Kêu gọi 'bỏ xe xăng, chạy xe điện' ở Việt Nam, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế: Hãy thức tỉnh!

Thứ 4, 03/07/2024 18:03
Phát biểu tại sự kiện, ông Trần Đình Thiên cho rằng đây là một sự kiện mang tính thức tỉnh.

Cách đây ít ngày, tập đoàn Vingroup đã tổ chức một buổi lễ nhằm phát động chiến dịch thúc đẩy sử dụng xe điện để bảo vệ môi trường.

Cụ thể hơn, Vingroup hôm 26/6 đã phát động chiến dịch có tên "Mãnh liệt Tinh thần Việt Nam - Vì Tương lai Xanh"; chiến dịch này được tổ chức nhằm kêu gọi toàn thể cộng đồng chung tay phát triển thương hiệu xe điện Việt, góp phần thúc đẩy quá trình chuyển đổi xanh để có một tương lai xanh hơn.

Kêu gọi 'bỏ xe xăng, chạy xe điện' ở Việt Nam, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế: Hãy thức tỉnh!- Ảnh 1.

Chiếc VinFast VF 9 trưng bày tại sự kiện.

Với chiến dịch này, Vingroup công bố loạt ưu đãi mới dành cho người sử dụng xe điện của VinFast. Một trong những ưu đãi nổi bật có thể kể tới như miễn phí gửi (dưới 5 tiếng) và được ưu tiên đỗ tại mọi địa điểm thuộc hệ sinh thái Vingroup (từ 1/7/2024 đến hết 1/7/2026)

Một chính sách khác cũng đáng nêu tới là các trạm sạc của V-GREEN sẽ không thu phí sạc đến hết ngày 1/7/2025. Cùng với đó, khách hàng mua xe của VinFast cũng sẽ được tiếp cận các chương trình hỗ trợ tài chính dành riêng.

Kêu gọi 'bỏ xe xăng, chạy xe điện' ở Việt Nam, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế: Hãy thức tỉnh!- Ảnh 2.

Sau khi phát động chương trình, khách hàng của VinFast được sạc xe miễn phí trong 2 năm.

Tại sự kiện, nhiều chuyên gia về kinh tế, môi trường của Việt Nam đã tham dự và phát biểu; trong đó, bài phát biểu của PGS. TS Trần Đình Thiên - nguyên Viện trưởng Viện kinh tế Việt Nam - đã khiến nhiều người chú ý.

PGS. TS Trần Đình Thiên cho rằng sự kiện này là một cột mốc quan trọng không chỉ với Vingroup mà còn với cả nước, thể hiện tầm quan trọng quốc tế; sự thành công của chiến dịch đòi hỏi sự đồng lòng của mọi người trong việc phát triển xanh.

Sự kiên định của Vingroup trong việc chuyển đổi xanh, đặc biệt là việc sản xuất kinh doanh xe thuần điện, đã góp phần nâng cao vị thế của Việt Nam trên thế giới. Cam kết chuyển đổi xanh của Việt Nam, như mục tiêu "zero carbon năm 2050", thể hiện quyết tâm hành động cao.

Bởi vậy, điều này cần chuyển đổi với tốc độ nhanh để không tụt hậu, và chương trình như "Mãnh liệt tinh thần Việt Nam – Vì tương lai xanh" là một bước tiến quan trọng. VinFast hay Vingroup, với vai trò tiên phong, cần được sự ủng hộ của cả cộng đồng để Việt Nam có thể sánh vai cùng các cường quốc và xây dựng một tương lai xanh cho thế hệ tương lai.

Kêu gọi 'bỏ xe xăng, chạy xe điện' ở Việt Nam, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế: Hãy thức tỉnh!- Ảnh 3.

PGS. TS Trần Đình Thiên, nguyên Viện trưởng Viện kinh tế Việt Nam, phát biểu tại sự kiện.

PGS. TS Trần Đình Thiên cũng bày tỏ rằng đây là một sự kiện mang tính thức tỉnh: "Sự kiện như hôm nay có lẽ không chỉ xúc động mà còn mang tính thức tỉnh. Tôi nghĩ sự kiện sẽ mang lại cảm hứng tốt cho sự phát triển không chỉ cho Vingroup mà cả đất nước".

Khi được hỏi về từ "thức tỉnh", ông Thiên giải thích: "Hiện nay Việt Nam cũng có cam kết mạnh về phát triển xanh [ý nói về mục tiêu net zero vào năm 2050 đã cam kết tại COP 26], cũng có nhiều hành động tích cực. Nhà nước cũng đã có cam kết chương trình hành động quốc gia. Tuy nhiên, phải nói, về cơ bản Việt Nam vẫn trong trạng thái Nâu.

[...] Đặc biệt, cách chuyển từ Nâu sang Xanh là chưa đầy đủ. Vậy cách làm của VinFast hay Vingroup hôm nay giống như lời hiệu triệu đánh thức tất cả: Phải chung tay hành động, phải có cùng nhận thức xã hội, đồng lòng, nhất trí thành cam kết, biến thành hành động. Đó là khái niệm thức tỉnh của ngày hôm nay."

Kêu gọi 'bỏ xe xăng, chạy xe điện' ở Việt Nam, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế: Hãy thức tỉnh!- Ảnh 4.

