang giảm quy mô lực lượng lao động sản xuất toàn thời gian tại Trung Quốc do cạnh tranh gay gắt, với khoảng 1.700 công nhân đã đồng ý rời đi tính đến tuần này, khi doanh số bán ô tô của họ sụt giảm tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới.
Nguyên Đỗ