Mẹo ngăn hiện tượng kính lái bị hấp hơi nước vào mùa lạnh

Mẹo ngăn hiện tượng kính lái bị hấp hơi nước vào mùa lạnh

Thứ 7, 09/01/2021 13:30
Kính lái ô tô bị hấp hơi nước là hiện tượng mà hầu như tài xế nào cũng gặp phải vào những ngày sương mù, mùa đông ẩm ướt. Việc này không những gây khó chịu và còn cản trở việc lái xe, vì tầm quan sát bị hạn chế, dễ dẫn đến tai nạn.

Nguyên nhân dẫn đến hiện tượng kính lái bị hấp hơi nước

Hiện tượng này xuất phát từ sự chênh lệch nhiệt độ bên ngoài và trong, khi không khí ấm, độ ẩm cao tiếp xúc với bề mặt kính lạnh. Không khí ấm và ẩm sẽ ngưng tụ khi tiếp xúc với bề mặt mát. Vào mùa đông hơi thở của người lái và hành khách gặp kính chắn gió và cửa sổ sẽ gây ra hiện tượng nước đọng từng hạt li ti trên cửa kính.

meo ngan hoi am ben trong xe cung vao mua lanh1

Làm thế nào để loại bỏ hơi nước trên kính lái?

Cách thông thường và nhanh chóng nhất là dùng vải sạch hoặc miếng gạt mưa để loại bỏ hơi nước đọng trên kính. Tuy nhiên cách này không giúp xe của bạn ngăn chặn được sự hình thành hơi nước và có thể để lại nhiều vệt trên mặt kính.

Hãy sử dụng hệ thống thông gió nếu có thể. Bạn hãy chắc chắn rằng gió sẽ thổi thẳng kính chắn gió trước/sau và kính cửa sổ, hãy nhớ bật quạt hết cỡ và giảm nhiệt độ trong xe để giảm chênh lệch nhiệt độ giữa bên trong với bên ngoài- nguyên nhân gây ra hiện tượng ngưng đọng hơi nước. Lúc này, gió lạnh từ quạt vẫn có nhiệt độ thấp hơn bề mặt kính sẽ giúp làm khô kính. Sau đó bạn có thể điều chỉnh nhiệt độ cho phù hợp. 

Hãy bật điều hòa của xe để làm khô không khí bên trong xe một cách nhanh chóng. Tuy nhiên bạn lưu ý, không nên bật chế độ lấy gió trong, nhất là khi nhiệt độ bên ngoài quá lạnh. Chế độ này sẽ làm ấm xe nhanh hơn nhưng vẫn giữ hơi ẩm lại bên trong. Hãy hút không khí mát mẻ trong lành từ bên ngoài vào và đẩy không khí cũ, ẩm thoát ra ngoài.

meo nho giup o to khong bi mo kinh khi di chuyen duoi troi mua5

Nếu bạn không muốn bật điều hoà, hoặc xe không có điều hoà, hãy mở cửa sổ xe. Việc mở cửa sổ sẽ giúp làm sạch bề mặt kính nhanh hơn. Không khí khô lạnh từ bên ngoài sẽ giúp giảm độ ẩm bên trong xe.

Mẹo ngăn hoặc tình trạng hơi nước đọng mờ kính

Làm sạch cửa sổ trước khi lái xe: Loại bỏ các hạt bụi bẩn nhỏ sẽ giúp nước ít bám vào hơn, giảm tình trạng ngưng tụ hơi nước.

Hạn chế để các đồ vật ẩm, ướt trong xe như áo khoác, ô, khăn lau ẩm…, chúng sẽ làm tăng độ ẩm, tăng khả năng hình thành hơi nước.

Dùng máy hút ẩm di động: Những chiếc xe ô tô cũ nói riêng có thể dễ bị hơi ẩm len lỏi vào, ngay cả khi bạn không ở trong xe. Máy hút ẩm di động sẽ giúp xử lý hơi nước hiệu quả.

meo ngan hoi am ben trong xe cung vao mua lanh 3

Dùng bọt cạo râu: Bạn cũng có thể dùng bọt cạo râu để ngăn chặn tình trạng hấp hơi nước ở kính lái vào mùa lạnh. Lý do là trong bọt cạo râu có chất tẩy rửa sẽ giúp kính lái không còn bám hơi nước. Bạn chỉ cần phun bọt cạo râu lên một miếng vải khô sạch, lau từng vùng trên khắp bề mặt kính chắn gió, sau đó dùng khăn khô lau sạch bọt còn lại bám trên kính. 

Thế Hiệp (Tổng hợp)

MG ZS 2021 chính thức ra mắt ở Việt Nam, giá từ 569 triệu đồng

Thứ 6, 08/01/2021 14:40
MG Việt Nam vừa chính thức ra mắt dòng xe MG ZS 2021 mới với hai phiên bản New MG ZS Lux+ giá 619 triệu đồng và New MG ZS Com+ với giá 569 triệu đồng (đã bao gồm VAT).

