Khi những "ông lớn" thành viên VAMA rời cuộc chơi VMS
Triển lãm Ô tô Việt Nam, do Hiệp hội các nhà Sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA) tổ chức đến nay đã có hành trình hơn 20 năm và đã trở thành một sự kiện đáng chú ý hàng đầu của thị trường ô tô Việt trong suốt nhiều năm. VAMA hiện đang có 17 thành viên, trong đó bao gồm các công ty hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh xe tải, xe khách và xe du lịch. Ở lĩnh vực xe du lịch, VAMA nổi bật với các thành viên như Ford, Honda, ISUZU, Mercedes-Benz, Mitsubishi, Toyota, Thaco, Vinfast, Mercedes-Benz…
Tuy nhiên, tại một số kỳ VMS gần đây, các thương hiệu được xem là “chủ chốt” như Ford, THACO, VinFast cũng không tham dự. Gần đây nhất là VMS 2024, Mercedes-benz cũng rời cuộc chơi do VAMA tổ chức chính. Thương hiệu Lexus của Toyota Việt Nam cũng lần đầu vắng bóng trong triển lãm năm nay. Điều này đang đặt ra những câu hỏi xung quanh sức hút của sự kiện này đối với các thành viên nội bộ VAMA.
Với chủ đề “Công nghệ mở tương lai xanh”, Vietnam Motor Show 2024 thể hiện cam kết của các thương hiệu trong việc mang đến những giải pháp di chuyển xanh và bền vững, tuy nhiên, hãng xe “xanh” lớn nhất tại Việt Nam, cũng là thành viên của VAMA lại không tham gia khiến cho thông điệp phát đi có phần thiếu tính thuyết phục. Ở kỳ VMS trước đó (VMS 2022), VinFast cũng không tham dự và tổ chức một sự kiện độc lập ngay cạnh khuôn viên tổ chức Triển lãm với hàng loạt hoạt động hấp dẫn và thu hút người dân, khách hàng tham gia.
Tương tự là câu chuyện của Ford, tại VMS 2022, Ford không tham gia nhưng lại tổ chức sự kiện lái thử Ranger và Everest ngay sát khuôn viên của Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn tại quận 7 (TP HCM) - nơi tổ chức Triển lãm.
Riêng THACO với hàng loạt các thương hiệu quen thuộc với người tiêu dùng Việt Nam như Kia, Mazda, Peugeot, Mini, BMW trong nhiều năm qua cũng không xuất hiện tại triển lãm này khiến những người hâm mộ không có cơ hội được chiêm ngưỡng đồng thời những mẫu xe được sản xuất, phân phối của công ty.
Thiếu vắng những màu sắc xe sang và cá tính
Tại kỳ triển lãm VMS 2022, được tổ chức từ ngày 26-30/10/2022 tại TP.HCM, ban tổ chức cho biết đã có gần 2.000 xe được bán và hàng nghìn đơn đặt hàng cho các mẫu xe sắp được chào bán. Điều này cho thấy sự thành công của triễn lãm. Tuy nhiên, sự thành công của VMS 2022 cũng không đủ sức để níu kéo nhiều thương hiệu trung thành và các thương hiệu mới đối với sự kiện.
Bên cạnh các thương hiệu của VAMA “rời bỏ cuộc chơi”, VMS năm nay, so với kỳ tổ chức trước đó cũng không còn sự hiện diện của các thương hiệu Audi, Brabus, Jeep, Lexus, Morgan, RAM, Volkswagen, Volvo. Mặc dù không phải là những thương hiệu dành cho số đông, tuy nhiên sự có mặt của những mẫu xe sang của họ cũng giúp cho quan khách, công chúng được “mãn nhãn” khi được chiêm ngưỡng, trải nghiệm những mẫu xe mang tính biểu tượng của ngành công nghiệp ô tô thế giới.
3 hãng xe lần đầu tiên góp mặt tại VMS gần đây nhất là Jeep, RAM và Morgan đã không tham dự ở kỳ triển lãm năm nay gây ra không ít tiếc nuối đối với người hâm mộ khi không được chiêm ngưỡng những mẫu xe mạnh mẽ, cá tính đến từ các thương hiệu này nữa.
Nguyên nhân việc rời đi của các thương hiệu đến từ nhiều vấn đề khác nhau như chi phí và hiệu quả không tương xứng, một phần khác liên quan tới chủ đề của Triển lãm năm nay là “Công nghệ mở tương lai xanh”. Cả Audi, Lexus, Volkswagen đều đang sở hữu những mẫu xe điện được đánh giá cao, việc thiếu vắng tại triển lãm sẽ gây ra không ít thất vọng với người tham quan.
Lý giải quyết định rời bỏ VMS 2024, ông Ferry Enders - Giám đốc điều hành Audi Việt Nam cho biết: "Chúng tôi xác định thương hiệu của mình là một thương hiệu xe hạng sang và sẽ tham gia những sự kiện sang trọng hơn. Chúng tôi muốn kiếm tìm một hình thức phù hợp hơn. Chúng tôi nhận ra rằng Triển lãm ô tô Việt Nam là một nơi chưa hẳn phù hợp với Audi để đưa hình ảnh của mình đến với những người thực sự hâm mộ Audi".
Trong đó, thương hiệu xe Đức gắn bó nhiều năm với các kỳ VMS là Volkswagen tuyên bố rút lui vào cuối tháng 7/2024. Và mới đây nhất, vào đầu tháng 9, thương hiệu đình đám Volvo cũng chính thức xác nhận không tham gia triển lãm năm nay.
Sự vắng mặt của Volvo vào phút chót được xem như tổn thất cho VMS 2024 bởi đây là hãng xe mạnh về công nghệ, khá phù hợp với chủ đề năm nay. Các dòng xe của Volvo nổi tiếng toàn cầu về công nghệ an toàn và hỗ trợ người lái...
Không chỉ với các thương hiệu xe sang, kể cả một số thương hiệu xe Trung Quốc mới gia nhập thị trường Việt như Haval, Wuling cũng không xem VMS 2024 là cơ hội để quảng bá hình ảnh đến khách hàng Việt Nam. Một số hãng xe sang cho rằng Triển lãm ô tô Việt Nam không còn là sân chơi phù hợp. Một số khác cảm thấy chi phí tham gia khá cao nhưng hiệu quả về mặt quảng bá hình ảnh, bán hàng chưa thật sự tương xứng.
Một “ông lớn” khác của làng xe Việt là Hyundai Thành Công với thương hiệu lớn nhất là Hyundai trong suốt nhiều kỳ triển lãm hoàn toàn vắng bóng. Tuy nhiên, một thương hiệu khác cũng đang do doanh nghiệp này nhập khẩu, phân phối là Skoda lại được đem đến VMS 2024. Chưa rõ chiến lược của công ty trong việc lựa chọn sản phẩm tại Triển lãm.
Trong bối cảnh kinh doanh khó khăn, thay vì dồn hàng chục tỉ đồng tham gia VMS thì các hãng hướng đến cách quảng bá khác, hay mang đến ưu đãi trực tiếp cho khách và cả những trải nghiệm thực tế.
Nguyên Đỗ