Lắp cản trước và sau cho ô tô: Yêu xe hay yêu người?

Lắp cản trước và sau cho ô tô: Yêu xe hay yêu người?

Thứ 6, 12/05/2017 16:36
Đó là một mệnh đề so sánh khá thú vị đang được chia sẻ rộng rãi trên một số diễn đàn gần đây. Về tình, xe gắn thêm cản sau tăng độ an toàn, tránh trầy xước nhưng về luật lại không được phép.

 Lắp cản trước cho xe được nhiều người dùng để bảo vệ cho "xế yêu"

Câu truyện của tình hay lý?

Tại một showroom trên phố Nguyễn Phong Sắc, Cầu Giấy, Hà Nội, loại cản sau xe đang bán khá chạy ở đây có giá lên tới gần 20 triệu đồng, được sản xuất tại Thái Lan, chuyên lắp cho dòng xe bán tải Ford Ranger. Chỉ với khoảng 2 tiếng đồng hồ chờ đợi, khách hàng đã có thể “ring” bộ giáp bảo vệ khá hầm hố và hiện đại cho xế cưng. 

Về thực tế này, luật sư Anh Tuấn (đoàn luật sư thành phố Hà Nội), Luật giao thông đường bộ 2008 quy định: “Chủ phương tiện không được tự thay đổi kết cấu, tổng thành, hệ thống của xe không đúng với thiết kế của nhà chế tạo hoặc thiết kế cải tạo đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt”.

Mặt khác tại khoản 4 Điều 3 Thông tư 85/2014/TT-BGTVT quy định về cải tạo phương tiện giao thông cơ giới đường bộ có định nghĩa cải tạo xe cơ giới như sau:

Cải tạo xe cơ giới là việc thay đổi kết cấu, hình dáng, bố trí, nguyên lý làm việc, thông số, đặc tính kỹ thuật của một phần hoặc toàn bộ hệ thống, tổng thành của xe cơ giới. Trường hợp thay thế hệ thống, tổng thành bằng hệ thống, tổng thành khác cùng kiểu loại, của cùng nhà sản xuất (cùng mã phụ tùng) thì không phải là cải tạo”.

Như vậy, việc thay đổi kết cấu, hình dáng, bố trí bộ phận của xe cơ giới như đã nêu trên thì chủ xe phải thực hiện trình tự, thủ tục cải tạo tại Cơ quan đăng kiểm theo hướng dẫn tại Thông tư 85/2014/TT-BGTVT để làm thủ tục cải tạo xe cơ giới. Xe cơ giới sau khi cải tạo phải được đơn vị kiểm định cấp giấy chứng nhận cải tạo.

Trường hợp chủ xe gắn thêm khung bảo vệ cản sau khi chưa được Cơ quan đăng kiểm cấp giấy chứng nhận cải tạo mà vẫn lưu thông trên đường bộ là vi phạm quy định về cải tạo xe và bị xử phạt vi phạm hành chính theo quy định ở nghị định 171/2013 về xử phạt vi phạm hành chính trong giao thông đường bộ.

 Các xe lắp thêm cản trước và sau sẽ bị từ chối đăng kiểm và xử phạt theo luật giao thông

Đã thấu tình đạt lý?

Trao đổi với PV báo Đời sống & Pháp luật, ông Nguyễn Hữu Trí, Cục phó cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, mọi hành vi can thiệp làm thay đổi kích thước và tính năng hoạt động của xe đều là vi phạm quy định về cải tạo xe, không đủ tiêu chuẩn để được phép đăng kiểm. Trong đó, có bao gồm lỗi lắp cản trước và sau cho xe ô tô.

