Thêm 2 cao tốc đưa vào khai thác sáng 19/5
Từ 10 giờ ngày 19/5, hai dự án thành phần đoạn Nha Trang - Cam Lâm (dài 49 km) và Vĩnh Hảo - Phan Thiết (dài 101 km) sẽ chính thức đưa vào khai thác, vận hành.
Bộ GTVT yêu cầu ban quản lý dự án, ban quản lý đường Hồ Chí Minh chỉ đạo nhà đầu tư, nhà thầu tập trung mọi nguồn lực để hoàn thành các hạng mục còn lại của dự án; hoàn tất các thủ tục thẩm tra, thẩm định an toàn giao thông, lập và trình cấp có thẩm quyền duyệt phương án tổ chức giao thông trước khi đưa vào khai thác.
Đối với phương án tổ chức giao thông trên hai tuyến cao tốc, Bộ GTVT cho biết cao tốc chỉ phục vụ cho ô tô. Người đi bộ, xe thô sơ, xe máy, mô tô và máy kéo; xe máy chuyên dùng có tốc độ thiết kế nhỏ hơn 70 km/giờ không được đi vào đường cao tốc (ngoại trừ người, phương tiện, thiết bị phục vụ việc quản lý, bảo trì đường cao tốc). Các xe được phép lưu thông trên đường cao tốc với tốc độ tối đa 80 km/giờ và tốc độ tối thiểu 60 km/giờ.
Tuyến cao tốc có mặt cắt ngang bốn làn xe lưu thông hai chiều, trên tuyến bố trí các vị trí (dải) dừng xe khẩn cấp với khoảng cách 4-5 km/điểm trên cùng một chiều xe chạy.
Theo Bộ GTVT, thời gian qua, các ban quản lý dự án, nhà đầu tư, các nhà thầu thi công và các đơn vị tư vấn cùng hàng ngàn cán bộ, công nhân viên đã nêu cao tinh thần trách nhiệm cao nhất, nỗ lực vượt qua nhiều khó khăn, huy động đủ mọi nguồn lực, làm việc ba ca, bốn kíp không kể ngày đêm, ngày nghỉ, ngày lễ với quyết tâm đưa hai dự án vào khai thác đúng dịp 19/5.
Đây là kết quả thiết thực chào mừng kỷ niệm 133 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại (19/5/1890 – 19/5/2023). Trong đó, dự án Nha Trang - Cam Lâm đã rút ngắn thời gian đưa vào khai thác sớm ba tháng so với kế hoạch.
Nhà thầu vẫn chậm tiến độ thi công tại dự án nâng cấp Quốc lộ 1
Bộ Giao thông Vận tải vừa cắt và điều chuyển khối lượng nhà thầu thi công chậm tiến độ tại dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1 ở các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long.
Cụ thể, tại dự án tuyến tránh Quốc lộ 1A qua Cà Mau, có tổng chiều dài hơn 14km; quy mô đầu tư đường cấp 3 đồng bằng, vận tốc thiết kế đạt 80km/giờ; bề rộng nền đường 12m (gồm 2 làn xe chạy); đầu tư 10 cầu mới trên toàn tuyến. Tổng mức đầu tư dự án là hơn 1.700 tỷ đồng.
Tuy nhiên, đến nay, sản lượng thi công dự án mới đạt hơn 84,3%, chậm gần 6% so với kế hoạch yêu cầu.
Trên cơ sở này, Cục Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ Giao thông Vận tải) yêu cầu Ban quản lý dự án 7 cần quyết liệt xử lý theo quy định của hợp đồng đối với các nhà thầu thi công chậm, điều chuyển khối lượng giữa các nhà thầu thi công.
Ngoài ra, ban này cũng phải chủ động, quyết liệt, phối hợp chặt chẽ với địa phương để giải quyết dứt điểm vướng mắc mặt bằng tại nút giao cuối tuyến, đảm bảo hoàn thành công tác xây lắp trước ngày 30/6/2023.
Với dự án nâng cấp Quốc lộ 1A qua tỉnh Hậu Giang, Sóc Trăng có điểm đầu Km2100+00 có chiều dài gần 20km được khởi công từ cuối tháng 12/2021, tổng mức đầu tư hơn 1.680 tỷ đồng.
Theo báo cáo của Cục Quản lý đầu tư xây dựng, đến nay, có 3/4 gói thầu xây lắp đã cơ bản hoàn thành.
