Loại rau thanh mát được ví “nhân sâm của người nghèo” vừa hạ đường huyết, vừa cải thiện lưu thông máu: Rất sẵn ở Việt Nam

Thứ 7, 27/04/2024 22:53
Bạn sẽ không thể ngờ rằng loại rau này có mức giá vô cùng rẻ. Dẫu vậy nó vẫn mang rất nhiều công dụng tốt cho sức khỏe người sử dụng.

Rau má là loại rau quen thuộc với người Việt. Ngoài ăn sống, chế biến kèm các món ăn, mọi người thường ép lấy nước để uống giải nhiệt trong những ngày hè nắng nóng. Thậm chí, loại rau này còn được xem như “nhân sâm của người nghèo”. Bởi mang nhiều công dụng tốt cho sức khoẻ song, rau má có giá thành vô cùng rẻ. Ở nhiều nơi, bạn hoàn toàn có thể hái chúng ở ngay trong vườn nhà.

Loại rau thanh mát được ví “nhân sâm của người nghèo” vừa hạ đường huyết, vừa cải thiện lưu thông máu: Rất sẵn ở Việt Nam- Ảnh 1.

Dưới đây là 1 số công dụng của loại rau này dành cho sức khỏe người sử dụng:

Khắc tinh của ung thư

Rau má có nhiều hoạt chất quý như Beta caroten, sterols, saponins, alkaloids, flavonols, triterpenoids và nhiều loại vitamin… Đây là những dược chất có khả năng chống oxy hóa và các rối loạn AND trong cơ thể

Ngoài ra các chất này còn có tác dụng chống tăng sinh ở tế bào sarcom sợi. Qua các thử nghiệm lâm sàng cho thấy, dịch chiết từ cây rau má có khả năng kháng khối u, chữa lành những tổn thương ở khối u dạ dày, ung thư gan, ung thư hạch, u melanin, u tế bào sừng…

Kiểm soát đường huyết

Tiểu đường luôn là căn bệnh gây ám ảnh với nhiều người, nhất là người lớn tuổi. Trong y học hiện đại, rau má có chỉ số đường huyết rất thấp. Bởi vậy chúng có lợi cho người bệnh tiểu đường. Tuy nhiên, người bệnh tiểu đường vẫn nên lưu ý khi sử dụng loại rau này, đặc biệt là không được lạm dụng.

Người bệnh vẫn nên tham khảo ý kiến của các bác sĩ, chuyên gia về việc sử dụng rau má. Chúng ta không nên sử dụng loại rau này liên tục, kéo dài quá 6 tuần để tránh những hệ lụy không đáng có.

Tăng cường chức năng nhận thức

Dược chất Bacoside B trong rau má có tác dụng đối với hệ thần kinh trung ương, giúp đẩy mạnh oxy hóa trong não, cải thiện chức năng nhận thức đồng thời kích thích các đường dẫn thần kinh bằng cách xoá bỏ các mảng bám và các gốc tự do trong não giúp tế bào thần kinh, não bộ hoạt động tích cực hơn, làm giảm căng thẳng tâm lý, tăng khả năng tập trung tư tưởng và giúp cải thiện trí nhớ

Cải thiện lưu thông máu

Các nghiên cứu khoa học chỉ ra rằng hoạt chất Bacoside A trong rau má kích thích sự bài tiết nitric oxide (NO), làm giãn nở vi động mạch cùng mao quản, từ đó tăng lượng máu di chuyển qua mô, dễ dàng đào thải độc tố ra ngoài nên hạn chế được các cơn đau tim đột ngột.

Hoạt chất của rau má giúp kích thích lưu thông máu, cải thiện vi tuần hoàn ở các tĩnh mạch, mao mạch, làm gia tăng tính đàn hồi của mạch máu giúp các bộ phận và cơ quan nội tạng hoạt động hiệu quả.

Loại rau thanh mát được ví “nhân sâm của người nghèo” vừa hạ đường huyết, vừa cải thiện lưu thông máu: Rất sẵn ở Việt Nam- Ảnh 2.

