Tốc độ mà xe điện của Tập đoàn Hyundai thực sự có thể sạc khi cắm điện ở nhà là tâm điểm của một vụ kiện tập thể lớn tại Mỹ mới được đưa ra. Các nguyên đơn cho rằng lỗi ở cổng cắm dẫn đến quá nhiệt trong khi xe đang thực hiện sạc cấp 2, làm chậm đáng kể tốc độ nạp năng lượng.
Vụ kiện, được đệ trình lên Tòa án Quận Hoa Kỳ ở Quận Trung tâm của California (Mỹ), trích dẫn các khiếu nại của chủ sở hữu, các video nêu rõ lỗi bị cáo buộc và nỗ lực của chính Tập đoàn Hyundai để khắc phục tình trạng làm bằng chứng về vấn đề mà chủ sở hữu có quyền được bồi thường.
Trong khi Hyundai trích dẫn thời gian sạc tại nhà ở Cấp độ 2 là từ năm đến bảy giờ, chủ sở hữu đã ghi nhận tốc độ chậm hơn đáng kể. Các nguyên đơn cho rằng đó là kết quả của việc phích cắm quá nóng, khiến thời gian sạc kéo dài hoặc không thể sạc được.
Hagans Berman Sobol Shapiro LLP đại diện cho nhóm nguyên đơn và báo cáo rằng trong một số trường hợp, phích cắm sạc có thể quá nóng chỉ trong vòng 30 phút, khiến chủ sở hữu có ít phạm vi di chuyển hàng ngày.
Trang web của Cục quản lý an toàn giao thông đường cao tốc quốc gia Mỹ đã liệt kê một số khiếu nại từ chủ sở hữu liên quan đến vấn đề này. Một chủ sở hữu cho biết vào đầu tháng này rằng ứng dụng xe của họ báo cáo "lỗi sạc" cứ sau hai đến ba phút, mặc dù xe của họ cuối cùng đã được sạc đầy.
Ngoài ra, các nguyên đơn cho rằng một bản cập nhật phần mềm được thiết kế để khắc phục sự cố chỉ là một biện pháp hỗ trợ và điều chỉnh tốc độ sạc để tránh quá nhiệt, khiến chủ sở hữu có thời gian sạc từ 10 giờ trở lên.
“Hyundai, Kia và Genesis không chỉ tiếp tục bán những chiếc xe rõ ràng không có khả năng vận hành như quảng cáo, mà họ còn phát hành một bản vá phần mềm làm giảm đáng kể tỷ lệ sạc và nới rộng khoảng cách giữa những gì họ đã hứa và những gì họ đã giao,” Steve nói.
Berman, đối tác quản lý tại Hagens Berman cho biết. “Việc bất ngờ phát hiện một chiếc ô tô hết pin vào buổi sáng sẽ gây ra sự gián đoạn nghiêm trọng cho cuộc sống của mọi người và có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng trong trường hợp khẩn cấp.”
Các phương tiện liên quan đến vụ kiện tập thể này là Hyundai Ioniq 5, Ioniq 6, Genesis GV60 và Kia EV6. Hagans Berman cho biết họ đang đưa ra các khiếu nại về hành vi vi phạm Đạo luật Lừa đảo và Lạm dụng Máy tính, vi phạm Đạo luật Lừa đảo và Truy cập Dữ liệu Máy tính của California cũng như vi phạm luật bảo vệ người tiêu dùng hiện hành của tiểu bang đối với Tập đoàn Hyundai.
Anh Nguyễn