Là một trong ba nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới nhưng danh mục xe điện của Toyota lại khá thưa thớt cho đến thời điểm hiện tại. Phần lớn doanh số của Toyota hiện nay đều đang dựa vào các mẫu xe hybrid và động cơ đốt trong, công ty kỳ vọng đạt được lợi nhuận kỷ lục vào cuối năm tài chính kết thúc vào ngày 31 tháng 3 năm 2024 này.
Trước đó, tập đoàn Nhật Bản dự đoán lợi nhuận hoạt động của họ sẽ đạt mức cao kỷ lục 3.000 tỷ yên (20,1 tỷ USD), nhưng với báo cáo tài chính mới nhất, dự đoán đó đã lên tới 4.500 tỷ yên (30,15 tỷ USD).
Cho đến khi năm tài chính kết thúc, Toyota muốn bán 3,6 triệu xe hybrid truyền thống trên toàn thế giới, tăng so với dự báo trước đó là 3,5 triệu chiếc và tổng doanh số bán xe điện – bao gồm xe điện, xe hybrid, xe plug-in hybrid và xe chạy pin nhiên liệu hydro – dự kiến sẽ tăng, đạt 3,9 triệu USD, tăng 42% so với năm tài chính trước. Xe điện sẽ chiếm khoảng 37% tổng doanh số của nhà sản xuất ô tô.
Tổng cộng, 2 thương hiệu Toyota và Lexus dự kiến sẽ sản xuất kỷ lục 10,1 triệu xe trong năm tài chính này, trong khi triển vọng doanh số bán lẻ toàn cầu hợp nhất đã tăng lên mức kỷ lục 11,38 triệu chiếc trong năm tài chính hiện tại.
Trong quý tài chính vừa qua, Toyota đã đạt được tỷ suất lợi nhuận hoạt động hai con số khá hiếm là 12,6% trên toàn thế giới, cao hơn gấp đôi so với năm trước khi hãng có tỷ suất lợi nhuận 6,1%.
Hiện tại, nhà sản xuất ô tô Nhật Bản chỉ có một số ít ô tô chạy bằng pin trong danh mục đầu tư của mình, bao gồm Toyota bZ4X và Lexus RZ, nhưng họ có kế hoạch tung ra 10 mẫu xe điện mới vào năm 2026 và pin thể rắn sẽ có phạm vi hoạt động trên 1000 km.
Giám đốc tài chính Yoichi Miyazaki của Toyota Motor Corp cho biết xe hybrid đã giúp công ty tạo nền tảng tài chính vững chắc cho xe điện đang được triển khai.
Ông nói: “Một điểm quan trọng khác là việc tính toán thời điểm cẩn thận cho các quyết định đầu tư của chúng tôi. Đánh giá toàn diện của chúng tôi về các khoản đầu tư vào BEV và pin, đồng thời xem xét tình hình năng lượng và cơ sở hạ tầng ở mỗi quốc gia, sự phát triển của công nghệ và những thay đổi trong nhu cầu thực tế của khách hàng đã giúp chúng tôi đạt được nền tảng tài chính vững chắc để có thể thúc đẩy đầu tư cho tương lai”.
Nam Lê