Theo đó, kẻ xấu chỉ cần dùng bộ thiết bị máy tính và sóng radio trị giá 600 USD là có thể đánh cắp chiếc xe điện có giá khởi điểm từ 75.700 USD ở Mỹ.
Bộ thiết bị máy tính trên có thể đọc khóa mã hóa lập trình sẵn trong Key Fob (thiết bị điện tử xác thực trong chìa khóa dùng để xác thực truy cập vào hệ thống), sao chép thông tin và tạo ra key fob mới. Nhờ đó kẻ trộm có thể mở cửa bất cứ chiếc Model S nào và lái đi mà không kích hoạt hệ thống báo động.
Kẻ xấu chỉ cần dùng bộ thiết bị máy tính và sóng radio trị giá 600 USD là có thể đánh cắp được xe điện Tesla Model S. |
“Ngày nay, có thể dễ dàng nhân bản key fob trong vài giây. Chúng tôi có thể giả dạng chìa khóa xe hợp pháp và lái xe đi trong chớp mắt”, nhà nghiên cứu Lennert Wouters tiết lộ với Wired.
Để hack thành công Tesla Model S, nhà nghiên cứu Lennert Wouters cho biết nhóm của ông đã mất 9 tháng.
Trong suốt một năm qua, Tesla đã âm thầm nghiên cứu kỹ thuật này, đồng thời tìm cách khắc phục vào tháng 6/2018. Hãng xe Mỹ đã thiết kế bộ key fob an toàn hơn. Các mẫu Model S bán sau thời điểm trên được loại bỏ nguy cơ.
Lennert Wouters và đồng nghiệp Tomer Ashur cho biết lỗ hổng nằm trong key fob do công ty điện tử Pektron của Anh sản xuất. Xe của McLaren, Karma và Triumph sử dụng chung nền tảng key fob này, về lý thuyết chúng đều có nguy cơ bị hack như Tesla Model S.
Mặt hông Tesla Model S Shooting Brake. |
Chiếc sedan chạy điện Tesla Model S vốn đã nổi khắp thế giới. Tesla Model S cũng đã có một phiên bản xe độ không chính thức với kiểu thân xe Shooting Brake tinh tế và tiện dụng.
Vào tháng 11 năm ngoái, một chủ xe tại Anh với tên Phil Hayton đã trở thành người đầu tiên sở hữu xe độ Tesla Model S Shooting Brake, sau khi liên hệ với xưởng độ QWest. Cũng trong khoảng thời gian đó, nhà sưu tập xe người Hà Lan đã đặt hàng hãng chế tác thân xe RemetzCar để tạo ra một bản độ shotting brake cũng sử dụng nền tảng của Model S.
Ở dạng nguyên bản, Tesla Model S vốn đã có tới hai khoang hành lý ở cả phần đầu và đuôi xe. Nếu như có nhu cầu chở nhiều đồ đạc hơn, đa số các khách hàng sẽ lựa chọn chiếc crossover Model X. Tuy nhiên, vẫn có một nhóm nhỏ chủ xe Model S mong muốn có một phiên bản với kiểu thân xe shooting brake từ mẫu xe điện này, với vòm mui thanh lịch kéo dài về phía sau để có được khoang hành lý lớn hơn.
Đào Vũ