Quy định mới về đổi, trả vé tàu dịp hè 2023; Mở rộng thu phí ETC tại sân bay, cảng biển

Quy định mới về đổi, trả vé tàu dịp hè 2023; Mở rộng thu phí ETC tại sân bay, cảng biển

Thứ 2, 15/05/2023 09:21
Áp dụng quy định đổi, trả vé tàu dịp hè 2023; Đủ cơ sở nâng tốc độ đường cao tốc 4 làn xe lên 90 km/h; Mở rộng dịch vụ thu phí ETC tại sân bay, cảng biển, bãi đỗ xe,... là các tin tức đang được quan tâm gần đây.

Áp dụng quy định đổi, trả vé tàu dịp hè 2023

Tin từ Công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội cho biết, ngành đường sắt sẽ áp dụng quy định đổi, trả vé tàu dịp hè 2023 đến ngày 30/8. Riêng với tuyến Bắc - Nam tùy theo mác tàu, cự ly vận chuyển.

Quy định áp dụng đối với các mác tàu Thống nhất Hà Nội - TP Hồ Chí Minh gồm: SE1/SE2, SE3/SE4, SE5/SE6, SE7/SE8, SE9/SE10, SE11/SE12.

Các mác tàu khu đoạn giữa Hà Nội - Đà Nẵng, Hà Nội - Đồng Hới, Hà Nội - Vinh, Sài Gòn - Nha Trang, Sài Gòn - Quy Nhơn, Sài Gòn - Đà Nẵng, Sài Gòn - Phan Thiết.

Đối với vé cá nhân, tập thể thông thường (không áp dụng chính sách giảm giá khi mua vé xa ngày đi tàu), phí trả vé tối thiểu là 10.000 đồng/vé.

Với vé cá nhân, quy định cụ thể: Đổi trước giờ tàu chạy 24 giờ trở lên, mức phí là 20.000 đồng/vé, dưới 24 giờ không đổi vé; không áp dụng đổi vé đối với vé tập thể.

Khi trả vé, trả trước giờ tàu chạy từ 24 giờ trở lên, mức phí là 10% giá tiền; trả trước từ 4 giờ đến dưới 24 giờ, mức phí là 20% giá tiền; dưới 4 giờ không trả vé.

Ngoài ra với vé tập thể, trả trước giờ tàu chạy từ 72 giờ trở lên, mức phí là 10% giá tiền; trả trước từ 24 giờ đến dưới 72 giờ, mức phí là 20% giá tiền; dưới 24 giờ không trả vé.

ve tau
Ngành đường sắt Việt Nam áp dụng quy định đổi, trả vé tàu dịp hè 2023.

Bên cạnh đó đối với vé tàu áp dụng chính sách giảm giá khi mua vé xa ngày đi tàu, thời gian trả trước và mức phí tùy theo mức giảm.

Vé cá nhân trên các đoàn tàu khách Thống nhất có cự ly vận chuyển từ 900km trở lên, tàu Sài Gòn - Đà Nẵng SE21/SE22 có cự ly vận chuyển từ 600km trở lên, tàu Sài Gòn - Quy Nhơn SE29/SE30 có cự ly vận chuyển từ 400km trở lên, tàu Sài Gòn - Nha Trang SNT có cự ly vận chuyển từ 300km trở lên.

Với vé giảm giá 5 - 10% thì khi đổi, trả vé, mức phí theo quy định hiện hành. Vé giảm giá 20%, 30% thì phải đổi, trả trước giờ tàu chạy chậm nhất là 72 giờ, mức phí tương đương mức giảm.

Riêng với các đoàn tàu SE1/SE2, SE5/SE6 chạy trong khoảng thời gian từ 18/5 - 20/8, khi mua vé trước ngày đi tàu từ 20 - 39 ngày được giảm 15% giá vé, lúc đổi, trả vé sẽ chịu mức phí khấu trừ 20% giá vé.

Mua vé trước ngày đi tàu từ 40 ngày trở lên, hành khách sẽ được giảm 20% giá vé, lúc đổi, trả vé chịu mức phí khấu trừ 30% giá vé. Thời gian đổi, trả cũng phải chậm nhất trước giờ tàu chạy là 72 giờ.