Riêng gói thầu XL4 không hoàn thành theo kế hoạch (trước ngày 30/4/2023), phía Cục Quản lý đầu tư xây dựng cũng chỉ ra nguyên nhân là do một số nhà thầu chưa tập trung nguồn lực tài chính để triển khai thi công, đặc biệt là Công ty Trách nhiệm hữu hạn Định An.
Cục Quản lý đầu tư xây dựng yêu cầu Ban quản lý dự án 7 chỉ đạo các nhà thầu tập trung mọi nguồn lực, thi công cuốn chiếu để hoàn thành khối lượng xây lắp còn lại trong tháng 5/2023.
Bổ sung chó nghiệp vụ để ngăn vẽ bậy, mất cắp ở metro số 1 TP.HCM
Chiều 18/5, ông Hoàng Mai Tùng, Phó giám đốc Thường trực Ban quản lý dự án 1 (Ban quản lý đường sắt đô thị - MAUR, chủ đầu tư), cho biết ngoài việc phối hợp Công an TP Thủ Đức, MAUR đã chủ động yêu cầu tăng cường an ninh khu vực depot và trên chính tuyến như bố trí hàng rào, dây kẽm gai, miểng chai ngăn chặn người ngoài tiếp cận.
Các đơn vị cũng cắt dọn cỏ, bật đèn chiếu sáng 24/24h, để bảo vệ dễ quan sát toàn bộ khu vực. Số lượng bảo vệ cũng được tăng gấp đôi. Bên cạnh đó, MAUR và các nhà thầu yêu cầu bổ sung chó nghiệp vụ ngăn chặn sự xâm nhập từ bên ngoài.
Liên quan việc mất cắp trên tuyến tại ga trên cao, ông Tùng cho biết ở các khu vực khác của dự án như ga ngầm không xảy ra mất cắp. Tuy nhiên rút kinh nghiệm từ sự việc vừa qua, MAUR đều yêu cầu tăng cường nhân sự cho toàn tuyến.
Trong quá trình thi công của nhà thầu, nhà thầu có tập trung vật tư, vật liệu như dây cáp điện... những sự việc xảy ra đều được bảo vệ của nhà thầu Hitachi (Nhật Bản), SCC bắt được, bàn giao chính quyền địa phương.
Trước đó, chủ đầu tư và các đơn vị nhà thầu phát hiện nhiều sự việc mất an toàn tại công trường như tàu bị vẽ bậy lần thứ 2 và mất cắp vật tư, thiết bị kỹ thuật hồi cuối tháng 4.
Do đó, MAUR đề nghị UBND TP Thủ Đức chỉ đạo Công an TP Thủ Đức phối hợp chủ đầu tư và nhà thầu quy chế phối hợp đảm bảo an ninh, trật tự cho dự án metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đoạn qua địa bàn quản lý.
Cấm xe qua hầm sông Sài Gòn 7 đêm, từ 20 đến 26/5
Sở Giao thông vận tải vửa thông báo, từ 19 giờ 45 đến 23 giờ các ngày 20 đến 26/5 sẽ cấm các phương tiện lưu thông qua đường hầm sông Sài Gòn. Ngoài thời gian trên, từ 7 giờ 45 đến 11 giờ ngày 27 và 28/5, hầm vượt sông cũng đóng cả hai hướng để tổ chức diễn tập quy mô cấp thành phố.
Lộ trình thay thế như sau:
- Hướng từ quận 1 đến thành phố Thủ Đức: đường Võ Văn Kiệt đường song hành Võ Văn Kiệt đường Võ Văn Kiệt đường Tôn Đức Thắng cầu Thủ Thiêm 2 đường Tố Hữu đường Mai Chí Thọ.
- Hướng từ thành phố Thủ Đức đến Quận 1: đường Mai Chí Thọ đường Tố Hữu đường R12 cầu Thủ Thiêm 2 đường Lê Duẩn đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa đường Võ Văn Kiệt.
Theo Sở GTVT, việc diễn tập chữa cháy và cứu nạn là công tác thường niên tại hầm vượt sông Sài Gòn, nhằm nâng cao tính chủ động, hạn chế thấp nhất các thiệt hại khi xảy ra cháy nổ. Ngoài diễn tập xử lý các tình huống, trong đường hầm đã được lắp đặt hệ thống chữa cháy tự động để kịp thời xử lý các sự cố phát sinh.
Hầm vượt sông Sài Gòn được đầu tư hơn 2.000 tỷ đồng, đưa vào khai thác cách đây 12 năm, là hạng mục quan trọng nhất của đại lộ Đông Tây. Mỗi ngày có khoảng 55.000 ôtô, 300.000 lượt xe máy qua hầm.
Nguyên Đỗ (tổng hợp)