Dự kiến cấp giấy xác nhận tự động giãn chu kỳ đăng kiểm ngay trong tháng 5
TTXVN đưa tin, Cục Đăng kiểm vừa trình lên Bộ Giao thông Vận tải về việc cho phép áp dụng ngay giãn chu kỳ kiểm định đối với các xe ô tô thuộc diện này quy định tại Thông tư 02/2023/TT-BGTVT về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông đường bộ.
Theo đó, chủ xe sẽ không cần phải đưa xe đi kiểm định lại, không cần làm hồ sơ tại các trạm đăng kiểm mà có thể nhận giấy xác nhận giãn chu kỳ đăng kiểm theo hai cách: tra cứu thông tin trên ứng dụng (app) TTDK của Cục Đăng kiểm Việt Nam hoặc tra cứu trực tuyến trên cổng thông tin điện tử của Cục Đăng kiểm.
Đối với cách tra cứu thông tin trên ứng dụng trung tâm đăng kiểm, theo phía Cục Đăng kiểm, hiện nay app TTDK và website https://ttdk.com.vn/ hiện được sử dụng rộng rãi, chủ xe có thể tra cứu thông tin đăng kiểm của ô tô.
Ứng dụng này ngoài việc cho phép người dùng đặt lịch đăng kiểm trực tuyến, chọn thời gian và địa điểm phù hợp, tránh tình trạng xếp hàng chờ đợi lâu tại các trạm đăng kiểm, sắp tới đây, sẽ có thêm tính năng “gia hạn đăng kiểm” đối với các phương tiện cũ nằm trong diện được giãn chu kỳ kiểm định.
Hiện Cục Đăng kiểm đang xây dựng các phương án tra cứu phương tiện được tự động giãn chu kỳ kiểm định và dự kiến sẽ đưa vào triển khai trong tháng 5 này.
Phía Cục Đăng kiểm cũng kỳ vọng nếu phương án cho phép tự động giãn chu kỳ kiểm định được Chính phủ thông qua sẽ giúp cho phương tiện ôtô được tự động giãn chu kỳ mà không cần kiểm định lại, các trung tâm đăng kiểm sẽ giải quyết được tình trạng quá tải như hiện nay.
Xin thí điểm thu phí không dừng tại 9 đoạn cao tốc Bắc - Nam
Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã có công văn gửi tới các Bộ: Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Tư pháp xin ý kiến về phương án thí điểm thu phí sử dụng đường bộ cao tốc do Nhà nước đầu tư trước khi trình Chính phủ.
Trong đó, có điểm nhấn đáng chú ý đó là việc cơ quan quản lý nhà nước về giao thông cho 9 tuyến đường bộ cao tốc do Nhà nước đầu tư hoàn thành, đưa vào khai thác trước năm 2025 để thực hiện thí điểm theo cơ chế phí.
Theo đó, các tuyến cao tốc được chọn bao gồm tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương, cùng với 8 đoạn tuyến cao tốc thuộc Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, giai đoạn 2017 – 2020 gồm: Cao Bồ - Mai Sơn; Mai Sơn - Quốc lộ 45; Quốc lộ 45 - Nghi Sơn; Nghi Sơn - Diễn Châu; Cam Lộ - La Sơn; Vĩnh Hảo - Phan Thiết; Phan Thiết - Dầu Giây; cầu Mỹ Thuận 2.
Về thời gian thực hiện thí điểm, Bộ GTVT kiến nghị áp dụng cho đến khi quy định pháp luật về thu phí sử dụng đường cao tốc được Quốc hội thông qua. Thời gian thu thí điểm theo cơ chế phí tối đa là 5 năm kể từ thời điểm đoạn/tuyến đường bộ được triển khai thu phí. Sau thời gian thí điểm thu nêu trên, sẽ có đánh giá, tổng kết đề xuất cơ chế phù hợp.
Hà Nội thí điểm tổ chức giao thông tuyến đường Long Biên 1
Ngày 11/5, Sở Giao thông Vận tảiHà Nội cho biết sở này vừa ban hành thông báo thí điểm điều chỉnh tổ chức giao thông nhằm bảo đảm an toàn và giảm ùn tắc trên tuyến đường Long Biên 1, đoạn từ đường đê Ngọc Thụy - Long Biên - Xuân Quan đến lối vào cầu Long Biên (quận Long Biên). Thời gian thí điểm từ ngày 12/5 đến ngày 12/6.
Cụ thể, tổ chức giao thông một chiều đối với phương tiện trên đường Long Biên 1 theo hướng và đoạn từ đường đê Ngọc Thụy - Long Biên - Xuân Quan đến lối vào cầu Long Biên.
