Xin thí điểm thu phí không dừng 9 đoạn cao tốc Bắc-Nam; Tổ chức lại giao thông đường Long Biên 1

Xin thí điểm thu phí không dừng 9 đoạn cao tốc Bắc-Nam; Tổ chức lại giao thông đường Long Biên 1

Thứ 6, 12/05/2023 09:38
Nên kết hợp đăng kiểm theo thời gian và theo km; Dự kiến cấp giấy xác nhận tự động giãn chu kỳ đăng kiểm từ tháng 5; Xin thí điểm thu phí không dừng tại 9 đoạn cao tốc Bắc - Nam; Hà Nội thí điểm tổ chức giao thông tuyến đường Long Biên 1... là các tin tức nổi bật gần đây.

Dự kiến cấp giấy xác nhận tự động giãn chu kỳ đăng kiểm ngay trong tháng 5

TTXVN đưa tin, Cục Đăng kiểm vừa trình lên Bộ Giao thông Vận tải về việc cho phép áp dụng ngay giãn chu kỳ kiểm định đối với các xe ô tô thuộc diện này quy định tại Thông tư 02/2023/TT-BGTVT về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông đường bộ.

gia han dang kiem
Dự kiến cấp giấy xác nhận tự động giãn chu kỳ đăng kiểm ngay trong tháng 5.

Theo đó, chủ xe sẽ không cần phải đưa xe đi kiểm định lại, không cần làm hồ sơ tại các trạm đăng kiểm mà có thể nhận giấy xác nhận giãn chu kỳ đăng kiểm theo hai cách: tra cứu thông tin trên ứng dụng (app) TTDK của Cục Đăng kiểm Việt Nam hoặc tra cứu trực tuyến trên cổng thông tin điện tử của Cục Đăng kiểm.

Đối với cách tra cứu thông tin trên ứng dụng trung tâm đăng kiểm, theo phía Cục Đăng kiểm, hiện nay app TTDK và website https://ttdk.com.vn/ hiện được sử dụng rộng rãi, chủ xe có thể tra cứu thông tin đăng kiểm của ô tô.

Ứng dụng này ngoài việc cho phép người dùng đặt lịch đăng kiểm trực tuyến, chọn thời gian và địa điểm phù hợp, tránh tình trạng xếp hàng chờ đợi lâu tại các trạm đăng kiểm, sắp tới đây, sẽ có thêm tính năng “gia hạn đăng kiểm” đối với các phương tiện cũ nằm trong diện được giãn chu kỳ kiểm định.

Hiện Cục Đăng kiểm đang xây dựng các phương án tra cứu phương tiện được tự động giãn chu kỳ kiểm định và dự kiến sẽ đưa vào triển khai trong tháng 5 này.

Phía Cục Đăng kiểm cũng kỳ vọng nếu phương án cho phép tự động giãn chu kỳ kiểm định được Chính phủ thông qua sẽ giúp cho phương tiện ôtô được tự động giãn chu kỳ mà không cần kiểm định lại, các trung tâm đăng kiểm sẽ giải quyết được tình trạng quá tải như hiện nay.

Xin thí điểm thu phí không dừng tại 9 đoạn cao tốc Bắc - Nam

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã có công văn gửi tới các Bộ: Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Tư pháp xin ý kiến về phương án thí điểm thu phí sử dụng đường bộ cao tốc do Nhà nước đầu tư trước khi trình Chính phủ.

Trong đó, có điểm nhấn đáng chú ý đó là việc cơ quan quản lý nhà nước về giao thông cho 9 tuyến đường bộ cao tốc do Nhà nước đầu tư hoàn thành, đưa vào khai thác trước năm 2025 để thực hiện thí điểm theo cơ chế phí.

thu phi cao toc bac nam
Bộ GTVT đang có công văn xin thí điểm thu phí không dừng tại 9 đoạn cao tốc Bắc - Nam.

Theo đó, các tuyến cao tốc được chọn bao gồm tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương, cùng với 8 đoạn tuyến cao tốc thuộc Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, giai đoạn 2017 – 2020 gồm: Cao Bồ - Mai Sơn; Mai Sơn - Quốc lộ 45; Quốc lộ 45 - Nghi Sơn; Nghi Sơn - Diễn Châu; Cam Lộ - La Sơn; Vĩnh Hảo - Phan Thiết; Phan Thiết - Dầu Giây; cầu Mỹ Thuận 2.

Về thời gian thực hiện thí điểm, Bộ GTVT kiến nghị áp dụng cho đến khi quy định pháp luật về thu phí sử dụng đường cao tốc được Quốc hội thông qua. Thời gian thu thí điểm theo cơ chế phí tối đa là 5 năm kể từ thời điểm đoạn/tuyến đường bộ được triển khai thu phí. Sau thời gian thí điểm thu nêu trên, sẽ có đánh giá, tổng kết đề xuất cơ chế phù hợp.

