Hãng sản xuất ô tô Nhật Bản đã báo cáo mức lợi nhuận gần như bằng không (0) trong quý II (từ tháng 4 đến tháng 6), đồng thời cắt giảm triển vọng cả năm sau khi buộc phải giảm giá sâu tại Mỹ. Điều này cho thấy những khó khăn mà hãng phải đối mặt tại thị trường lớn nhất của mình.
Không giống như đối thủ Toyota và Honda, Nissan không cung cấp các mẫu xe hybrid tại Mỹ và do đó không được hưởng lợi từ nhu cầu tăng cao của người tiêu dùng nước này đối với xe hybrid khi sự nhiệt tình dành cho xe điện đã nguội lạnh.
Theo một số nguồn tin, nhà sản xuất ô tô hiện có kế hoạch sản xuất gần 25.000 xe tại nhà máy Kyushu ở phía tây nam Nhật Bản trong tháng này. Trong đó, sẽ có khoảng 10.000 chiếc xe crossover Rogue được sản xuất phục vụ cho mục đích xuất khẩu tại nhà máy này, chỉ bằng một nửa so với kế hoạch trước đó.
Ngoài Kyushu, Nissan còn sản xuất mẫu xe Rogue tại Smyrna, Tennessee (Mỹ).
Các nguồn tin cho biết, hiện nay công nhân tại Kyushu phải làm việc ít hơn bình thường 8 giờ một ngày do sản lượng bị thu hẹp.
Một nguồn tin khác cho biết Nissan đang phải tích trữ các mẫu xe Rogue 2023 tại Mỹ và những mẫu xe này ngày càng khó bán hơn khi mẫu xe 2024 được tung ra.
Người này cho biết công ty phải đưa ra các ưu đãi mạnh mẽ để dọn kho số xe được sản xuất năm 2023, đồng thời kiềm chế việc quảng bá mạnh mẽ mẫu xe có biên lợi nhuận cao hơn vào năm 2024.
Vào tháng 3, Nissan cho biết họ sẽ tung ra 30 mẫu xe mới trong vòng ba năm tới và đặt mục tiêu tăng doanh số bán hàng toàn cầu thêm 1 triệu xe, đồng thời cắt giảm chi phí để cải thiện lợi nhuận.
Năm 2023, hãng đã bán được khoảng 3,4 triệu xe trên toàn cầu, tăng 5% so với năm trước.
Seiji Sugiura, một nhà phân tích tại Phòng thí nghiệm tình báo Tokai Tokyo, cho biết mục tiêu hiện tại có thể là một sự cường điệu."Ngay cả khi Nissan cố gắng bán những chiếc xe sang trọng hoặc đắt tiền, họ cũng không có sức mạnh thương hiệu như vậy ở Mỹ. Bạn có thể thấy điều đó khi nhìn vào giá của những chiếc xe đã qua sử dụng. Họ phải giảm giá, họ phải bán với các ưu đãi", đại diện Nissan cho biết.
Mặc dù Nissan bán hai mẫu xe điện tại Mỹ, nhưng lại không có mẫu xe hybrid nào tại thị trường này. Hãng dường như đang đặt cược rằng người tiêu dùng Mỹ sẽ quan tâm đến xe chạy bằng xăng hoặc xe điện.
Các nhà phân tích tại Goldman Sachs đã viết trong một lưu ý gửi đến khách hàng: "Thị trường chung của Mỹ đang chứng kiến sự chuyển dịch nhu cầu sang xe hybrid", đồng thời cho biết thêm rằng Nissan dự kiến sẽ không ra mắt xe hybrid tại Mỹ cho đến năm 2026.
Nissan cho biết trong số 30 mẫu xe mới dự kiến ra mắt, 16 mẫu sẽ được điện khí hóa, bao gồm tám mẫu xe điện và bốn mẫu xe hybrid cắm điện.
Tổng giám đốc điều hành Makoto Uchida phát biểu tại cuộc họp báo hôm thứ Năm rằng công ty sẽ tìm cách củng cố dòng sản phẩm của mình tại Bắc Mỹ, bao gồm cả xe hybrid cắm điện, nhưng từ chối nêu thời gian cụ thể.
Trên toàn cầu, lượng xe tồn kho của Nissan hiện ở mức 640.000 xe, mức cao nhất trong hơn bốn năm qua. Tình hình kinh doanh tại Mỹ cùng với sự sụt giảm thị phần tại Trung Quốc trong nhiều năm càng làm nổi bật những khó khăn mà hãng đang phải đối diện.
Mỹ và Trung Quốc là hai thị trường lớn nhất của Nissan, sự trỗi dậy của những công ty mới hùng mạnh tại Trung Quốc như BYD có thể khiến hãng sản xuất ô tô Nhật Bản này phụ thuộc nhiều hơn vào thị trường Mỹ khi triển vọng tại Trung Quốc ngày càng thu hẹp.
Anh Nguyễn