Lịch sử bảo hành của Kia có thể thay đổi?
Theo phản ánh của anh Đỗ Mạnh Q. (Hà Nội), tháng 1/2022, vợ chồng anh có mua một chiếc Kia Sorento tại Kia Đống Đa ((568 Đường Láng Hạ, quận Đống Đa, TP.Hà Nội). Sau đó, được hướng dẫn của nhân viên tư vấn và chăm sóc khách hàng tại đây, anh đã tuân thủ theo lịch bảo dưỡng định kỳ của hãng, đưa xe đến kiểm tra ở các mốc theo quy định.
Trong quá trình sử dụng từ đó đến nay, xe cũng mắc một số “lỗi vặt”, đều được đưa vào đại lý chính hãng để được bảo hành, bảo dưỡng như lỗi camera lùi, đèn pha cos không tắt được.
Đến ngày 28/3/2024, khi đang đi trên đường thì có đèn báo lỗi, anh Q. lập tức tấp vào lề đường và dừng xe, tắt máy. Khi đề lại vào số thì xe không khởi động được, anh liền gọi điện cho Kia Đống Đa để trao đổi thì được biết có thể xe anh bị lỗi bơm dầu hộp số. Đại lý cho xe đến cẩu về, phần phí cẩu do khách hàng chịu. Tại đây, sau khi kiểm tra, nhân viên Kia Đống Đa cho biết, xe anh bị lỗi bơm dầu. Đây là lỗi sẽ được hãng bảo hành miễn phí. Tuy nhiên, 2 hôm sau, nhân viên Kia Đống Đa nhắn lại là hãng không đồng ý bảo hành cho xe của anh Q. vì lỗi “không bảo dưỡng đầy đủ các mục” và yêu cầu anh đến ký một cam kết, cứ 5.000km tiếp theo sẽ mang xe đến bảo dưỡng.
“Để cho xe được ra sớm, có phương tiện đi lại, tôi đồng ý đến ký cam kết. Tuy nhiên, đến hôm sau, nhân viên lại yêu cầu tôi đến ký một cam kết khác”, anh Q. cho biết. Bất bình về những yêu cầu của đại lý, hai vợ chồng định bỏ về thì lúc này, nhân viên phụ trách tên Huấn mới chạy ra bảo là vừa gọi điện thoại về cho hãng và hãng đồng ý hỗ trợ (?).
Về phần lý do mà nhân viên Kia Đống Đa nói hãng từ chối bảo hành bởi xe anh không thực hiện bảo hành, bảo dưỡng từ mốc 6.000km đến 24.000km, anh Q. không đồng ý với điều này bởi giấy tờ bảo dưỡng ở mốc 16.000km vẫn được giữ lại ở nhà.
“Khi đưa giấy tờ ra để đối chứng, nhân viên Kia Đống Đa lại loanh quanh bảo do có 2 hệ thống quản lý lịch sử bảo hành, bảo dưỡng của khách nên mới dẫn đến lỗi như vậy. Tôi lại càng không đồng ý, bởi nếu đúng như vậy thì lịch sử bảo hành, bảo dưỡng chính hãng của khách hoàn toàn có thể can thiệp vì lý do nào đó. Nếu có thể can thiệp, trong trường hợp phát sinh vấn đề, nếu không giữ lại các giấy tờ bản cứng, ai sẽ bảo vệ quyền lợi cho khách hàng?”, anh Q. đặt vấn đề.
Khách hàng có thực là thượng đế?
“Khi tôi hỏi tại sao lại không có lịch sử bảo dưỡng ở mốc 16.000km, tại sao từ chối bảo hành cho xe của tôi vì lỗi bơm dầu hộp số - một lỗi nhỏ và cũng được nhắc đến khá nhiều trên phương tiện truyền thông đối với xe của Kia thì từ nhân viên đến quản lý của Kia Đống Đa đều lòng vòng, đổ lỗi cho người này, người kia, đổ lỗi cho hệ thống. Đến khi không còn lý do gì nữa để đổ lỗi mới chịu nhận sai. Vợ chồng tôi đồng ý, chỉ yêu cầu lấy lại giấy tờ đã ký kết hôm trước, đồng thời in ra lịch sử bảo hành bảo dưỡng của xe tôi, có dấu đỏ của đại lý để sau này có vấn đề gì, chúng tôi có căn cứ để bảo vệ quyền lợi của mình”, anh Q. cho biết.
Tuy nhiên, đáp lại yêu cầu của khách hàng của Kia Đống Đa lại là sự … chưng hửng kéo dài. Hai vợ chồng anh đợi đến nửa tiếng sau vẫn không thấy có ai phản hồi lại, nhân viên quản lý tên Huấn không thấy đâu, các nhân viên khác cũng không có ý kiến gì, hai vợ chồng đành phải ra về trong sự ngỡ ngàng vì lối hành xử với khách hàng không giống ai của đại lý.
“Xe của tôi bị lỗi bơm dầu, một lỗi rất nhỏ, mà từ lúc vào xưởng đến lúc lấy ra hết cả tuần. Đó là khi vợ chồng tôi làm căng mới được, chứ không thì chưa biết đến bao giờ”, chủ xe Kia Sorento cho biết thêm.
Chưa dừng lại ở đó, tối cùng ngày, nhân viên làm việc trực tiếp với vợ chồng anh có gọi điện lại xin đừng chia sẻ vụ việc với bên ngoài. Vì không muốn làm to chuyện, anh Q. đồng ý, tuy nhiên, đến gần hết ngày hôm sau, đáp lại vẫn chỉ là một sự im lặng.
“Mãi tới khi tôi chia sẻ vụ việc của mình với mọi người, trên mạng xã hội, nhân viên của Kia Đống Đa mới gọi điện báo là giấy tờ đã xong và xin địa chỉ để gửi cho. Lúc này, vì đã đăng tải thông tin nên vợ chồng tôi cần 1 lời xin lỗi chính thức từ phía Kia Đống Đa để khẳng định là thông tin vợ chồng tôi đưa ra là đúng chứ không phải vì mình sai mà phải rút bài”, anh Q. cho biết thêm.
Được biết, cũng theo chủ xe Kia Sorento này, sau đó cũng có một người tự xưng là đại diện truyền thông của Kia gọi điện đến, xin rút lại các thông tin đã chia sẻ trước đó, đồng thời hứa hẹn tại lần bảo dưỡng tiếp theo sẽ tặng vợ chồng anh 1 can dầu, tuy nhiên anh không đồng ý. “Cái chúng tôi cần là sự minh bạch. Tại sao lúc lại nói là lịch sử bảo hành hãng không có mốc 16.000km, khi chúng tôi đưa giấy tờ ra lại bảo là có, cái đó hãng không trả lời được”, khách hàng này bức xúc.
Thông tin được phản ánh từ khách hàng Đỗ Mạnh Q., PV Người Đưa Tin sẽ có sự liên hệ với Kia Đống Đa và các đơn vị có liên quan để có được góc nhìn đa chiều về sự việc.
Nhóm PV