Vingroup- Techcombank đề xuất mức phí cao tốc Gia Nghĩa-Chơn Thành từ 1.700 đồng/km
Liên danh Vingroup – Techcombank (nhà đầu tư lập đề xuất dự án) vừa có tờ trình đề nghị UBND tỉnh Bình Phước thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Bắc – Nam phía Tây, đoạn Gia Nghĩa (Đắk Nông) – Chơn Thành (Bình Phước) theo phương thức PPP.
Dự án có tổng chiều dài tuyến là 128,8km, trong đó chiều dài tuyến cao tốc là 126,8km và 2km tuyến kết nối từ nút giao cuối tuyến với cao tốc TP.HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành đến đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Đức Hòa với có quy mô là 6 làn xe hoàn chỉnh.
Liên danh Vingroup – Techcombank đề xuất phân kỳ đầu tư giai đoạn 1 với quy mô 4 làn xe cao tốc theo đúng tiêu chuẩn kỹ thuật với chiều rộng mặt đường 24,75m, riêng đoạn qua địa phận thị xã Đồng Xoài, Bình Phước có chiều rộng mặt đường 25m.
Trong giai đoạn phân kỳ, liên danh Vingroup – Techcombank đề nghị thực hiện giải phóng mặt bằng theo quy mô quy hoạch với 6 làn xe, chiều rộng mặt đường từ 32,25m đến 33m.
Đối với 2km tuyến kết nối liên danh Vingroup – Techcombank kiến nghị đầu tư theo tiêu chuẩn đường cấp III, 2 làn xe, bề rộng mặt đường là 11.25m.
Trên tuyến dự kiến bố trí 2 trạm dừng nghỉ tại xã Đăk Sin (huyện Đắk R’Lấp, tỉnh Đắk Nông) và khoảng Km1881+200, gần nút giao ĐT741B (thuộc huyện Đồng Phú, tỉnh Bình Phước). Chi phí giải phóng mặt bằng các trạm dừng nghỉ được tính vào chi phí giải phóng mặt bằng của dự án xây dựng đường cao tốc.
Với quy mô đầu tư như trên, tính sơ bộ tổng mức đầu tư phân kỳ giai đoạn 1 (đã bao gồm phần vốn Nhà đầu tư huy động, phần vốn Nhà nước tham gia trong dự án PPP và bao gồm cả lãi vay với lãi suất là 10,5%/năm) là 29.274 tỷ đồng.
Dự kiến, vốn do nhà đầu tư huy động tại dự án là 14.637 tỷ đồng (chiếm 50% tổng mức đầu tư); vốn Nhà nước tham gia trong dự án là 14.637 tỷ đồng (chiếm 50%), dùng để thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và hỗ trợ xây dựng công trình.
Liên danh nhà đầu tư đề xuất mức giá thu phí dịch vụ khởi điểm là 1.700 đồng/phương tiện tiêu chuẩn/km, mức tăng giá dịch vụ khoảng 15%/3năm/lần. Thời gian hoàn vốn dự án là khoảng 19 năm.
Nếu công tác chuẩn bị đầu tư thuận lợi, dự án sẽ thực hiện các thủ tục lựa chọn nhà đầu tư và ký kết hợp đồng trong quý IV/2023; thực hiện giải phóng mặt bằng từ quý III/2023 đến quý I/2024; triển khai xây dựng từ quý I/2024 đến năm 2025; bàn giao đưa công trình vào khai thác năm 2026.
Cảng hàng không Phú Bài thí điểm xác thực nhận diện khuôn mặt khách đi máy bay
Cục Hàng không Việt Nam (Cục HKVN) vừa có văn bản gửi Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) về việc tiếp tục triển khai thực hiện xác thực sinh trắc học, xác thực và sử dụng căn cước công dân, hộ chiếu gắn chip điện tử đối với hành khách đi tàu bay tại Cảng HKQT Phú Bài (Thừa Thiên – Huế).
Theo đó, Cục HKVN đã nhất trí tiếp tục triển khai thực hiện xác thực sinh trắc học, xác thực và sử dụng căn cước công dân, hộ chiếu có gắn chip điện tử, tài khoản định danh điện tử mức độ 2 đối với hành khách đi tàu bay và việc thí điểm ứng dụng công nghệ sinh trắc học trong làm thủ tục đi tàu bay của hành khách tại Cảng HKQT Phú Bài theo phương án thí điểm do ACV đề xuất. Trong đó thời gian thí điểm bắt đầu từ ngày 13/5/2023 đến hết ngày 13/6/2023.
Liên quan đến việc thí điểm xác thực sinh trắc học đối với hành khách đi tàu bay tại Cảng HKQT Cát Bi, Nội Bài, Cục HKVN đề nghị ACV thực hiện nhất quán phương án thí điểm theo phương án thí điểm tại Cảng HKQT Phú Bài, chỉ điều chỉnh những chi tiết cụ thể để phù hợp đặc điểm riêng mỗi cảng hàng không (nếu cần).
Tăng cường thêm 60 cán bộ CSGT hỗ trợ cho các Trung tâm đăng kiểm
Ngày 15/5, tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) đã tổ chức bàn giao 60 cán bộ kiểm định viên là CSGT tăng cường hỗ trợ công tác đăng kiểm.
Đây là đợt thứ 3 lực lượng CSGT tăng cường đăng kiểm viên, hỗ trợ các Trung tâm đăng kiểm, phục vụ công tác kiểm định phương tiện cho người dân. Theo đó, 30 đăng kiểm viên sẽ tăng cường tại các Trung tâm đăng kiểm ở Hà Nội, TP Hồ Chí Minh; 30 đăng kiểm viên sẽ tăng cường cho các địa phương. Trước đó, lực lượng CSGT đã hỗ trợ đăng kiểm cho hơn 100.000 phương tiện.
Trạm thu phí bỏ hoang suốt 6 năm gây mất an toàn trên Quốc lộ 1A
Theo phản ánh của PV báo Pháp luật TP.HCM, từ tháng 8/2017 đến nay, Trạm thu phí Bỉm Sơn (Thanh Hoá) nằm giữa quốc lộ 1A vẫn chưa được tháo dỡ, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho người và phương tiện khi tham gia giao thông.
Sở GTVT tỉnh Thanh Hóa cho biết, Trạm thu phí Bỉm Sơn thuộc Công ty cổ phần BOT đường tránh Thanh Hóa và quản lý trực tiếp là Cục Đường bộ Việt Nam. Tỉnh Thanh Hóa cũng đã nhiều lần có đề xuất, kiến nghị nhằm giải quyết vấn đề trạm thu phí bỏ hoang trên.
Thực tế, việc triển khai dự án BOT đoạn đường tránh TP Thanh Hóa mặc dù đã hết gian thu phí, nhưng doanh nghiệp chưa quyết toán và bàn giao vì doanh nghiệp cho rằng chưa thu đủ kinh phí làm tuyến đường tránh. Vì lí do nêu trên nên đến nay Trạm thu phí Bỉm Sơn vẫn chưa được tháo dỡ.
An Lê (tổng hợp)