Khi nào cần phải thay bugi ô tô để xe vận hành tốt nhất?

Thứ 6, 08/01/2021 11:18
Theo khuyến cáo từ nhà sản xuất, khi ô tô đã chạy được khoảng 60.000 đến 100.000 km thì bugi cần phải thay thế. Trên thực tế, tùy vào tình trạng của xe, con số này có thể linh hoạt...

Xe máy không có phanh chống bó cứng ABS có đảm bảo an toàn?

Thứ 5, 07/01/2021 13:00
Phanh ABS hiện là một trong những trang bị khá phổ biến trên những dòng xe máy mới những năm gần đây. Tuy nhiên, việc không có phanh ABS không đồng nghĩa với việc xe không đảm bảo an toàn cho người dùng.
Cùng chuyên mục

Rộ tin Tesla Cybertruck 2024 sẽ về Việt Nam thời gian tới

Thứ 5, 09/05/2024 09:19
Theo các nguồn tin đang được lan truyền trong giới mê siêu xe, một đại lý tư nhân ở TP.HCM sẽ sớm nhập khẩu Tesla Cybertruck về Việt Nam. Nếu đúng như vậy, người hâm mộ Việt sẽ sớm được chiêm ngưỡng siêu xe bán tải điện này trên đường phố.

Dàn xe VinFast VF 8 mui trần góp phần khơi dậy niềm tự hào dân tộc

Thứ 4, 08/05/2024 10:34
Những chiếc xe VinFast VF 8 mui trần mang theo tinh thần tự hào dân tộc đã góp phần tạo nên khí thế hào hùng, trở thành hình ảnh mang tính biểu tượng cho sự tiếp nối giữa truyền thống và tương lai rạng rỡ của Đất nước.

Gợi ý góc check-in cực chill không thể bỏ lỡ dịp lễ 30/4 trong Hà Nội

Thứ 6, 26/04/2024 19:00
Dịp lễ 30/4 đang đến gần, và đây chính là thời điểm lý tưởng để bạn chuẩn bị cho những kỳ nghỉ thú vị. Nếu bạn muốn tận hưởng những giây phút thư giãn và lưu giữ những bức ảnh đẹp ngay trong lòng Hà Nội, hãy tham khảo ngay những gợi ý địa điểm check-in cực chill dưới đây nhé.

Porsche tiếp tục khơi gợi đam mê với các tín đồ của môn bóng rổ

Thứ 2, 19/02/2024 15:36
Với những chiếc giày bóng rổ mới - một sản phẩm hợp tác giữa thương hiệu siêu xe với thương hiệu giày thể thao Puma, Porsche đang chứng minh sự quan tâm sâu sắc tới đa dạng các đối tượng khách hàng cũng như sự sáng tạo vô hạn của các nhà thiết kế.

Hệ thống phanh khẩn cấp tự động khi lùi vẫn chưa thực sự hoàn hảo

Thứ 5, 15/02/2024 15:52
Nghiên cứu mới của AAA phát hiện ra rằng hệ thống phanh khẩn cấp tự động không phải lúc nào cũng kích hoạt mà chỉ ngăn ngừa một số va chạm.
     
Nổi bật trong ngày

Tập đoàn Tan Chong chính thức phân phối thương hiệu GAC tại Việt Nam, chỉ bán ô tô máy xăng và phụ tùng

Thứ 6, 10/05/2024 07:00
Tập đoàn Tan Chong sẽ chính thức nhập khẩu, phân phối các dòng xe máy xăng và phụ tùng của GAC vào Việt Nam từ năm 2024. Đây là một trong những thương hiệu hàng đầu trong lĩnh vực tại thị trường Trung Quốc.

Triệu hồi hơn 14.000 xe Honda tại Việt Nam vì lỗi chết máy, bao gồm 6.602 xe City

Thứ 6, 10/05/2024 09:28
Honda Việt Nam đang phải tiến hành triệu hồi với 14.162 xe bao gồm Honda Jazz, Civic, CR-V, Accord, City, Odyssey do lỗi cánh bơm nhiên liệu có thể khiến xe chết máy đột ngột, gây nguy hiểm cho người sử dụng.

Ford Explorer đột ngột tăng giá bán lẻ mới từ 2,1 tỷ đồng, vẫn rẻ hơn lúc mới ra mắt

Thứ 6, 10/05/2024 14:08
Ford Việt Nam vừa công bố giá bán lẻ mới cho dòng Explorer từ 2.1 tỷ đồng, chính thức áp dụng từ tháng 5/2023, tăng khoảng 100 triệu đồng so với trước.

Doanh số xe Hyundai tháng 5 của TC Group giảm nhẹ, Santa Fe ngược chiều tăng trưởng ấn tượng

Thứ 7, 11/05/2024 09:46
Tháng 4/2024, doanh số xe Hyundai bán ra của TC Group giảm nhẹ, Hyundai Accent tuy vẫn là mẫu xe bán chạy nhất nhưng lại sụt giảm cả trăm xe, Hyundai Tucson và Santa Fe ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng.