Áp dụng quy định đổi, trả vé tàu dịp hè 2023
Tin từ Công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội cho biết, ngành đường sắt sẽ áp dụng quy định đổi, trả vé tàu dịp hè 2023 đến ngày 30/8. Riêng với tuyến Bắc - Nam tùy theo mác tàu, cự ly vận chuyển.
Quy định áp dụng đối với các mác tàu Thống nhất Hà Nội - TP Hồ Chí Minh gồm: SE1/SE2, SE3/SE4, SE5/SE6, SE7/SE8, SE9/SE10, SE11/SE12.
Các mác tàu khu đoạn giữa Hà Nội - Đà Nẵng, Hà Nội - Đồng Hới, Hà Nội - Vinh, Sài Gòn - Nha Trang, Sài Gòn - Quy Nhơn, Sài Gòn - Đà Nẵng, Sài Gòn - Phan Thiết.
Đối với vé cá nhân, tập thể thông thường (không áp dụng chính sách giảm giá khi mua vé xa ngày đi tàu), phí trả vé tối thiểu là 10.000 đồng/vé.
Với vé cá nhân, quy định cụ thể: Đổi trước giờ tàu chạy 24 giờ trở lên, mức phí là 20.000 đồng/vé, dưới 24 giờ không đổi vé; không áp dụng đổi vé đối với vé tập thể.
Khi trả vé, trả trước giờ tàu chạy từ 24 giờ trở lên, mức phí là 10% giá tiền; trả trước từ 4 giờ đến dưới 24 giờ, mức phí là 20% giá tiền; dưới 4 giờ không trả vé.
Ngoài ra với vé tập thể, trả trước giờ tàu chạy từ 72 giờ trở lên, mức phí là 10% giá tiền; trả trước từ 24 giờ đến dưới 72 giờ, mức phí là 20% giá tiền; dưới 24 giờ không trả vé.
Bên cạnh đó đối với vé tàu áp dụng chính sách giảm giá khi mua vé xa ngày đi tàu, thời gian trả trước và mức phí tùy theo mức giảm.
Vé cá nhân trên các đoàn tàu khách Thống nhất có cự ly vận chuyển từ 900km trở lên, tàu Sài Gòn - Đà Nẵng SE21/SE22 có cự ly vận chuyển từ 600km trở lên, tàu Sài Gòn - Quy Nhơn SE29/SE30 có cự ly vận chuyển từ 400km trở lên, tàu Sài Gòn - Nha Trang SNT có cự ly vận chuyển từ 300km trở lên.
Với vé giảm giá 5 - 10% thì khi đổi, trả vé, mức phí theo quy định hiện hành. Vé giảm giá 20%, 30% thì phải đổi, trả trước giờ tàu chạy chậm nhất là 72 giờ, mức phí tương đương mức giảm.
Riêng với các đoàn tàu SE1/SE2, SE5/SE6 chạy trong khoảng thời gian từ 18/5 - 20/8, khi mua vé trước ngày đi tàu từ 20 - 39 ngày được giảm 15% giá vé, lúc đổi, trả vé sẽ chịu mức phí khấu trừ 20% giá vé.
Mua vé trước ngày đi tàu từ 40 ngày trở lên, hành khách sẽ được giảm 20% giá vé, lúc đổi, trả vé chịu mức phí khấu trừ 30% giá vé. Thời gian đổi, trả cũng phải chậm nhất trước giờ tàu chạy là 72 giờ.
Đủ cơ sở nâng tốc độ đường cao tốc 4 làn xe lên 90 km/h
Cục Đường cao tốc Việt Nam vừa có báo cáo gửi Bộ Giao thông Vận tải về nghiên cứu, đánh giá tổng quan khả năng nâng tốc độ khai thác (tốc độ tối đa cho phép) đối với đường cao tốc phân kỳ đầu tư 4 làn xe với bề rộng làn 3,5m từ 80 km/h hiện nay lên 90 km/h.
Về cơ sở để nâng cao tốc độ lên 90 km/h, Cục Đường cao tốc Việt Nam cho biết, theo hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn của Việt Nam và quốc tế có hai loại tốc độ là tốc độ thiết kế và tốc độ khai thác.
Tốc độ thiết kế được xác định, lựa chọn trong quá trình triển khai đầu tư xây dựng tuyến đường và là giá trị không đổi trong suốt quá trình xây dựng và khai thác của dự án.
Tốc độ khai thác được xác định, lựa chọn trong quá trình tổ chức vận hành, khai thác các tuyến đường và được thường xuyên đánh giá để điều chỉnh, lựa chọn phù hợp với từng giai đoạn khai thác.
