Trong bối cảnh thị trường smartphone hồi phục sau hai năm suy giảm, công ty nghiên cứu thị trường IDC dự đoán doanh số smartphone toàn cầu sẽ tăng 6,2% so với năm trước. Tuy nhiên, iPhone chỉ được dự báo tăng trưởng 0,4% trong năm 2024. Nguyên nhân chính là sự cạnh tranh gay gắt từ các hãng smartphone Trung Quốc và những khó khăn tại các thị trường lớn như Mỹ, châu Âu, và đặc biệt là Trung Quốc.
Dù Apple đạt kỷ lục tại Ấn Độ, thị phần tại Trung Quốc lại sụt giảm đáng kể. Theo nghiên cứu của Viện Hàn lâm Thông tin và Truyền thông Trung Quốc (CAICT), doanh số smartphone ngoài Trung Quốc tại đây giảm 44,25% trong tháng 10/2024. Apple vẫn là nhà sản xuất nước ngoài lớn nhất trong thị trường này, nhưng thị phần của hãng gần đây đã bị ảnh hưởng từ sự tăng trưởng của các thương hiệu nội địa.
Apple Intelligence, công nghệ trí tuệ nhân tạo thế hệ mới, hiện chưa khả dụng tại Trung Quốc và chỉ mới triển khai hạn chế tại Mỹ cùng một số thị trường khác từ khi ra mắt iPhone 16. Dù được kỳ vọng sẽ tạo nên cuộc cách mạng trải nghiệm người dùng, Apple Intelligence vẫn chưa mang lại đủ lý do để người dùng nâng cấp iPhone.
Theo IDC, Apple Intelligence cần được đầu tư thêm để nâng cao nhận thức của người tiêu dùng và tạo ra các tính năng "phải có" nhằm thúc đẩy nhu cầu mua sắm. Hiện tại, các tính năng AI vẫn tập trung ở các thiết bị cao cấp và dự kiến sẽ phổ biến hơn vào những năm tới.
IDC dự đoán Apple sẽ đảo ngược tình thế vào năm 2025, với mức tăng trưởng iPhone đạt 3,1% so với năm trước, vượt qua mức 1,7% của Android. Đà tăng trưởng này có thể đến từ việc Apple đẩy mạnh triển khai Apple Intelligence và cải thiện các tính năng hấp dẫn người dùng khác.
Apple đang đối mặt với nhiều thách thức trong việc duy trì vị thế trên thị trường smartphone toàn cầu. Tuy nhiên, với tiềm năng từ Apple Intelligence và sự đầu tư chiến lược, năm 2025 hứa hẹn sẽ là cột mốc quan trọng giúp Apple lấy lại đà tăng trưởng và củng cố vị thế của mình trong ngành công nghệ.
Nguyễn Nghĩa