Đủ cơ sở nâng tốc độ đường cao tốc 4 làn xe lên 90 km/h

Cục Đường cao tốc Việt Nam vừa có báo cáo gửi Bộ Giao thông Vận tải về nghiên cứu, đánh giá tổng quan khả năng nâng tốc độ khai thác (tốc độ tối đa cho phép) đối với đường cao tốc phân kỳ đầu tư 4 làn xe với bề rộng làn 3,5m từ 80 km/h hiện nay lên 90 km/h.

Về cơ sở để nâng cao tốc độ lên 90 km/h, Cục Đường cao tốc Việt Nam cho biết, theo hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn của Việt Nam và quốc tế có hai loại tốc độ là tốc độ thiết kế và tốc độ khai thác.

Tốc độ thiết kế được xác định, lựa chọn trong quá trình triển khai đầu tư xây dựng tuyến đường và là giá trị không đổi trong suốt quá trình xây dựng và khai thác của dự án.

Tốc độ khai thác được xác định, lựa chọn trong quá trình tổ chức vận hành, khai thác các tuyến đường và được thường xuyên đánh giá để điều chỉnh, lựa chọn phù hợp với từng giai đoạn khai thác.

Thông thường, tốc độ tối đa cho phép lớn hơn hoặc bằng tốc độ thiết kế đã lựa chọn. 

Tại tiêu chuẩn cơ sở 42:2022/TCĐBVN cũng quy định: Trong thời gian phân kỳ đường cao tốc có thể chấp nhận cho hạn chế tốc độ khai thác cho phép thấp hơn tốc độ của đường cao tốc trong tương lai (khi đã được xây dựng hoàn chỉnh). Việc lựa chọn tốc độ khai thác sẽ do cơ quan có thẩm quyền quyết định trong phương án tổ chức giao thông. Tốc độ khai thác cho phép phụ thuộc vào tình trạng thực tế của đường, điều kiện thời tiết, tình trạng giao thông. Trong mọi trường hợp, tốc độ khai thác tối đa không nên quá 90 km/h.

Từ phân tích trên, Cục Đường cao tốc Việt Nam cho rằng, việc nghiên cứu, xem xét nâng cao tốc độ tối đa cho phép trong quá trình khai thác các tuyến đường cao tốc trong giai đoạn phân kỳ 4 làn xe hạn chế, ngắt quãng dải dừng xe khẩn cấp từ tốc độ tối đa cho phép 80 km/h lên tốc độ đa cho phép 90 - 100 km/h là có cơ sở khoa học, lý luận và thực tiễn.

cao toc 4 lan xe
Cục Đường cao tốc Việt Nam cho biết, đủ cơ sở nâng tốc độ đường cao tốc 4 làn xe lên 90 km/h.

Cũng tại văn bản kể trên, Cục đường cao Tốc Việt Nam xuất phối hợp các cơ quan đơn vị nghiên cứu đầy đủ cơ sở lý luận, cơ sở khoa học và thực tế đã thí điểm để xem xét việc tiếp tục nâng tốc độ đa cho phép 100 km/h đối với các tuyến cao tốc phân kỳ đầu tư xây dựng 4 làn xe hạn chế, ngắt quãng dải dừng xe khẩn cấp, báo cáo Bộ Giao thông Vận tải xem xét quyết định.

Mở rộng dịch vụ thu phí ETC tại sân bay, cảng biển, bãi đỗ xe

Bộ GTVT vừa có kiến nghị gửi Thủ tướng Chính phủ và Phó thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà báo cáo tình hình triển khai, vận hành hệ thống thu phí điện tử không dừng (thu phí ETC).

Theo Bộ GTVT đánh giá, hệ thống ETC hiện nay đã đưa vào hoạt động đồng bộ, đáp ứng tiến độ, chất lượng theo yêu cầu, các tuyến cao tốc đã thu phí không dừng hoàn toàn, các trạm thu phí trên tuyến quốc lộ đã áp dụng ETC tại toàn bộ các làn thu phí, chỉ duy trì một làn thu phí hỗn hợp.

Hiện đã có 4,6 triệu phương tiện dán thẻ, mở tài khoản giao thông, đạt trên 90% tổng số lượng phương tiện trên cả nước. Số lượng giao dịch thông qua hệ thống thu phí không dừng chiếm tới 90% tổng số giao dịch qua các trạm thu phí.

thu phi khong dung

Tuy nhiên, Bộ GTVT cũng thừa nhận theo quy định hiện nay, tài khoản giao thông mới chỉ phục vụ việc thanh toán phí dịch vụ đường bộ chưa tạo được sự thuận lợi tối đa cho người sử dụng, chưa phát huy được hết hiệu quả.

