Lợi dụng lỗ hổng trên AirDrop, nhiều người "dùng chùa" ứng dụng trên iPhone

Chủ nhật, 30/06/2024 19:04
Mặc dù các sản phẩm chủ lực như iPhone, iPad được bảo vệ bằng dây cáp điện tử và khóa địa lý, nhưng phần mềm lại là câu chuyện khác.

Gần đây, Apple đang đối mặt với một hình thức vi phạm bản quyền phần mềm đầy tinh vi, khi những người dùng công nghệ đã lợi dụng chính tính năng AirDrop để 'dùng chùa' các ứng dụng từ các thiết bị demo ngay tại Apple Store.

Lợi dụng lỗ hổng trên AirDrop, nhiều người "dùng chùa" ứng dụng trên iPhone - Ảnh 1.

Trong nỗ lực tạo nên không gian mua sắm sang trọng, Apple dường như đã vô tình tạo điều kiện cho "nạn trộm cắp". Việc thiếu vắng các biện pháp bảo mật thông thường như cổng từ an ninh hay tem bảo vệ sản phẩm khiến Apple Store trở thành "miếng mồi ngon" cho những kẻ có ý đồ xấu. Mặc dù các sản phẩm chủ lực như iPhone, iPad được bảo vệ bằng dây cáp điện tử và khóa địa lý, nhưng phần mềm lại là câu chuyện khác.

Bằng cách lợi dụng AirDrop - một trong những tính năng được yêu thích nhất trên iPhone, khách hàng có thể dễ dàng chuyển các phần mềm độc quyền, vốn có giá trị không nhỏ, từ thiết bị demo tại cửa hàng về máy tính cá nhân. Điều đáng ngạc nhiên là hoạt động này đã diễn ra trong một thời gian dài mà không bị phát hiện, hoặc có thể Apple đã biết nhưng "làm ngơ"?

Lợi dụng lỗ hổng trên AirDrop, nhiều người "dùng chùa" ứng dụng trên iPhone - Ảnh 2.

Trên các diễn đàn như X và Reddit, nhiều người dùng đã công khai chia sẻ về việc đã "đánh cắp" thành công phần mềm từ Apple Store. Thậm chí, một số người còn cho biết họ còn quay lại cửa hàng để "cập nhật" phiên bản mới nhất sau khi phần mềm "chôm chỉa" gặp lỗi.

Một người dùng chia sẻ trên X: "Tôi đã biết cách tải phiên bản chính thức của các ứng dụng trả phí cho máy Mac mà không phải trả hàng trăm USD. Tôi đến Apple Store với máy Mac của mình và chuyển các tệp ứng dụng từ máy trưng bày qua AirDrop".

Mặc dù có nhiều người tỏ ra nghi ngờ việc này, tuy nhiên, một số nhà phát triển đã xác nhận thủ thuật này hoàn toàn có thật. Theo đó, các ứng dụng của Apple sẽ được lưu trong vùng nhớ có tên .app. Tất cả các tệp, thư viện có liên quan đều được lưu trữ trong vùng dữ liệu này. Chỉ cần chuyển tệp .app đó từ máy này sang máy khác là đã có thể "cài đặt" ứng dụng đó trên máy tính mới.

Thực tế, phương pháp này đã được biết đến từ đầu năm 2017 nhưng đến nay Apple vẫn chưa có biện pháp ngăn chặn triệt để.

Sự im lặng khó hiểu của Apple trước tình trạng vi phạm bản quyền phần mềm bằng AirDrop khiến nhiều người đặt câu hỏi về động cơ thực sự của "gã khổng lồ" công nghệ. Liệu Apple không hề hay biết về lỗ hổng bảo mật này, hay họ đang đặt trải nghiệm khách hàng lên trên việc bảo vệ tài sản trí tuệ?

Việc vô hiệu hóa AirDrop trên các thiết bị demo có vẻ là giải pháp đơn giản và hiệu quả nhất. Tuy nhiên, điều này lại đi ngược với triết lý bán lẻ của Apple, vốn luôn hướng đến việc mang đến cho khách hàng trải nghiệm tự nhiên và thoải mái nhất.

Tuy vậy, cũng có nhiều ý kiến cho rằng không nên ủng hộ chiêu trò đánh cắp phần mềm bản quyền này và hy vọng Apple sẽ sớm tìm cách ngăn chặn.

