Italy hạn chế ChatGPT, điều tra về những lo ngại về quyền riêng tư

Italy hạn chế ChatGPT, điều tra về những lo ngại về quyền riêng tư

Chủ nhật, 02/04/2023 17:04
ChatGPT đã bị chuyển sang chế độ ngoại tuyến ở Italy sau khi Cơ quan bảo vệ dữ liệu của chính phủ tạm thời cấm chatbot và tiến hành một cuộc điều tra do nghi ngờ vi phạm các quy tắc về quyền riêng tư.

Cơ quan bảo vệ dữ liệu chính phủ Italy còn được gọi là Garante, đã cáo buộc OpenAI do Microsoft hậu thuẫn đã không kiểm tra độ tuổi của người dùng ChatGPT, những người được cho là từ 13 tuổi trở lên.

Garante cho biết ChatGPT "không có bất kỳ cơ sở pháp lý nào biện minh cho việc thu thập và lưu trữ dữ liệu cá nhân khổng lồ" để "huấn luyện" chatbot. OpenAI có 20 ngày để phản hồi bằng các biện pháp khắc phục hoặc có thể chịu rủi ro bị phạt tới 20 triệu euro (21,68 triệu USD) hoặc 4% doanh thu hàng năm trên toàn thế giới.

OpenAI cho biết họ đã vô hiệu hóa ChatGPT cho người dùng ở Ý theo yêu cầu của Garante.

Đối với những người dùng tại quốc gia này, đã có một thông báo trên trang web ChatGPT cho biết chủ sở hữu trang web có thể đã đặt các hạn chế ngăn người dùng truy cập.

chatgpt
Italy là nước đầu tiên ở phương Tây cấm (dù chỉ là tạm thời) đối với chatbot ChatGPT của OpenAI.

"Chúng tôi tích cực làm việc để giảm dữ liệu cá nhân trong quá trình đào tạo các hệ thống AI của mình như ChatGPT vì chúng tôi muốn AI của mình tìm hiểu về thế giới chứ không phải về các cá nhân riêng tư", OpenAI nói thêm.

Italy - nơi đã tạm thời hạn chế việc ChatGPT sử dụng dữ liệu cá nhân của người dùng trong nước, đã trở thành quốc gia phương Tây đầu tiên có hành động chống lại một chatbot được cung cấp bởi trí tuệ nhân tạo.

Chatbot cũng không khả dụng ở Trung Quốc đại lục, Hồng Kông, Iran và Nga và một số khu vực của Châu Phi nơi cư dân không thể tạo tài khoản OpenAI.

Kể từ khi được phát hành vào năm ngoái, ChatGPT đã gây ra một cơn sốt công nghệ, khiến các đối thủ tung ra các sản phẩm tương tự và các công ty tích hợp nó hoặc các công nghệ tương tự vào các ứng dụng và sản phẩm của họ.

Sự phát triển nhanh chóng của công nghệ đã thu hút sự chú ý của các nhà lập pháp ở một số quốc gia. Nhiều chuyên gia cho rằng cần có các quy định mới để quản lý AI vì tác động tiềm ẩn của nó đối với an ninh quốc gia, việc làm và giáo dục.

Người phát ngôn của Ủy ban châu Âu cho biết: "Chúng tôi mong muốn tất cả các công ty đang hoạt động tại EU tôn trọng các quy tắc bảo vệ dữ liệu của EU. Việc thực thi Quy định bảo vệ dữ liệu chung là trách nhiệm của các cơ quan bảo vệ dữ liệu của EU".

Ủy ban, đang tranh luận về Đạo luật AI của EU, có thể không có xu hướng cấm AI, Phó chủ tịch điều hành Ủy ban châu Âu Margrethe Vestager đã thể hiện quan điểm trên trang Twitter cá nhân.

"Bất kể chúng ta sử dụng công nghệ nào, chúng ta phải tiếp tục thúc đẩy các quyền tự do và bảo vệ quyền của mình. Đó là lý do tại sao chúng ta không điều chỉnh các công nghệ AI, chúng ta điều chỉnh việc sử dụng AI," cô nói. "Chúng ta đừng vứt bỏ những gì đã mất hàng thập kỷ để xây dựng trong một vài năm."

Vào thứ Tư, Elon Musk và một nhóm các chuyên gia trí tuệ nhân tạo, giám đốc điều hành trong ngành đã kêu gọi tạm dừng 6 tháng trong việc phát triển các hệ thống mạnh hơn GPT-4 mới ra mắt của OpenAI, trong một bức thư ngỏ viện dẫn những rủi ro tiềm ẩn cho xã hội.

OpenAI chưa cung cấp chi tiết về cách đào tạo mô hình AI của mình.

Johanna Björklund, nhà nghiên cứu AI và phó giáo sư tại Đại học Umeå ở Thụy Điển cho biết: “Sự thiếu minh bạch là vấn đề thực sự. "Nếu bạn thực hiện nghiên cứu về AI, bạn nên rất minh bạch về cách bạn thực hiện nó."

