Bất chấp lịch sử chế tạo những siêu xe V12 mạnh mẽ, Lamborghini đang hướng tới một tương lai chạy bằng điện với Lanzador concept. Lanzador 2+2 không chỉ đơn thuần là một bài tập thiết kế, mà là một cái nhìn ban đầu về chiếc xe điện đầu tiên của nhà sản xuất ô tô, sẽ ra mắt vào năm 2028 như một giải pháp thay thế cho những chiếc xe điện giá cao khác.
Đối đầu với những đối thủ như Ferrari Purosangue và Rolls-Royce Spectre, Lanzador nên có khả năng vận hành trong mọi điều kiện thời tiết của chiếc trước với tỷ lệ đáng kinh ngạc và sự hiện diện của chiếc sau. Kiểu dáng táo bạo, cabin tương lai và quan trọng nhất là công suất đáng kinh ngạc 1.341 mã lực đảm bảo nó sẽ phù hợp với các mẫu xe Lamborghini khác, dù có sở hữu động cơ V12 hay không.
Ở dạng concept, Lanzador không có quá nhiều chi tiết cụ thể về hệ thống truyền động EV. Lamborghini nói rằng nó sẽ có động cơ kép với công suất cụ thể cao, mang lại cho nó hệ dẫn động tất cả các bánh. Cung cấp năng lượng cho những động cơ đó sẽ là một “pin hiệu suất cao, đảm bảo phạm vi hoạt động dài” không xác định. Tuy nhiên, Lamborghini cũng cho biết: Lanzador sẽ tự hào với công suất 1 megawatt, tương đương với số mã lực lên tới 4 con số.
Hệ thống Aerodinamica Lamborghini Attiva, cung cấp khả năng kiểm soát khí động học chính xác của bộ chia phía trước, các cánh gió ngang ở phía sau, bộ khuếch tán mở rộng và cửa chớp trong hệ thống rèm khí. Ở chế độ hiệu quả nhất, các yếu tố khí động học đó sẽ điều chỉnh để tạo ra sức cản gió tối thiểu, trong khi các thiết lập truyền động thể thao hơn sẽ tăng lực ép xuống để kiểm soát tốt hơn.
Hệ thống treo chủ động cũng xuất hiện trên Lamborghini Lanzador, với lò xo không khí, bộ giảm chấn thích ứng và hệ thống lái cầu sau giúp cải thiện hiệu suất và độ ổn định. Tương tự như vậy, vectơ mô-men xoắn chính xác giúp phân bổ công suất cho các động cơ phía trước và phía sau, với mỗi động cơ truyền lực sang phải và trái để mang lại khả năng quay đầu nhanh hơn và khả năng xử lý cân bằng hơn.
Với tỷ lệ độc đáo so với những chiếc Lamboghini hiện có, Lanzador kết hợp “các yếu tố hiệu suất cực cao của siêu xe thể thao Revuelto và tính linh hoạt linh hoạt của Urus”. Điều đó bắt đầu với khoảng sáng gầm xe lớn hơn so với dự đoán ban đầu của các chuyên gia, cải thiện khả năng sử dụng của xe trên những con đường xấu, đem lại cảm giác khá thú vị khi lái.
Mặc dù tấm ốp thân dưới màu đen bóng giúp giảm chiều cao trực quan, Lanzador chỉ thấp hơn khoảng 4 inch so với khoảng cách gầm xe của Urus. Tuy nhiên, bề mặt thân xe được đơn giản hóa và hiện đại hóa của nó trông sáng sủa và hấp dẫn hơn theo kiểu truyền thống so với Revuelto phân cực. Những chiếc Lamboghini trong tương lai có thể cũng sẽ được thiết kế theo cách tương tự.
Đã được hiện đại hóa về tỷ lệ và hình dáng, Lanzador concept vẫn có một số dấu hiệu thiết kế đặc trưng của Lamborghini, bao gồm các vòm Gandini hình học trên các bánh xe và một điểm nhấn bên thân xe hình chữ Y nhằm gợi lại các khe hút gió của một mẫu xe cỡ trung.