Thông thường, tốc độ tối đa cho phép lớn hơn hoặc bằng tốc độ thiết kế đã lựa chọn.
Tại tiêu chuẩn cơ sở 42:2022/TCĐBVN cũng quy định: Trong thời gian phân kỳ đường cao tốc có thể chấp nhận cho hạn chế tốc độ khai thác cho phép thấp hơn tốc độ của đường cao tốc trong tương lai (khi đã được xây dựng hoàn chỉnh). Việc lựa chọn tốc độ khai thác sẽ do cơ quan có thẩm quyền quyết định trong phương án tổ chức giao thông. Tốc độ khai thác cho phép phụ thuộc vào tình trạng thực tế của đường, điều kiện thời tiết, tình trạng giao thông. Trong mọi trường hợp, tốc độ khai thác tối đa không nên quá 90 km/h.
Từ phân tích trên, Cục Đường cao tốc Việt Nam cho rằng, việc nghiên cứu, xem xét nâng cao tốc độ tối đa cho phép trong quá trình khai thác các tuyến đường cao tốc trong giai đoạn phân kỳ 4 làn xe hạn chế, ngắt quãng dải dừng xe khẩn cấp từ tốc độ tối đa cho phép 80 km/h lên tốc độ đa cho phép 90 - 100 km/h là có cơ sở khoa học, lý luận và thực tiễn.
Cũng tại văn bản kể trên, Cục đường cao Tốc Việt Nam xuất phối hợp các cơ quan đơn vị nghiên cứu đầy đủ cơ sở lý luận, cơ sở khoa học và thực tế đã thí điểm để xem xét việc tiếp tục nâng tốc độ đa cho phép 100 km/h đối với các tuyến cao tốc phân kỳ đầu tư xây dựng 4 làn xe hạn chế, ngắt quãng dải dừng xe khẩn cấp, báo cáo Bộ Giao thông Vận tải xem xét quyết định.
Mở rộng dịch vụ thu phí ETC tại sân bay, cảng biển, bãi đỗ xe
Bộ GTVT vừa có kiến nghị gửi Thủ tướng Chính phủ và Phó thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà báo cáo tình hình triển khai, vận hành hệ thống thu phí điện tử không dừng (thu phí ETC).
Theo Bộ GTVT đánh giá, hệ thống ETC hiện nay đã đưa vào hoạt động đồng bộ, đáp ứng tiến độ, chất lượng theo yêu cầu, các tuyến cao tốc đã thu phí không dừng hoàn toàn, các trạm thu phí trên tuyến quốc lộ đã áp dụng ETC tại toàn bộ các làn thu phí, chỉ duy trì một làn thu phí hỗn hợp.
Hiện đã có 4,6 triệu phương tiện dán thẻ, mở tài khoản giao thông, đạt trên 90% tổng số lượng phương tiện trên cả nước. Số lượng giao dịch thông qua hệ thống thu phí không dừng chiếm tới 90% tổng số giao dịch qua các trạm thu phí.
Tuy nhiên, Bộ GTVT cũng thừa nhận theo quy định hiện nay, tài khoản giao thông mới chỉ phục vụ việc thanh toán phí dịch vụ đường bộ chưa tạo được sự thuận lợi tối đa cho người sử dụng, chưa phát huy được hết hiệu quả.
Nhiều doanh nghiệp và các cơ quan quản lý nhà nước đề xuất việc mở rộng dịch vụ trung gian thanh toán trên nền tảng hệ thống thu phí điện tử không dừng như thu phí tại các cảng hàng không, cảng biển, bãi đỗ xe, kiểm định...
Theo Bộ GTVT, việc mở rộng thêm các dịch vụ mới trên nền tảng của hệ thống thu phí không dừng sẽ mang lại nhiều lợi ích, thuận tiện cho người sử dụng dịch vụ và hiệu quả đầu tư dự án thu phí điện tử không dừng.
Người dân, chủ phương tiện chỉ cần sử dụng một tài khoản giao thông để chi trả cho nhiều dịch vụ sẽ gia tăng tiện ích, tiết kiệm chi phí. Góp phần hiện đại hóa cơ sở hạ tầng đối với hệ thống giao thông tĩnh hiện còn lạc hậu, chưa đáp ứng được nhu cầu tại các nhà ga, bến cảng, sân bay, bãi đỗ xe. Phù hợp với chủ trương của Nhà nước về hạn chế sử dụng tiền mặt.
Thành Đô (tổng hợp)