Điểm hay của động cơ hybrid là cả động cơ xăng và mô tơ điện kết hợp tạo lực cho bánh xe, động cơ xăng hỗ trợ sạc điện cho bộ pin, khi khởi động và di chuyển ở tốc độ thấp xe có thể chạy hoàn toàn bằng điện nên tiết kiệm xăng và giảm lượng khí thải phát ra môi trường.
Vừa qua, Toyota Việt Nam và các đối tác đã thực hiện Dự án theo dõi đánh giá hiệu quả ứng dụng nhiên liệu sinh học trên dòng xe động cơ đốt trong (ICE) và xe công nghệ xăng lai điện hybrid (HEV) về các yếu tố: Tiêu thụ nhiên liệu, mức độ phát thải và điều kiện sử dụng thực tế.
Về mức tiêu thụ nhiên liệu, xe HEV cho hiệu quả tiết kiệm nhiên liệu tốt hơn xe ICE ở cả 3 loại xăng, lớn nhất là 61% trong điều kiện nội đô. Trong điều kiện tắc đường, xe HEV sử dụng xăng E5 giảm lượng tiêu hao nhiên liệu 7,6%.
Về phát thải, xe HEV cũng cho hiệu quả cắt giảm khí độc hại rõ rệt hơn so với xe ICE với cả 3 loại xăng, lớn nhất giảm 27% chỉ số HC và 48% chỉ số CO2. Trong điều kiện hoạt động với cả 3 loại xăng, xe HEV cho hiệu quả cắt giảm CO2 tốt hơn xe ICE, lớn nhất là 61% trong điều kiện nội đô.
Tại Việt Nam hiện nay, những dòng xe Hybrid phổ biến của Toyota được nhiều khách hàng lựa chọn, nhiều nhất là mẫu Corolla Cross. Mong tương lai với sự phổ biến của Hybrid trong tương lai gần và sự phát triển nhanh chóng của xe điện thì môi trường sẽ càng xanh và sạch hơn.
Quang Huy
(* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của tác giả)