Hà Nội thí điểm tổ chức giao thông tuyến đường Long Biên 1

Ngày 11/5, Sở Giao thông Vận tảiHà Nội cho biết sở này vừa ban hành thông báo thí điểm điều chỉnh tổ chức giao thông nhằm bảo đảm an toàn và giảm ùn tắc trên tuyến đường Long Biên 1, đoạn từ đường đê Ngọc Thụy - Long Biên - Xuân Quan đến lối vào cầu Long Biên (quận Long Biên). Thời gian thí điểm từ ngày 12/5 đến ngày 12/6.

duong long bien 1

Cụ thể, tổ chức giao thông một chiều đối với phương tiện trên đường Long Biên 1 theo hướng và đoạn từ đường đê Ngọc Thụy - Long Biên - Xuân Quan đến lối vào cầu Long Biên.

Các phương tiện lưu thông trên đường đê Long Biên - Xuân Quan hướng từ cầu Chương Dương đi cầu Long Biên rẽ phải đi đường Ngọc Lâm - Long Biên 2, sau đó rẽ trái đi đường Long Biên 1.

Các phương tiện lưu thông trên đường đê Ngọc Thụy hướng cầu Long Biên đi đường Long Biên 2, sau đó rẽ trái đi đường Ngọc Lâm - Long Biên 1.

Sở Giao thông Vận tải Hà Nội giao Ban Duy tu các công trình hạ tầng giao thông lắp đặt biển báo, điều chỉnh hệ thống vạch sơn (sơn tim đường, sơn dẫn hướng...) tại đường Long Biên 1 đoạn từ đê Ngọc Thụy - Long Biên - Xuân Quan đến lối vào cầu Long Biên.

Thanh tra Sở GTVT bố trí lực lượng phối hợp với cảnh sát giao thông và các đơn vị liên quan tổ chức hướng dẫn giao thông theo phương án điều chỉnh; theo dõi, đánh giá tình hình thí điểm để kịp thời phát hiện, đề xuất điều chỉnh phương án tổ chức giao thông cho phù hợp.

Nên kết hợp đăng kiểm theo thời gian và theo km?

Bộ GTVT đang chỉ đạo Cục Đăng kiểm lấy ý kiến chuyên gia về chu kỳ đăng kiểm xe, theo thời gian hay km. Nhiều người cho rằng, nên kết hợp cả 2 phương án, tùy điều kiện nào đến trước…

Theo các chuyên gia giao thông, Thông tư 2/2023 quy định chu kỳ kiểm định của xe được tính theo tháng. Trong đó, xe kinh doanh dịch vụ có chu kỳ kiểm định ngắn hơn xe gia đình. Việc Bộ GTVT sửa đổi như trên là hoàn toàn hợp lý, vì thực tế xe gia đình dưới chín chỗ mỗi ngày chạy trung bình chỉ khoảng 50km, tức mỗi tháng đi 4.500km, trong khi đó xe kinh doanh dịch vụ di chuyển trung bình mỗi tháng 30.000km. Như vậy, rõ ràng là thời gian hoạt động của xe kinh doanh dịch vụ gấp nhiều lần so với xe gia đình.

Thêm vào đó, xe gia đình được chủ xe quan tâm chăm sóc, bảo dưỡng... tỉ lệ đạt ngay từ lần kiểm định thứ nhất là rất cao, khoảng 95%. Tuy nhiên, vị chuyên gia này cho rằng chu kỳ kiểm định xe nghiên cứu theo km thiếu tính khả thi, bởi khó kiểm soát được quãng đường thực mà xe đã chạy. Cạnh đó, chủ xe hoàn toàn có thể can thiệp để “tua” ngược kilomet nhằm giảm số lần đi kiểm định.

Trao đổi trên báo VOV, TS Khương Kim Tạo, nguyên Phó Chánh Văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia nhìn nhận, việc tính sự hao mòn phương tiện theo số km có thể chính xác hơn so với tính theo thời gian thực, tuy nhiên áp dụng để xác định chu kỳ kiểm định ô tô thì phải tính toán kỹ.

Ông Tạo phân tích, sự hao mòn, hư hỏng của một chiếc ô tô được xác định theo 2 chỉ tiêu: Số km xe chạy (tức là cường độ mài mòn của các chi tiết) và sự hao mòn có tính chất vô hình (tự hao mòn theo thời gian, ở 1 số chi tiết như dầu nhớt, lốp).

Do đó, khi xác định quá trình hao mòn của xe, mọi người thường quan niệm những xe chạy nhiều sẽ chóng hỏng hơn xe chạy ít do xe ít đi, hao mòn ít hơn sẽ giúp ô tô duy trì trạng thái hoạt động tốt hơn.

Nếu tính được số km xe chạy một cách chuẩn xác để làm cơ sở xác định thời hạn cần thiết đánh giá lại trạng thái kỹ thuật của xe, về mặt chuyên môn sẽ chính xác hơn. Tuy nhiên, thực tiễn, trên thế giới, ngay cả các nước phát triển như Anh, Đức, Mỹ cũng tính chu kỳ kiểm định xe theo thời gian giống Việt Nam mà không áp dụng cách tính số km xe chạy dù những nước này là bậc thầy về trình độ kỹ thuật phương tiện. Không phải vì họ chưa nghĩ đến mà bởi việc áp dụng trong thực tiễn không khả thi.