Theo imore


Bích Câu

Cùng chuyên mục

Tôi 68 tuổi, sau khi trải qua 2 hình thức là thuê giúp việc chăm sóc và vào viện dưỡng lão, tôi mới hiểu ra nơi nào là tốt nhất trong những năm cuối đời

Thứ 3, 02/07/2024 16:44
Cuối cùng tôi cũng hiểu, nơi tốt nhất để thuộc về những năm cuối đời thực sự là ở cạnh các con.

Nghi vấn "Global Ban" cố tình dựng chuyện để BLV Văn Tùng "gặp vạ"

Thứ 3, 02/07/2024 16:40
Thông tin xoay quanh BLV Văn Tùng đang thu hút sự chú ý của cộng đồng LMHT Việt.

Nikon Z6 III đã cập bến Việt Nam: Thiết kế quen thuộc, tốc độ chụp nhanh 'chóng mặt'

Thứ 3, 02/07/2024 16:34
Tua lại ảnh chụp tốc độ cao mà nhìn như một thước phim quay chậm vậy!

Không dự Euro 2024, Balotelli vẫn "lên sóng" nhờ… say quắc cần câu

Thứ 3, 02/07/2024 16:16
Sự nghiệp đỉnh cao của Balotelli đã trôi qua khá lâu, tiền đạo này cũng không lên tuyển Italia từ năm 2018 song anh vẫn là đề tài "hot" với truyền thông và NHM.

Boruto Two Blue Vortex: Himawari có phải là jinchuriki mới của Kurama không?

Thứ 3, 02/07/2024 16:12
Một trong những khoảnh khắc gây sốc nhất của Boruto Two Blue Vortex là Kurama tái sinh bên trong Himawari. Nhưng Himawari có phải là jinchuriki mới của Kurama không?
     
Nổi bật trong ngày

Startup này hồi sinh ý tưởng thất bại của Sony 10 năm trước: Gắn máy ảnh lên lưng điện thoại, cảm biến to, lens "xịn" để chụp đẹp hơn

Thứ 2, 01/07/2024 05:14
Ý tưởng rất hay và đang thu hút rất nhiều người ủng hộ đặt mua sớm, nhưng để đưa vào thực tế chắc chắn sẽ cần gây ấn tượng nhiều hơn nữa.

VAR Bóng Đá Show mùa 2 - Tập 4: Pháp - Bỉ thư hùng, chờ Ronaldo “mở tài khoản” bàn thắng

Thứ 2, 01/07/2024 07:53
2 cặp trận knock-out EURO 2024 hứa hẹn nhiều kịch tính giữa Pháp vs Bỉ, Bồ Đào Nha vs Slovenia sẽ là câu chuyện được nhắc đến trong VAR Bóng Đá Show Mùa 2 - Tập 4, với sự góp mặt của dàn khách mời gạo cội trong làng fan bóng đá.

Bị bệnh nhân nhổ nước bọt vào mặt, mắng chửi, nữ điều dưỡng bật khóc: "Chắc không thể làm tiếp được nữa"

Thứ 2, 01/07/2024 14:06
Dựng chiếc xe máy giữa sân, chị Vóc bước vào nhà, thả người tự do rơi xuống giường. Khi chồng cất tiếng hỏi "Em mệt à", chị òa khóc: "Chắc em không làm công việc này được nữa".

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng mở công ty mua bán, cho thuê xe điện: Vốn 200 tỷ đồng, có sẵn cả nghìn xe cho thuê ở nhiều thành phố lớn

Thứ 2, 01/07/2024 11:20
Chủ tịch Tập đoàn Vingroup - ông Phạm Nhật Vượng đã công bố thành lập Công ty Cổ phần Thương mại và Dịch vụ FGF hoạt động trong lĩnh vực mua bán và cho thuê ô tô điện.

36 tuổi, nữ CEO không lấy chồng, chi hàng tỷ đồng để sinh 4 người con: Yêu cầu đối tượng phải có dòng máu lai, cường tráng và có bằng của trường đại học Ivy League

Thứ 2, 01/07/2024 13:35
Nữ CEO nói rằng cô không muốn kết hôn chỉ vì xã hội tin rằng trẻ em cần có cha: "Tôi có thể là anh hùng của chúng".
xe.nguoiduatin.vn