Nhiều doanh nghiệp và các cơ quan quản lý nhà nước đề xuất việc mở rộng dịch vụ trung gian thanh toán trên nền tảng hệ thống thu phí điện tử không dừng như thu phí tại các cảng hàng không, cảng biển, bãi đỗ xe, kiểm định...

Theo Bộ GTVT, việc mở rộng thêm các dịch vụ mới trên nền tảng của hệ thống thu phí không dừng sẽ mang lại nhiều lợi ích, thuận tiện cho người sử dụng dịch vụ và hiệu quả đầu tư dự án thu phí điện tử không dừng.

Người dân, chủ phương tiện chỉ cần sử dụng một tài khoản giao thông để chi trả cho nhiều dịch vụ sẽ gia tăng tiện ích, tiết kiệm chi phí. Góp phần hiện đại hóa cơ sở hạ tầng đối với hệ thống giao thông tĩnh hiện còn lạc hậu, chưa đáp ứng được nhu cầu tại các nhà ga, bến cảng, sân bay, bãi đỗ xe. Phù hợp với chủ trương của Nhà nước về hạn chế sử dụng tiền mặt.

Thành Đô (tổng hợp)

Xin thí điểm thu phí không dừng 9 đoạn cao tốc Bắc-Nam; Tổ chức lại giao thông đường Long Biên 1

Thứ 6, 12/05/2023 09:38
Nên kết hợp đăng kiểm theo thời gian và theo km; Dự kiến cấp giấy xác nhận tự động giãn chu kỳ đăng kiểm từ tháng 5; Xin thí điểm thu phí không dừng tại 9 đoạn cao tốc Bắc - Nam; Hà Nội thí điểm tổ chức giao thông tuyến đường Long Biên 1... là các tin tức nổi bật gần đây.

Dự báo giá vé máy bay vẫn cao; Lưu ý về giấy xác nhận kéo dài đăng kiểm

Thứ 4, 10/05/2023 09:17
Dự báo giá vé máy bay toàn cầu vẫn ở mức cao trong vài năm tới; Lưu ý về giấy xác nhận kéo dài thời hạn đăng kiểm; Đường sắt thêm nhiều ưu đãi cho khách đi tàu dịp hè; Cao tốc Nha Trang - Cam Lâm chuẩn bị thông xe vào 19/5 tới,... là các thông tin đáng chú ý gần đây.

Yêu cầu ngăn chặn tiêu cực trong đào tạo lái xe; Cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn

Thứ 3, 09/05/2023 10:17
Yêu cầu ngăn chặn hiệu quả tiêu cực trong đào tạo, sát hạch lái xe; Đá dăm, bò đi rông trên cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây gây mất an toàn; Metro Nhổn-Ga Hà Nội sắp vận hành đoạn đến Cầu Giấy,... là các tin tức nổi bật gần đây.
Cùng tác giả

Honda chi hơn 1 tỷ USD để nâng cấp các nhà máy ở Mỹ

Thứ 6, 18/03/2022 16:00
Chi nhánh sản xuất tại Canada của Honda Motor Co sẽ đầu tư 1,38 tỷ đô la Canada (1,09 tỷ USD) trong vòng 6 năm để nâng cấp các nhà máy của mình ở Ontario khi hãng chuẩn bị sản xuất chiếc SUV hybrid mới cho Bắc Mỹ.
Cùng chuyên mục

Suzuki XL7 lao xuống vực sâu, 5 người thoát chết thần kỳ, xe được trang bị những gì?

Thứ 2, 06/05/2024 17:13
Khi đang lưu thông trên đường, một gia đình 5 người trên chiếc Suzuki XL7 đã gặp tai nạn bất ngờ, xe lao xuống vực sâu 70 m, may mắn các thành viên đều thoát chết thần kỳ, chỉ bị thương nhẹ.

Suzuki Ertiga Hybrid giảm sốc gần 90 triệu đồng, rẻ ngang Hyundai Grand i10, Kia Morning

Thứ 2, 06/05/2024 16:32
Trong tháng 5/2024, Suzuki Ertiga Hybrid để tiếp tục nhận được chương trình ưu đãi lệ phí trước bạ cùng nhiều chính sách quà tặng từ đại lý, tổng giá trị lên tới gần 90 triệu đồng cho cả 2 phiên bản AT và MT.

