Kiểm tra đánh giá hoạt động của các trung tâm đăng kiểm
Cục Đăng kiểm Việt Nam vừa ban hành quyết định thành lập đoàn kiểm tra đánh giá điều kiện hoạt động và duy trì điều kiện hoạt động kiểm định xe cơ giới tại một số trung tâm đăng kiểm.
Cụ thể, các trung tâm đăng kiểm 98-05D (Bắc Giang), 20-05D (Thái Nguyên) sẽ được đánh giá việc mở thêm 1 dây chuyền kiểm định và tại hai trung tâm đăng kiểm 93-03D (Bình Phước), 61-01D (Bình Dương), đoàn kiểm tra đánh giá việc duy trì hoạt động kiểm định xe cơ giới.
Các trung tâm đăng kiểm 37-10D (Nghệ An), 99-06D (Bắc Ninh), 77-01S (Bình Định), đoàn kiểm tra sẽ thực hiện đánh giá chứng nhận đủ điều kiện hoạt động kiểm định xe cơ giới.
Nhiệm vụ của đoàn kiểm tra nhằm kiểm tra, đánh giá điều kiện hoạt động kiểm định xe cơ giới đối với các trung tâm đăng kiểm theo quy định tại Nghị định 139/2018/NĐ-CP quy định về kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới; Thông tư 18/2019 của Bộ Giao thông Vận tải hướng dẫn thực hiện Nghị định 139 và Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về đơn vị đăng kiểm xe cơ giới (QCVN 103:2019/BGTVT).
Thời gian đoàn thực hiện kiểm tra đánh giá từ ngày 29/5-20/6.
Luật hóa yêu cầu kiểm định khí thải xe máy
Tại Dự thảo Luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (ATGT) sắp trình lên Quốc hội xem xét, việc kiểm soát khí thải đối với xe máy đã được quy định rõ ràng, cụ thể hơn.
Hiện cả nước hiện có khoảng 60 triệu mô tô, xe gắn máy, chiếm trên 90% lượng phương tiện giao thông. Đây là một trong những nguồn phát thải chính trên lĩnh vực giao thông nhưng lại chưa được kiểm soát chặt chẽ do thiếu các quy định cụ thể của pháp luật.
Tại Hà Nội, tính đến tháng 2/2023, TP đã có hơn 7,8 triệu phương tiện giao thông. Trong đó có gần 1,1 triệu ô tô, trên 6,6 xe máy; chưa kể khoảng 1,2 triệu phương tiện từ các tỉnh, TP khác thường xuyên tham gia giao thông trên địa bàn Thủ đô. Tốc độ gia tăng phương tiện trung bình từ 4 - 5%/năm.
Dự kiến giai đoạn từ năm 2024 - 2025, Thủ đô sẽ tổ chức thí điểm kiểm định hằng năm với xe máy từ 5 năm sử dụng trở lên, có thể nghiên cứu dán tem để phân biệt. Giai đoạn này cũng bắt đầu áp dụng phân vùng khu vực theo tiêu chuẩn khí thải.
Sau thí điểm, từ năm 2026, xe từ 3 - 5 năm sử dụng trở lên phải kiểm định khí thải định kỳ, đồng thời hạn chế các xe không đạt tiêu chuẩn khí thải tại khu vực đã phân vùng. TP sẽ nghiên cứu áp dụng thu phí khí thải cho các khu vực theo phân vùng bảo vệ. Hà Nội cũng sẽ xây dựng hệ thống kiểm soát khí thải xe máy bao gồm 170 trạm kiểm định cố định và lưu động; đầu tư hệ thống camera giao thông để phát hiện xe xả khói đen.
Theo các chuyên gia, muốn khởi động lộ trình này, điều kiện tiên quyết là quy định về kiểm soát khí thải đối với xe máy cần phải được “luật hóa” sớm. Với những xe không đạt tiêu chuẩn khí thải, đã cũ nát phải thu hồi, TP cũng sẵn sàng đưa ra chính sách hỗ trợ chủ xe từ các nguồn ngân sách, xã hội hóa… để chuyển đổi phương tiện không đạt tiêu chuẩn khí thải hoặc chuyển đổi sinh kế.
Đường Nguyễn Trãi sắp dựng 8 lô cốt
Ngày 3/6 tới đây, Hà Nội sẽ rào chắn tại 8 vị trí trên đường Nguyễn Trãi (Hà Nội) phục vụ thi công dự án hệ thống xử lý nước thải Yên Xá. Thời gian thi công khoảng 8 tháng.
Hiện Ban QLDA Đầu tư xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật và nông nghiệp và Công ty Tekken (nhà thầu chính) đã thực hiện xong các thủ tục để triển khai thi công 8 vị trí giếng/hố ga theo giấy phép được cấp.Vị trí khu vực rào chắn cụ thể của 8 giếng/ hố ga là: Lòng đường đối diện ngõ 495 Nguyễn Trãi, lòng đường đối diện số nhà 493, 489 Nguyễn Trãi, lòng đường gom phải đối diện số nhà 481, 477, 475, 459 Nguyễn Trãi và vỉa hè, một phần lòng đường gom phải Nguyễn Trãi đi Nguyễn Xiển đối diện số nhà 445 Nguyễn Trãi.
Việc rào chắn sẽ làm thu hẹp lòng đường, đặc biệt vị trí cạnh hầm chui Thanh Xuân chỉ còn 4m cho phương tiện qua lại.
Ban QLDA Đầu tư xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật và nông nghiệp cho biết, để có thêm khoảng rộng cho phương tiện lưu thông sau khi thu hẹp bề mặt đường, Ban có phương án tổ chức giao thông như xén dải phân cách trên đường Nguyễn Trãi, tiến hành lắp đặt các biển cảnh báo, biển cấm các phương tiện rẽ trái và đi thẳng tại nút giao với hướng rẽ trái và đi thẳng tại nút giao các phương tiện di chuyển qua hầm chui.
Dự án hệ thống xử lý nước thải Yên Xá TP Hà Nội là dự án trọng điểm của UBND Thành phố sử dụng nguồn vốn vay ODA của Nhật Bản với mục tiêu thu gom nước thải sinh hoạt đưa về nhà máy xử lý nước thải trước khi xả ra môi trường góp phần cải thiện môi trường nguồn nước và các dòng sông của Hà Nội (sông Tô Lịch, sông Lừ, sông Sét…).
Nguyên Đỗ (tổng hợp)