Bộ phương tiện cơ giới California đã cấp giấy phép cho hệ thống Drive Pilot của Mercedes-Benz, miễn là nó được sử dụng trong những điều kiện nhất định và trên những con đường cụ thể. Mercedes-Benz trước đó đã nhận được chứng nhận tương tự ở Nevada.
Drive Pilot sẽ cho phép người lái xe Mercedes-Benz rời mắt khỏi đường và rời tay khỏi vô lăng, sau đó thực hiện các hoạt động không phải lái xe khác như xem video và nhắn tin. Nếu các quy tắc sử dụng được tuân theo, Mercedes (chứ không phải người lái xe) sẽ chịu trách nhiệm pháp lý cho bất kỳ tai nạn nào xảy ra.
Để làm tất cả những điều này, hệ thống Drive Pilot dựa vào các cảm biến được lắp đặt khắp xe bao gồm camera trực quan, mảng LiDAR, cảm biến radar/siêu âm và micrô âm thanh để theo dõi các phương tiện khẩn cấp đang đến gần. Nó thậm chí có thể so sánh cảm biến trên tàu và dữ liệu GPS để xác định vị trí chính xác của nó trên đường.
Nó không tiên tiến như hệ thống trên các phương tiện Waymo và Cruise, cho phép tự lái hoàn toàn mà không cần người điều khiển trên xe. Đồng thời, đây là một bước tiến so với cái gọi là hệ thống Tự lái hoàn toàn của Tesla, đây thực sự là hệ thống Cấp độ 2 và yêu cầu người lái phải luôn đặt tay trên vô lăng và chú ý.
Việc sử dụng bị giới hạn trong các tình huống giao thông đông đúc vào ban ngày, với tốc độ dưới 40 dặm/giờ và người lái xe phải có mặt để tiếp tục điều khiển — đồng nghĩa việc người lái xe không thể ngồi vào ghế sau và ngủ. Để thực thi điều đó, phương tiện sẽ theo dõi người lái xe bằng một màn hình trong xe và người lái sẽ phải tiếp quản nếu xe chạy nhanh hơn 40 dặm/giờ, xe khẩn cấp xuất hiện, trời mưa hoặc các tình huống khác...
Hệ thống này sẽ có sẵn trên các mẫu S-Class và EQS Sedan 2024, với việc giao hàng dự kiến vào cuối năm nay.
Nam Lê