VinFast hợp tác On Energy thúc đẩy sử dụng pin lưu trữ điện mặt trời

Thứ 2, 06/05/2024 16:09
VinFast và Công ty Cổ phần Năng Lượng Xanh ON Energy thuộc Tập đoàn KTG vừa công bố ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược nhằm đẩy mạnh ứng dụng pin lưu trữ năng lượng cho hệ thống điện mặt trời mái nhà tại Việt Nam.

Nissan Almera 2024 bắt đầu cho khách Việt đặt cọc, cuối năm về nước

Thứ 2, 06/05/2024 15:58
Dù Nissan Việt Nam vẫn chưa có thông tin chính thức nào về việc ra mắt Almera 2024, tuy nhiên các đại lý đã bắt đầu cho khách nhận cọc, dự kiến giao hàng vào cuối năm. Ở lần ra mắt mới, Almera sẽ được trang bị thêm nhiều option đáng giá để cạnh tranh với các đối thủ trong phân khúc sedan hạng B.

Giám sát và điều tra kỹ lưỡng về việc triệu hồi Chery Omoda 5 ở Malaysia

Thứ 2, 06/05/2024 10:05
Như tin đã đưa trước đó, Chery Malaysia đã tiến hành triệu hồi 600 xe vì lỗi liên quan trục sau. Cơ quan chức năng nước này mới đây cho biết, sẽ tiếp tục thu thập thêm thông tin và điều tra kỹ lương vấn đề này. Việc triệu hồi đang thu hút sự quan tâm khi Omoda 5 sắp được nhập về Việt Nam.
     
Nổi bật trong ngày

Giám sát và điều tra kỹ lưỡng về việc triệu hồi Chery Omoda 5 ở Malaysia

Thứ 2, 06/05/2024 10:05
Như tin đã đưa trước đó, Chery Malaysia đã tiến hành triệu hồi 600 xe vì lỗi liên quan trục sau. Cơ quan chức năng nước này mới đây cho biết, sẽ tiếp tục thu thập thêm thông tin và điều tra kỹ lương vấn đề này. Việc triệu hồi đang thu hút sự quan tâm khi Omoda 5 sắp được nhập về Việt Nam.

Nissan Almera 2024 bắt đầu cho khách Việt đặt cọc, cuối năm về nước

Thứ 2, 06/05/2024 15:58
Dù Nissan Việt Nam vẫn chưa có thông tin chính thức nào về việc ra mắt Almera 2024, tuy nhiên các đại lý đã bắt đầu cho khách nhận cọc, dự kiến giao hàng vào cuối năm. Ở lần ra mắt mới, Almera sẽ được trang bị thêm nhiều option đáng giá để cạnh tranh với các đối thủ trong phân khúc sedan hạng B.

VinFast hợp tác On Energy thúc đẩy sử dụng pin lưu trữ điện mặt trời

Thứ 2, 06/05/2024 16:09
VinFast và Công ty Cổ phần Năng Lượng Xanh ON Energy thuộc Tập đoàn KTG vừa công bố ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược nhằm đẩy mạnh ứng dụng pin lưu trữ năng lượng cho hệ thống điện mặt trời mái nhà tại Việt Nam.

Suzuki Ertiga Hybrid giảm sốc gần 90 triệu đồng, rẻ ngang Hyundai Grand i10, Kia Morning

Thứ 2, 06/05/2024 16:32
Trong tháng 5/2024, Suzuki Ertiga Hybrid để tiếp tục nhận được chương trình ưu đãi lệ phí trước bạ cùng nhiều chính sách quà tặng từ đại lý, tổng giá trị lên tới gần 90 triệu đồng cho cả 2 phiên bản AT và MT.

Mitsubishi Xforce đã rẻ, lại giảm giá tới 35 triệu đồng trong tháng 5

Chủ nhật, 05/05/2024 18:26
Mặc dù phiên bản cao cấp Ultimate vẫn chưa được công bố, Mitsubishi tiếp tục ưu đãi giảm giá tới 35 triệu đồng cho các phiên bản đang được bán ra tại Việt Nam khiến giá xe thêm phần cạnh tranh với các đối thủ trong phân khúc.