“Không thể phủ nhận, với nhiều dòng xe, việc lắp thêm hệ thống bảo vệ nhiều khi còn tăng thêm tính thẩm mỹ cho xe nguyên bản. Tuy nhiên, khi lắp vào vô tình người sử dụng đã làm thay đổi khíc thước tiêu chuẩn của nhà sản xuất. Dù không đáng kể, nhưng chiểu theo luật, cứ vượt quá 4cm là không đủ tiêu chuẩn đăng kiểm", ông Trí nói.

Trả lời cho câu hỏi tại sao không được lắp cản? Ông Trí giải thích, trong thiết kế của xe, người ta đã có tính toán chi tiết phần nhựa trước của đầu xe hoặc góc vát của xe là để khi nếu có va chạm, sự cố như húc phải một người nào đó thì phần nhựa này sẽ có tác dụng nâng người bị va chạm lên, giảm thiểu thương tổn. Nhựa nhẹ, có độ lún nhất định. Thứ hai nữa là về góc vát sẽ có tác dụng nâng người ta lên chứ không đè xuống. Quan trọng nhất là những ảnh hưởng về động học phức tạp hơn rất nhiều của xe.

Cũng theo ông Trí, về trang bị thêm cho xe, người dân cũng phải tuân thủ theo quy chuẩn của Thông tư 85 của bộ GTVT. Ví dụ như dán, bảo vệ xe bằng một lớp polyeste mỏng hoặc dán 1-2 cái đề can nhỏ, 1 cái mác, logo của hãng lên đầu xe thì không sao. Nhưng những phần độ khác như pô, lắp phụ tải, đèn,… thì phải xem xét. Mỗi chiếc xe được sản xuất và lưu hành trên đường đều phải tuân thủ 2 yêu cầu của nhà sản xuất và quy định của luật.

Trên thực tế còn có thực trạng "người mua xe độ thêm thiết bị điện, thời gian trước cũng xảy ra nhiều trường hợp chập cháy trong xe. Nhà sản xuất có phương án cho người dùng lắp thêm phụ tải hay không? Khi lắp, có đảm bảo không vượt quá công suất cho phép của xe hay không? Thực tế, quá trình đi dây và đường điện không đảm bảo có thể đi qua những vùng nhiều nhiệt có thể phát sinh cháy. Hoặc như độ pô làm thay đổi tính chất thải của xe, làm ô nhiễm âm thanh. Hay như đèn, công suất không đảm bảo sẽ gây cháy hoặc không đảm bảo độ sáng, độ chụm, độ chiếu xa… Nếu tay nghề thợ không tốt thì hậu quả khó lường”, ông Trí cho biết thêm.

Đ.H

Cùng tác giả

Sắp xuất hiện thùng rác biết nói “cảm ơn” trên phố Sài thành

Thứ 2, 23/04/2018 15:20
50 thùng rác vừa được trao tặng cho TP.HCM, trong đó có 30 thùng rác thông minh ứng dụng công nghệ cảm biến năng lượng mặt trời, có đèn báo khi rác đầy và phát ra câu “xin cảm ơn” khi nhận rác.

Bát nháo giá trông giữ xe đầu năm mới

Thứ 2, 26/02/2018 10:20
Mặc dù nhiều nơi chính quyền đã có tổ chức những bãi trông giữ xe có thu phí theo quy định và miễn phí tại các địa điểm lễ hội, chùa chiền nhưng những bãi xe tự phát với giá vô tội vạ vẫn mọc lên như nấm sau mưa. Câu chuyện không mới nhưng đầy nhức nhối mỗi dịp đầu năm…

Xe cho thuê tự lái giá “cắt cổ” vẫn “cháy hàng” cận Tết

Thứ 6, 09/02/2018 11:00
Mặc dù chỉ còn chưa đầy một tuần nữa mới đến Tết âm lịch nhưng ở thời điểm này, để có thể thuê được một chiếc xe ô tô tự lái du xuân thực sự là nhiệm vụ “bất khả thi”. Bởi lẽ, hầu hết các nơi cho thuê xe đều đã báo “cháy hàng”, cho dù khách có chấp nhận tăng gấp đôi, gấp ba tiền so với ngày thường vẫn chỉ nhận lại được những cái lắc đầu.