Đường viền mái xe, mặc dù được tạo hình dành cho hành khách phía sau, nhưng vẫn duy trì hình bóng của một chiếc Lamborghini hiện đại và đèn hậu ba thành phần tạo nên sự song song với mẫu xe đầu bảng Revuelto plug-in hybrid.
Hình dạng của cửa mở ban ngày thậm chí trông hơi giống của chiếc Murcielago đã ngừng sản xuất, với các cửa sổ phía sau giống như cửa hút gió có thể mở rộng kiểu “cánh dơi” của chiếc xe đó.
Đáng tiếc với nhiều người, Lanzador có cửa mở theo truyền thống chứ không phải cửa kéo vốn nổi tiếng trên mọi siêu xe V12 kể từ Countach. Nhờ đó, nó có thể cung cấp khả năng tiếp cận nội thất trông rộng rãi như những chiếc coupe thể thao , với hàng ghế sau có thể điều chỉnh lại và khu vực chở hàng lớn giúp cải thiện khả năng sử dụng hàng ngày.
Khái niệm “pilot" (phi công) đặc trưng của Lamborghini xuất hiện ở phía trước, nơi người lái và hành khách ngồi phía trước ngồi sau bảng điều khiển hình chữ Y, với cầu điều khiển trung tâm nổi ngăn cách họ.
Cụm công cụ kỹ thuật số và màn hình hiển thị phía hành khách xử lý các nhiệm vụ thông tin giải trí và đáng chú ý là không có màn hình cảm ứng trung tâm. Thay vào đó, bạn sẽ tìm thấy một loạt các nút và công tắc trên bảng điều khiển, một số điều khiển màn hình và một số khác điều khiển ô tô.
Theo Lamborghini, cabin cũng sử dụng rộng rãi các vật liệu thân thiện với môi trường như vải bọc len Merino lấy từ cừu Úc, các tấm ốp len, bảng điều khiển cửa và bọc ghế được khâu bằng các sợi chỉ làm từ nylon tái chế và mút bọc ghế được làm từ nhựa tái chế được in 3D để giảm thiểu rác thải.
Lamborghini cũng sử dụng da rám nắng bền vững trong cabin, được xử lý bằng nước còn sót lại từ quá trình sản xuất dầu ô liu. Mặt khác, nước sẽ cần được xử lý trong cơ sở xử lý nước thải do tính axit cao và tác dụng gây độc tế bào, nhưng thay vào đó, nước này có thể được các nhà sản xuất hóa chất tái sử dụng để sản xuất chất thuộc da. Lamborghini cũng tự hào về sức mạnh tổng hợp giữa siêu xe của Ý và ngành công nghiệp dầu ô liu của quốc gia.
Lamborghini Lanzador Concept là bằng chứng mới nhất về đặc tính khử cacbon mới của công ty, được gọi là Direzione Cor Tauri. Ngôi sao sáng nhất trong chòm sao Kim Ngưu, Cor Tauri cũng có nghĩa là “trái tim của con bò tót” trong tiếng Latinh. Nhà sản xuất ô tô coi Cor Tauri như một biểu tượng đầy khát vọng, giảm lượng khí thải carbon mà không từ bỏ tinh thần của chú bò tót mà Feruccio Lamborghini đã lý tưởng hóa.
Mọi chiếc Lamborghini sẽ được điện khí hóa theo một cách nào đó vào cuối năm 2024, với Lanzador sẽ xuất hiện vào năm 2028 với tư cách là mẫu xe thứ tư trong dòng sản phẩm của nhà sản xuất ô tô (và là mẫu xe điện đầu tiên của hãng).
Lanzador phiên bản sản xuất sẽ được chế tạo gần trụ sở chính của công ty ở Sant'Agata Bolognese và nhà sản xuất ô tô đang lên kế hoạch thuê thêm nhân viên để hỗ trợ quá trình phát triển và sản xuất EV. Chiếc Lambo rẻ nhất hiện có giá hơn 200.000 USD, vì vậy giá của Lanzador sẽ không hề rẻ.
Thành Đô