Nguyên Đỗ (tổng hợp)

Dự báo giá vé máy bay vẫn cao; Lưu ý về giấy xác nhận kéo dài đăng kiểm

Thứ 4, 10/05/2023 09:17
Dự báo giá vé máy bay toàn cầu vẫn ở mức cao trong vài năm tới; Lưu ý về giấy xác nhận kéo dài thời hạn đăng kiểm; Đường sắt thêm nhiều ưu đãi cho khách đi tàu dịp hè; Cao tốc Nha Trang - Cam Lâm chuẩn bị thông xe vào 19/5 tới,... là các thông tin đáng chú ý gần đây.

Yêu cầu ngăn chặn tiêu cực trong đào tạo lái xe; Cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn

Thứ 3, 09/05/2023 10:17
Yêu cầu ngăn chặn hiệu quả tiêu cực trong đào tạo, sát hạch lái xe; Đá dăm, bò đi rông trên cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây gây mất an toàn; Metro Nhổn-Ga Hà Nội sắp vận hành đoạn đến Cầu Giấy,... là các tin tức nổi bật gần đây.
Cùng tác giả

Honda chi hơn 1 tỷ USD để nâng cấp các nhà máy ở Mỹ

Thứ 6, 18/03/2022 16:00
Chi nhánh sản xuất tại Canada của Honda Motor Co sẽ đầu tư 1,38 tỷ đô la Canada (1,09 tỷ USD) trong vòng 6 năm để nâng cấp các nhà máy của mình ở Ontario khi hãng chuẩn bị sản xuất chiếc SUV hybrid mới cho Bắc Mỹ.
Cùng chuyên mục

Công nghệ pin tiên tiến mới có thể giúp ô tô di chuyển tới 1.000 km

Thứ 2, 29/04/2024 16:59
Loại pin Shenxing Plus mới của CALT sử dụng công nghệ lithium iron phosphate có thể đi được 600km chỉ trong 10 phút sạc và di chuyển được 1.000 km khi sạc đầy, mở ra tiềm năng đầy hấp dẫn cho ngành ô tô điện.

Top các thương hiệu ô tô có chi phí bảo dưỡng thấp nhất và cao nhất

Thứ 2, 29/04/2024 16:48
Trong khi Tesla được đánh giá là có chi phí bảo dưỡng ít tốn kém nhất tại Mỹ thì thương hiệu Land Rover lại có chi phí bảo dưỡng đắt đỏ nhất. Điều này có thể sẽ khác xa so với suy nghĩ của nhiều người về nhũng mẫu xe có chi phí "nuôi dưỡng" tiết kiệm nhất.

Kinh nghiệm lái ô tô an toàn dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 cho bác tài

Chủ nhật, 28/04/2024 09:18
Vào dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5, do nhu cầu đi lại của người dân tăng cao nên mật độ phương tiện tham gia giao thông trên các cung đường cũng lớn hơn rất nhiều. Một số kinh nghiệm dành cho bác tài khi lái ô tô dịp nghỉ lễ này để đảm bảo an toàn cho bản thân và những người đi cùng.

Gợi ý góc check-in cực chill không thể bỏ lỡ dịp lễ 30/4 trong Hà Nội

Thứ 6, 26/04/2024 19:00
Dịp lễ 30/4 đang đến gần, và đây chính là thời điểm lý tưởng để bạn chuẩn bị cho những kỳ nghỉ thú vị. Nếu bạn muốn tận hưởng những giây phút thư giãn và lưu giữ những bức ảnh đẹp ngay trong lòng Hà Nội, hãy tham khảo ngay những gợi ý địa điểm check-in cực chill dưới đây nhé.

Thùy Tiên bật mí bí quyết sống xanh từ những điều giản đơn

Thứ 6, 26/04/2024 18:00
Hoa hậu Thùy Tiên, bên cạnh nhan sắc và tài năng, còn được biết đến với lối sống xanh tích cực, đã chia sẻ những bí quyết đơn giản giúp mọi người có thể sống xanh hơn trong cuộc sống hàng ngày.
     
Nổi bật trong ngày

Top các thương hiệu ô tô có chi phí bảo dưỡng thấp nhất và cao nhất

Thứ 2, 29/04/2024 16:48
Trong khi Tesla được đánh giá là có chi phí bảo dưỡng ít tốn kém nhất tại Mỹ thì thương hiệu Land Rover lại có chi phí bảo dưỡng đắt đỏ nhất. Điều này có thể sẽ khác xa so với suy nghĩ của nhiều người về nhũng mẫu xe có chi phí "nuôi dưỡng" tiết kiệm nhất.

Công nghệ pin tiên tiến mới có thể giúp ô tô di chuyển tới 1.000 km

Thứ 2, 29/04/2024 16:59
Loại pin Shenxing Plus mới của CALT sử dụng công nghệ lithium iron phosphate có thể đi được 600km chỉ trong 10 phút sạc và di chuyển được 1.000 km khi sạc đầy, mở ra tiềm năng đầy hấp dẫn cho ngành ô tô điện.