Thị trường ô tô cận Tết: Kẻ khóc người cười

Thứ 6, 26/01/2018 06:30
Tâm lý mong muốn sắm ôtô chơi Tết khiến người tiêu dùng lâm vào thế bị động. Điều này cộng hưởng với nguồn hàng khan hiếm đối với những mẫu xe hút khách là cơ sở để các đại lý, showroom có nhiều chiêu bài để tối đa hóa lợi nhuận.

Từ 12/2, mua xe công thanh lý không còn được “khuyến mại” biển xanh

Thứ 4, 24/01/2018 09:00
Thông tư 64/2017 của bộ Công an sẽ chính thức có hiệu lực vào ngày 12/2. Theo đó, tất cả các đơn vị thực hiện thanh lý xe công sẽ phải thu hồi biển số nộp về cho cơ quan quản lý trước khi trao xe cho người mua.
Cùng chuyên mục

Hyundai Stargazer X: Sở hữu xe "xịn" không còn là nỗi lo chi phí

Thứ 4, 23/10/2024 09:35
Trong bối cảnh thị trường ô tô ngày càng cạnh tranh, người tiêu dùng Việt Nam đang có xu hướng tìm kiếm những mẫu xe đa dụng, tiện nghi, nhiều công nghệ an toàn nhưng phải hợp với túi tiền như Hyundai Stagazer X.

Audi Q6 e-tron đạt điểm đánh giá cao nhất về an toàn của Euro NCAP

Thứ 3, 08/10/2024 15:20
Với kết quả xuất sắc trong tất cả các hạng mục thử nghiệm như “Bảo vệ người lớn”, “An toàn cho trẻ em”, “Bảo vệ người tham gia giao thông dễ bị tổn thương” và “Các hệ thống hỗ trợ tiêu chuẩn”, Audi Q6 e-tron vừa được chứng nhận 5 sao Euro NCAP.

Phân khúc bán tải: Mitsubishi Triton 2024 mới có gì để hút khách, đọ sức cùng Ford Ranger?

Thứ 2, 07/10/2024 11:15
Phân khúc xe bán tải Việt Nam với 80% thị phần thuộc về Ford Ranger. Để thay đổi cục diện này, Mitshubishi Triton và Toyota Hilux đã lần lượt ra măt thế hệ mới với nhiều thay đổi mạnh mẽ về thiết kế lẫn trang bị, công nghệ, kỳ vọng sẽ tạo ra sự thay đổi trong thời gian tới.

Hyundai Santa Fe 2024 tại thị trường Việt có gì khác biệt so với bản toàn cầu?

Thứ 2, 30/09/2024 18:54
Hyundai Santa Fe 2024 đã ra mắt thị trường Việt trong tháng 9 với một số điều chỉnh so với bản toàn cầu, được cho là để tối ưu trải nghiệm, quyền lợi cũng như giá thành cho người tiêu dùng.

Chuyên gia bất ngờ về trợ lý ảo ViVi trên VinFast VF 8 Lux

Thứ 4, 31/07/2024 10:12
Trợ lý ảo ViVi 2.0 tích hợp công nghệ AI tạo sinh trên xe VinFast được chuyên gia ngành xe, công nghệ đánh giá cao.
     
Nổi bật trong ngày

Wuling Hongquang Mini EV thế hệ tiếp theo lộ diện, dự định ra mắt trong vài tháng tới

Chủ nhật, 24/11/2024 10:12
Thế hệ thứ hai của mẫu minicar Wuling Hongquang Mini EV (Wuling Mini EV) đã lộ diện trên đường phố Trung Quốc và đang trong giai đoạn chạy thử nghiệm. Xe sẽ có thêm phiên bản 5 cửa với chiều dài tối ưu hơn.