Ủy ban Cạnh tranh và Người tiêu dùng Úc (ACCC) tiết lộ vào ngày 10 tháng 1 vừa qua, cho thấy Toyota, Mazda và Suzuki đã lên kế hoạch công bố triệu hồi 18.000 xe được sản xuất từ năm 1996 đến 1999 được trang bị túi khí Takata NADI 5-AT.
Các nhà sản xuất ô tô tại Úc đang bị buộc phải mua lại những chiếc xe bị ảnh hưởng vì lỗi kỹ thuật và việc thay thế túi khí mới sẽ tốn kém và mất thời gian hơn.
Các mẫu xe của Toyota bị triệu hồi bao gồm các mẫu được sản xuất từ năm 1997-1999 và bao gồm một số mẫu Starlet, Paseo, Celica và một số mẫu RAV4. Còn đối với Mazda, mẫu duy nhất bị triệu hồi là 1996-1999 Eunos 800 trong khi mẫu Suzuki duy nhất phải triệu hồi là Grand Vitara SQ625 2.5L V6 đời 1998-1999.
Toyota sẽ cung cấp cho khách hàng dịch vụ cho thuê xe thay thế dài hạn cho đến khi vấn đề được khắc phục nếu chủ sở hữu không muốn nhà sản xuất ô tô mua lại chiếc xe của họ. Khoảng một tuần sau khi những lần mua lại này được công bố, ACCC đã xác nhận rằng Honda và Mitsubishi đã đề nghị làm điều tương tự với tổng số 42.000 xe bị ảnh hưởng.
Lỗi túi khí Takata khiến nhiều doanh nghiệp sản xuất ô tô trên toàn cầu bị lâm vào cảnh điêu đứng. Nhiều tai nạn có liên quan đã được ghi nhận. Hai tài xế ở Úc đã chết do những túi khí bị lỗi này. Cả Mitsubishi và Honda sẽ mua lại những chiếc xe bị ảnh hưởng theo giá trị thị trường và cung cấp phương án vận chuyển thay thế cho đến khi việc mua lại hoàn tất.
Các mẫu xe của Honda bị triệu hồi bao gồm Honda Accord (1998-2000), Honda CR-V (1998-2000), Honda Legend (1998-2000) được trang bị cụm bơm khí Takata NADI 5-AT, với tổng số lượng lên tới 33.289 chiếc. Những mẫu được Mitsubishi trong diện triệu hồi đều được sản xuất từ những năm 1997-2000 và bao gồm NL Pajero, CE Lancer, WA Express, CE Mirage và WA Starwagon.
Anh Nguyễn (theo Carscoops)