ChatGPT ước tính đã đạt 100 triệu người dùng hoạt động hàng tháng vào tháng 1, chỉ hai tháng sau khi ra mắt, khiến nó trở thành ứng dụng tiêu dùng phát triển nhanh nhất trong lịch sử, theo một nghiên cứu của UBS được công bố vào tháng trước.

Anh Nguyễn (theo RT)

Phát hiện lỗi ChatGPT giúp người dùng xem tin nhắn của người khác

Chủ nhật, 26/03/2023 14:06
Giám đốc điều hành OpenAI Sam Altman cho biết công ty đã khắc phục một lỗ hổng trong chatbot AI ChatGPT khiến cho một số người dùng có thể xem tiêu đề của các cuộc trò chuyện từ người khác.

Trình duyệt tích hợp sẵn ChatGPT, ChatSonic và AI

Thứ 6, 24/03/2023 09:39
Vài tuần sau khi Opera công bố hợp tác với OpenAI, họ đã bắt đầu tung ra các tính năng do AI cung cấp trên trình duyệt của mình.

Google bắt đầu mở quyền truy cập vào Bard - đối thủ cạnh tranh của ChatGPT

Thứ 4, 22/03/2023 11:12
Google đã bắt đầu phát hành công khai chatbot Bard của mình, tìm kiếm người dùng và phản hồi để giành được vị thế trước ChatGPT của Microsoft trong cuộc đua nhanh về công nghệ trí tuệ nhân tạo AI.
Cùng tác giả

Honda chi hơn 1 tỷ USD để nâng cấp các nhà máy ở Mỹ

Thứ 6, 18/03/2022 16:00
Chi nhánh sản xuất tại Canada của Honda Motor Co sẽ đầu tư 1,38 tỷ đô la Canada (1,09 tỷ USD) trong vòng 6 năm để nâng cấp các nhà máy của mình ở Ontario khi hãng chuẩn bị sản xuất chiếc SUV hybrid mới cho Bắc Mỹ.
Cùng chuyên mục

Top tai nghe Bluetooth dưới 1 triệu không thể bỏ qua

Thứ 6, 17/05/2024 17:38
Với tính năng không dây và nhiều tiện ích, tai nghe Bluetooth đã trở thành một lựa chọn phổ biến trên thị trường hiện nay. Dưới đây là các mẫu tai nghe giá dưới 1 triệu đồng đáng mua nhất trong năm 2024 có thể tham khảo.

Cách khóa bảo vệ trang cá nhân trên Facebook cực dễ

Thứ 6, 17/05/2024 11:49
Khóa bảo vệ trang cá nhân Facebook là tính năng mới được Meta cập nhật trên nền tảng Facebook, giúp người dùng bảo mật thông tin hiệu quả hơn.

Cách chụp Live Photos trên iPhone cực ấn tượng

Thứ 5, 16/05/2024 11:53
Live Photo được xem là một trong những tính năng thú vị trên điện thoại iPhone giúp sáng tạo nên những bức ảnh độc đáo với khả năng kết hợp giữa dạng tĩnh, chuyển động ngắn và âm thanh. Dưới đây là các chụp ảnh chuyển động Live Photo trên iPhone đơn giản và chi tiết.

Nam Australia đề xuất cấm trẻ em dưới 14 tuổi sử dụng mạng xã hội

Thứ 5, 16/05/2024 09:37
Trong bối cảnh các bậc phụ huynh và các nhà lập pháp ngày càng lo ngại về tác động nguy hại của nền tảng kỹ thuật số đối với sự phát triển của trẻ em, Bang Nam Australia đang tiến tới cấm trẻ em dưới 14 tuổi sử dụng mạng xã hội.

Top 8 mẫu laptop dưới 15 triệu đáng mua nhất 2024

Thứ 3, 14/05/2024 17:25
Thị trường laptop ngày càng đa dạng với nhiều mức giá khác nhau. Dưới đây là Top 8 mẫu laptop đáng mua trong tầm giá dưới 15 triệu đồng.
     
Nổi bật trong ngày

Cách khóa bảo vệ trang cá nhân trên Facebook cực dễ

Thứ 6, 17/05/2024 11:49
Khóa bảo vệ trang cá nhân Facebook là tính năng mới được Meta cập nhật trên nền tảng Facebook, giúp người dùng bảo mật thông tin hiệu quả hơn.

Top tai nghe Bluetooth dưới 1 triệu không thể bỏ qua

Thứ 6, 17/05/2024 17:38
Với tính năng không dây và nhiều tiện ích, tai nghe Bluetooth đã trở thành một lựa chọn phổ biến trên thị trường hiện nay. Dưới đây là các mẫu tai nghe giá dưới 1 triệu đồng đáng mua nhất trong năm 2024 có thể tham khảo.
xe.nguoiduatin.vn