Ngô Việt Cường bên chiếc xe ô tô điện do em tự thiết kế mang kiểu dáng cổ điển. Ảnh Duy Hưng |
Cuối cùng, sau nhiều nỗ lực và được sự giúp đỡ của của người thân, mới đây Ngô Việt Cường đã hoàn thành việc thiết kế, lắp ráp chiếc xe mơ ước của mình, tự tin ngồi lên lái thử trong sự ngỡ ngàng, hân hoan của người thân, bạn bè...
Chiếc xe có vỏ làm bằng chất liệu tôn, được thiết kế sử dụng động cơ điện, sạc bằng pin năng lượng mặt trời. Vô lăng, hệ thống lái, giảm sóc được tận dụng từ đồ cũ. Xe có thể chở được 2 người, chạy với vận tốc tối đa 40 km/h...
Trước đó ông Trần Văn Tâm ở Củ Chi (TP HCM) bỏ 500 triệu trong hai năm rưỡi để chế tạo ô tô điện có thể chạy 160 km mỗi lần sạc.
Ông Trần Văn Tâm (trái) bên mẫu ô tô điện của mình. |
Mẫu xe điện có cửa mở kiểu cánh chim nhưng thêm một bản lề ở giữa để hạn chế không gian vươn ra ngoài, ở mức khoảng 20 cm. Bốn ty chống hỗ trợ mở cửa nhẹ nhàng. Chịu lực cho khung cửa là bốn thanh kim loại có thể gấp gọn vào mui xe nhờ các rãnh. "Nếu có điều kiện làm tiếp, tôi muốn cửa mở bằng điện. Mái xe ở vị trí cột B tiêu biến nâng lên để không hạn chế vùng đầu của người ngồi trước", ông Tâm nói.
Mẫu xe điện có hai nguồn phát từ pin và ắc-quy dự trữ điện với ba mức: 12 V, 48 V và 60 V. Khoảng 10 tiếng để sạc đầy hai bộ phận này thông qua một cổng sạc duy nhất lấy từ nguồn điện gia dụng 220 V. Ông Tâm nói rằng xe có thể lăn bánh quãng đường 160 km, tốc độ tối đa khoảng 50 km/h. "Nếu cao hứng, anh có thể tấu một bản nhạc bolero tặng bà con cũng không thành vấn đề vì có hệ thống karaoke kết nối Bluetooth trên xe".
Trên mẫu xe điện với chi phí thực hiện khoảng hơn 500 triệu đồng, động cơ gồm một motor đặt ở bánh sau và hai ở bánh trước. Nút tùy chọn một cầu hoặc hai cầu có thể kích hoạt tại vị trí cần số. Hệ thống ly hợp tương tự xe hơi số tự động với ba chế độ tiến, lùi và mo (N).
QUẾ LY