Tại COP26, Việt Nam đã cam kết đạt net zero vào năm 2050.

Tuy nhiên, các doanh nghiệp tư nhân không có nguồn lực vô hạn. Để có thể phát triển nhanh, hỗ trợ từ phía nhà nước là một trong những điều rất quan trọng. Theo PGS. TS Trần Đình Thiên, chính sách hỗ trợ cho vay hay hỗ trợ về mặt thuế phí đều là những giải pháp khả thi.

Ông cho biết: "Chính sách hỗ trợ có thể về lãi suất cho vay, khối lượng vay hay thời hạn vay, vì đầu tư những cái này rất tốn kém. Ta chỉ có vài doanh nghiệp ô tô thôi, nếu không hỗ trợ thì sao cạnh tranh với thế giới được.

Đấy là hỗ trợ về mặt vật chất, ngoài ra còn có thể hỗ trợ về thuế hay các loại phí. Cụ thể như thế nào, hay định hướng chung ra sao, tôi nghĩ là phải hỗ trợ thực sự cho các doanh nghiệp sản xuất ô tô điện hoặc các chương trình phát triển xanh có tính triển vọng cao.

[...] Chưa kể rằng nhà nước cũng nên hỗ trợ các trung tâm nghiên cứu, thúc đẩy sáng chế các giải pháp hay đào tạo nhân lực… Nếu làm được vậy, không phải tốt cho riêng VinFast mà các doanh nghiệp tiên phong cho phát triển xanh đều cảm thấy được cổ động, được yểm trợ, từ đó tạo động lực, tạo sức hấp dẫn. Khi làm được vậy thì tính đồng lòng ở Việt Nam mới tăng lên".

Nhật Quỳnh

Cùng chuyên mục

2 kép phụ tỏa sáng, Tây Ban Nha tiễn Đức rời Euro 2024 sau 120 phút siêu kịch tính

Thứ 7, 06/07/2024 01:37
Tây Ban Nha chơi ấn tượng và có được bàn mở tỉ số ở đầu hiệp 2. Tuyển Đức nỗ lực kéo trận đấu vào hiệp phụ, nhưng rồi kịch bản cay đắng đã đến ở phút 119.

1 kiểu đi bộ không tốn quá 10 phút/ngày nhưng giúp kéo dài tuổi thọ, giảm nguy cơ mắc bệnh tim hiệu quả: Duy trì mỗi ngày để sức khoẻ dẻo dai

Thứ 7, 06/07/2024 00:50
Đi bộ kiểu này đem đến hàng loạt những lợi ích tốt cho sức khoẻ mà ít người hay biết.

"Vua LCK" Gen.G rời EWC 2024 đầy thất vọng nhưng khán giả nghĩ đến viễn cảnh còn xấu hơn

Thứ 7, 06/07/2024 00:20
Ứng cử viên vô địch EWC 2024 - Gen.G rời giải theo cách không thể đáng quên hơn.

Vợ hot girl kém 12 tuổi của Tuấn Hưng: "Kiếm tiền như nước”, chồng chiều như "bà hoàng", sinh 3 con vẫn trẻ đẹp

Thứ 7, 06/07/2024 00:13
Vợ Tuấn Hưng thành công trong lĩnh vực kinh doanh, có hôn nhân hạnh phúc và vẻ ngoài xinh đẹp.

Sau 60 tuổi, dù nam hay nữ cũng cần ăn 3 loại quả này vào buổi sáng để dưỡng thận, hạ đường huyết, tăng tuổi thọ hiệu quả

Thứ 6, 05/07/2024 23:59
Việc thêm những loại trái cây này vào thực đơn bữa sáng không chỉ giúp cơ thể bổ sung các chất dinh dưỡng cần thiết mà còn mang lại nhiều lợi ích khác cho sức khỏe.
     
Nổi bật trong ngày

Elon Musk đòi xoá sổ Bill Gates nếu còn làm điều này

Thứ 6, 05/07/2024 05:40
Hôm 3/7, Elon Musk, CEO Tesla đã cảnh báo những người bán khống cổ phiếu Tesla, nói rằng Bill Gates cũng không ngoại lệ.

Đêm không ngủ chữa cháy nhà xưởng rộng hàng nghìn mét vuông, cả trăm người phải di tản đồ đạc

Thứ 6, 05/07/2024 07:09
Đến quá nửa đêm, cảnh sát đã ngăn cháy lan sang các khu vực xung quanh và dập tắt đám cháy.

Trồng cây vảy rồng, nông dân thu lợi gấp 3 lần trồng lúa

Thứ 6, 05/07/2024 08:52
Nông dân cho biết trồng cây này không vất vả, lợi nhuận cao gấp 2-3 lần trồng lúa.

Vừa phát hành 1 ngày, game thủ Zenless Zone Zero đã bị “scam” cả tỷ đồng

Thứ 6, 05/07/2024 10:16
Câu chuyện trớ trêu của game thủ này đang khiến cộng đồng Zenless Zone Zero vô cùng hoang mang.

Nam Thư tiết lộ lý do chưa lập gia đình ở tuổi 37

Thứ 6, 05/07/2024 11:05
Khi nói về gia đình và lý do chưa thể kết hôn, "kiều nữ làng hài" Nam Thư liền bật khóc.
xe.nguoiduatin.vn