Các phương tiện lưu thông trên đường đê Long Biên - Xuân Quan hướng từ cầu Chương Dương đi cầu Long Biên rẽ phải đi đường Ngọc Lâm - Long Biên 2, sau đó rẽ trái đi đường Long Biên 1.
Các phương tiện lưu thông trên đường đê Ngọc Thụy hướng cầu Long Biên đi đường Long Biên 2, sau đó rẽ trái đi đường Ngọc Lâm - Long Biên 1.
Sở Giao thông Vận tải Hà Nội giao Ban Duy tu các công trình hạ tầng giao thông lắp đặt biển báo, điều chỉnh hệ thống vạch sơn (sơn tim đường, sơn dẫn hướng...) tại đường Long Biên 1 đoạn từ đê Ngọc Thụy - Long Biên - Xuân Quan đến lối vào cầu Long Biên.
Thanh tra Sở GTVT bố trí lực lượng phối hợp với cảnh sát giao thông và các đơn vị liên quan tổ chức hướng dẫn giao thông theo phương án điều chỉnh; theo dõi, đánh giá tình hình thí điểm để kịp thời phát hiện, đề xuất điều chỉnh phương án tổ chức giao thông cho phù hợp.
Nên kết hợp đăng kiểm theo thời gian và theo km?
Bộ GTVT đang chỉ đạo Cục Đăng kiểm lấy ý kiến chuyên gia về chu kỳ đăng kiểm xe, theo thời gian hay km. Nhiều người cho rằng, nên kết hợp cả 2 phương án, tùy điều kiện nào đến trước…
Theo các chuyên gia giao thông, Thông tư 2/2023 quy định chu kỳ kiểm định của xe được tính theo tháng. Trong đó, xe kinh doanh dịch vụ có chu kỳ kiểm định ngắn hơn xe gia đình. Việc Bộ GTVT sửa đổi như trên là hoàn toàn hợp lý, vì thực tế xe gia đình dưới chín chỗ mỗi ngày chạy trung bình chỉ khoảng 50km, tức mỗi tháng đi 4.500km, trong khi đó xe kinh doanh dịch vụ di chuyển trung bình mỗi tháng 30.000km. Như vậy, rõ ràng là thời gian hoạt động của xe kinh doanh dịch vụ gấp nhiều lần so với xe gia đình.
Thêm vào đó, xe gia đình được chủ xe quan tâm chăm sóc, bảo dưỡng... tỉ lệ đạt ngay từ lần kiểm định thứ nhất là rất cao, khoảng 95%. Tuy nhiên, vị chuyên gia này cho rằng chu kỳ kiểm định xe nghiên cứu theo km thiếu tính khả thi, bởi khó kiểm soát được quãng đường thực mà xe đã chạy. Cạnh đó, chủ xe hoàn toàn có thể can thiệp để “tua” ngược kilomet nhằm giảm số lần đi kiểm định.
Trao đổi trên báo VOV, TS Khương Kim Tạo, nguyên Phó Chánh Văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia nhìn nhận, việc tính sự hao mòn phương tiện theo số km có thể chính xác hơn so với tính theo thời gian thực, tuy nhiên áp dụng để xác định chu kỳ kiểm định ô tô thì phải tính toán kỹ.
Ông Tạo phân tích, sự hao mòn, hư hỏng của một chiếc ô tô được xác định theo 2 chỉ tiêu: Số km xe chạy (tức là cường độ mài mòn của các chi tiết) và sự hao mòn có tính chất vô hình (tự hao mòn theo thời gian, ở 1 số chi tiết như dầu nhớt, lốp).
Do đó, khi xác định quá trình hao mòn của xe, mọi người thường quan niệm những xe chạy nhiều sẽ chóng hỏng hơn xe chạy ít do xe ít đi, hao mòn ít hơn sẽ giúp ô tô duy trì trạng thái hoạt động tốt hơn.
Nếu tính được số km xe chạy một cách chuẩn xác để làm cơ sở xác định thời hạn cần thiết đánh giá lại trạng thái kỹ thuật của xe, về mặt chuyên môn sẽ chính xác hơn. Tuy nhiên, thực tiễn, trên thế giới, ngay cả các nước phát triển như Anh, Đức, Mỹ cũng tính chu kỳ kiểm định xe theo thời gian giống Việt Nam mà không áp dụng cách tính số km xe chạy dù những nước này là bậc thầy về trình độ kỹ thuật phương tiện. Không phải vì họ chưa nghĩ đến mà bởi việc áp dụng trong thực tiễn không khả thi.
Nguyên Đỗ (tổng hợp)