Tuần trước, Mercedes-Benz đã công bố bản cập nhật tài chính và doanh số hàng quý, cho thấy những dấu hiệu tích cực trong năm nay. Nhà sản xuất ô tô cao cấp của Đức cho biết đã có 515.746 xe được giao trong quý 2 năm 2023, tăng 6% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, các phân khúc cao cấp nhất là Mercedes-AMG và Mercedes-Maybach lần lượt có mức tăng trưởng ấn tượng là 19 và 39%. Nhưng ngay cả khi mọi thứ đang tốt đẹp trong nửa cuối năm, nhà sản xuất ô tô cũng không có ý định giảm giá.
Trên thực tế, Mercedes sẽ tiếp tục tăng giá các sản phẩm của mình và điều đó đã được Giám đốc tài chính của hãng Harald Wilhelm xác nhận ngay sau khi báo cáo tài chính quý 2 được công bố. “Liệu đòn bẩy giá có mạnh như vậy trong các quý tới không? Chúng tôi sẽ cẩn thận hơn một chút... nhưng chúng tôi vẫn phải đối mặt với việc tăng chi phí," Wilhelm nói với Automotive News Europe trong một cuộc họp báo.
Mercedes ước tính rằng chi phí của họ sẽ tiếp tục tăng trong những tháng tới. Điều này bao gồm chi phí sản xuất, cũng như tài sản, nhà máy và thiết bị, chi phí nghiên cứu và phát triển. Nhìn chung, hãng tính toán chi phí năm 2023 đã cao hơn đáng kể so với năm 2022.
Về mặt tích cực, Mercedes là một trong số ít công ty báo cáo chuỗi cung ứng “được cải thiện rõ rệt”. Ngoài ra, giá năng lượng dự kiến sẽ tiếp tục ở mức thấp hơn đáng kể so với năm trước trong thời gian còn lại của năm 2023 và tính trung bình cho cả năm. Trong khi người Đức tin rằng điều này sẽ mang lại lợi ích cho sự phát triển của thị trường ô tô trong nửa cuối năm nay thì nhu cầu về những chiếc ô tô cao cấp mới có thể sẽ vẫn giảm ở một số thị trường quan trọng nhất của thương hiệu này.
Theo tính toán của nhà sản xuất ô tô Đức, tỷ lệ bán hàng từ nửa đầu năm dự kiến sẽ duy trì ở mức xấp xỉ như cũ và do đó, doanh số bán hàng cả năm sẽ ở mức của năm trước.
Anh Nguyễn