Làm lành vết thương ngoài da

Nhóm dược chất triterpenoids trong rau má có khả năng cung cấp máu cho khu vực bị thương. Hoạt chất asiaticoside tác động lên một số tế bào biểu bì, kích thích sừng hóa và tác dụng đến sự phân chia tế bào, làm lành vết thương ngoài da nhanh chóng.

Ngoài ra các dược chất này còn kích hoạt quá trình phân chia tế bào và kích thích sự tổng hợp collagen của mô liên kết, thúc đẩy sự hình thành tế bào mới làm cho da săn chắc, đầy sức sống. Nhờ các tác dụng lên tuần hoàn da mà hiện nay rau má được chiết xuất để làm kem dưỡng da chống lão hóa, kem trị mụn, lở loét…

Tốt cho hệ tiêu hoá

Những người mắc các bệnh về đường tiêu hoá như dạ dày, tá tràng, đường ruột, nếu sử dụng rau má thường xuyên sẽ dần làm lành những vết loét trên bề mặt niêm mạc, dịch vị axit trong dạ dày được điều tiết một cách ổn định đồng thời sẽ giảm thiểu được những triệu chứng khó chịu của người bệnh.

Thanh lọc, giải độc

Rau má là 1 trong những nguyên liệu có thể thanh lọc, giải độc cơ thể. Chúng có thể “làm sạch” thận và gan, đào thải những chất thải ra ngoài, đồng thời ngăn chặn các chất độc hại tích lũy trong cơ thể. Rau má cũng giúp giải quyết chứng nóng nảy bứt rứt trong người. Đặc biệt chúng có tác dụng chữa rôm sảy, mẩn ngứa, mụn nhọt,…

Không chỉ vậy, chất xơ có trong rau má cũng mang đến lợi ích tương tự, giúp chúng ta khỏe mạnh, lượng chất trong cơ thể được cân bằng. Bởi vậy, đối với nhiều người, nhiều gia đình, đây là nguyên liệu quý được sử dụng đều đặn.

Lưu ý khi dùng rau má

Rau má là một loại thảo dược quý, lành tính nhưng cũng không nên quá lạm dụng. Bởi nó có thể đem lại những hậu quả không tốt cho sức khỏe:

1. Các chuyên gia khuyên rằng, phụ nữ đang mang thai và cho con bú nên tránh ăn rau má bởi các chất cho trong loại rau này có thể dẫn đến khả năng sảy thai cho chị em, vô cùng nguy hiểm.

2. Nhiều người cho rằng rau má giúp giải nhiệt tốt trong mùa hè, nên ngày nào cũng ăn loại rau này, hoặc ép lấy nước uống. Nhưng việc dùng quá nhiều rau má như vậy sẽ làm tăng lượng đường trong máu. Điều này rất nguy hiểm, bởi nó khiến lượng cholesterol cũng tăng, dẫn đến nhiều căn bệnh khác. Đặc biệt, người bị tiểu đường càng không nên ăn nhiều rau má.

3. Các nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng, việc uống lạm dụng nước rau má để giải nhiệt, có thể bị nhức đầu, thậm chí mất ý thức thoáng qua. Vì vậy không nên sử dụng quá nhiều.

4. Mặc dù rau má có công dụng làm đẹp nhất định với phụ nữ. Tuy nhiên, nếu chị em sử dụng lâu ngày loại rau này, sẽ làm giảm khả năng thụ thai. Do vậy với chị em đang mong muốn có con thì nên hạn chế sử dụng nước rau má.

Đinh Anh

Cùng chuyên mục

Mỹ nhân phim VTV làm mẹ đơn thân, tuổi U35 ngày càng đẹp nóng bỏng, hút hồn nhiều nam thần màn ảnh

Thứ 6, 10/05/2024 03:13
Dù được nhiều nam thần "theo đuổi" trên màn ảnh, song ở ngoài đời, Huyền Lizzie từng bước qua một cuộc hôn nhân không trọn vẹn

Hoa khôi một thời làng bóng chuyền Việt Nam: U45 vẫn giữ vóc dáng đáng ngưỡng mộ, cuộc sống sau giải nghệ thế nào?

Thứ 6, 10/05/2024 00:07
Sau khi giải nghệ nhiều năm ở thời điểm đỉnh cao, cô vẫn thu hút đông đảo sự chú ý bởi các thành tựu mới trong cuộc sống cá nhân.

3 loại quả phơi khô là “insulin tự nhiên” giúp kiểm soát đường huyết, dưỡng thận, mát gan hiệu quả: Rất sẵn ở Việt Nam

Thứ 5, 09/05/2024 23:54
Đây là 3 loại quả chứa nhiều chất dinh dưỡng, có lợi cho sức khỏe con người nhưng không phải ai cũng biết.

Muốn biết nam giới mạnh hay yếu trong ‘chuyện ấy', cứ nhìn vào 3 điểm này sẽ rõ ngay

Thứ 5, 09/05/2024 23:53
Nhà trị liệu tình dục, Đồng Tụng Trân tại Đài Loan, Trung Quốc mới đây đã chia sẻ về 3 đặc điểm giúp nhận biết đàn ông sung mãn trong “chuyện ấy”.

Theo dõi ngôi nhà hoang không người ở nhưng đêm nào cũng sáng đèn, còn có khói trắng tỏa nghi ngút: Cảnh sát bắt giữ nhóm nghi phạm gồm 9 nam và 1 nữ, hành vi lừa đảo diễn ra sau 23h

Thứ 5, 09/05/2024 22:28
Thủ đoạn lừa đảo của nhóm đối tượng này vô cùng tinh vi, thường chỉ diễn ra vào ban đêm khi người dân xung quanh không còn thức.
     
Nổi bật trong ngày

Độc lạ PC 'bỏ túi' giá gần 5 triệu đồng: Có thể chạy mà không cần dây cắm điện, kích cỡ ngang iPhone, cấu hình đủ đáp ứng nhiều tác vụ

Thứ 5, 09/05/2024 01:04
Minisforum chưa liệt kê S100 trên website toàn cầu của công ty. Tuy nhiên, nhà cung cấp này đang bán S100 với giá 29.980 Yên (~192,79 USD) tại Nhật Bản, hoặc giảm 7.000 Yên (~45,01 USD) so với giá thông thường (không bao gồm thuế và chi phí vận chuyển).

Khó đủ đường, U23 Indonesia sẽ thua đau ở trận play-off, chính thức tan mộng dự Olympic?

Thứ 5, 09/05/2024 07:27
U23 Indonesia chỉ còn cơ hội cuối để dự Olympic thông qua trận play-off liên châu lục gặp U23 Guinea vào tối nay. Nhưng thử thách cho thầy trò HLV Shin Tae-yong đang vô cùng khó khăn.

Roblox lần đầu kết nối với khán giả Việt Nam tại Vietnam GameVerse 2024

Thứ 5, 09/05/2024 09:52
Roblox, nền tảng hấp dẫn nơi hàng triệu người chơi tạo ra, làm việc, học tập và kết nối với nhau trong các trò chơi và trải nghiệm ảo, sẽ là diễn giả chính tại Diễn đàn Game, đồng thời lần đầu tiên có các hoạt động giao lưu với người dùng Việt Nam tại GameVerse 2024.

Vô tình làm 1 điều khi phỏng vấn online, chàng trai xấu hổ vô cùng và cái kết không tưởng

Thứ 5, 09/05/2024 10:56
Trong khi phỏng vấn xin việc online, chàng trai đã có một hành động khiến anh vô cùng xấu hổ. Hành động này cũng có thể gây hại tới sức khỏe.

Đại diện V.League dự giải vô địch Đông Nam Á, CLB CAHN rơi vào bảng đấu khó nhằn

Thứ 5, 09/05/2024 11:47
Trưa nay (9/5) đã diễn ra lễ bốc thăm chia bảng giải vô địch các CLB Đông Nam Á 2024/25, với sự tham dự của 2 đại diện của V.League là CLB CAHN và CLB Thanh Hóa.
xe.nguoiduatin.vn