Xe Mercedes nguyên bản bị trượt đăng kiểm, Cục đăng kiểm vào cuộc
Tối 21/5, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã có thông tin chính thức về vụ việc ô tô Mercedes-Benz nguyên bản bị kết luận không đạt tiêu chuẩn kỹ thuật do lỗi mặt ca-lăng (lưới tản nhiệt) không đúng với hình dáng của nhà sản xuất. Vụ việc đang gây xôn xao dư luận.
Trước đó, ngày 17/5/2023 ô tô Mercedes-Benz C250 Exclusive biển số 66A-024.68, năm sản xuất 2014 đến Trung tâm đăng kiểm 50-05V Chi nhánh Hồng Hà (TP.HCM) để kiểm định.
Phương tiện trên đã bị đánh giá không đạt hạng mục kiểu dáng hình dạng xe thuộc công đoạn 1. Đăng kiểm viên (ĐKV) được giao nhiệm vụ thực hiện kiểm tra, xác định mặt ca lăng phía trước của ô tô biển số 66A-024.68 không đúng với hình dáng của dòng xe Mercedes-Benz C250 Exclusive.
![xe mer nguyen ban truot dk xe mer nguyen ban truot dk](https://media1.nguoiduatin.vn/media/bien-tap-vien/2023/05/22/xe-mer-nguyen-ban-truot-dk.jpg)
Ngay khi nhận được thông tin sự việc, ngày 19/5/2023 Cục Đăng kiểm Việt Nam đã yêu cầu Trung tâm đăng kiểm 50-05V Chi nhánh Hồng Hà và ĐKV Trần Vũ Phương báo cáo giải trình.
Qua đó, Cục Đăng kiểm Việt Nam xác định ĐKV Trần Vũ Phương và đơn vị đăng kiểm trên thực hiện chưa đúng quy trình quy định tại Thông tư số 02/2023/TT-BGTVT (quy định về kiểm định phương tiện giao thông đường bộ), thiếu sót trong công việc, chưa tra cứu đầy đủ thông tin kỹ thuật từ Cục Đăng kiểm VN dẫn đến kết quả đánh giá phương tiện chưa đúng.
Cục Đăng kiểm Việt Nam đã ngay lập tức yêu cầu đơn vị đăng kiểm trên chủ động liên hệ chủ phương tiện để xin lỗi, nhận thiếu sót và có trách nhiệm thực hiện cấp Giấy chứng nhận, Tem kiểm định cho phương tiện, đồng thời yêu cầu đơn vị đăng kiểm 50-05V Chi nhánh Hồng Hà nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm để không xảy ra tình trạng sai sót tương tự. Qua đây cũng là bài học kinh nghiệm cho đăng kiểm viên và các đơn vị đăng kiểm trên cả nước nhằm tránh xảy ra các sai sót, ảnh hưởng đến công tác kiểm định.
Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng cho biết sẽ tiếp tục rà soát và hoàn thiện các hướng dẫn cho các đơn vị đăng kiểm trên toàn quốc để công tác kiểm định được thực hiện một cách đồng nhất, chính xác, đúng đắn nhằm lấy lại uy tín, niềm tin của người dân và xã hội.
Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo bị cản trở thi công
Theo thông tin từ Công ty CP Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo, trong tháng 4/2023, nhằm hỗ trợ sản xuất cho các hộ dân trồng táo bị ảnh hưởng từ quá trình thi công Dự án cao tốc Cam Lâm - Vĩnh hảo, ban quản lý dự án này đã phối hợp với địa phương tổ chức hỗ trợ cho các hộ dân bị ảnh hưởng với mức hỗ trợ là 3 triệu đồng/sào. Các đơn vị thi công cũng tuân thủ biện pháp đảm bảo vệ sinh môi trường nhằm hạn chế ảnh hưởng đến môi trường xung quanh.
Tuy nhiên, do đặc thù khí hậu tại địa phương là nắng nóng và gió mạnh nên nhiều vị trí tưới nước bốc hơi nhanh, kết hợp gió mạnh cuốn theo bụi trong quá trình thi công và ngay cả khi không có tác động của thiết bị thi công, phần nào đã ảnh hưởng tới năng suất và sinh trưởng của các cây táo như phản ánh của các hộ dân.
Đến nay, 12/13 hộ dân đều đồng thuận với phương án hỗ trợ và đã nhận kinh phí hỗ trợ từ dự án để yên tâm sản xuất. Duy chỉ có hộ ông H.V.N (xã Nhị Hà, huyện Thuận Nam) không đồng ý mà yêu cầu dự án phải chi trả chi phí hỗ trợ cao gấp nhiều lần. Hộ dân này đã tổ chức lập hàng rào trên tuyến chính, đường công vụ của dự án chặn xe, cản trở thi công trên công trường dự án tại lý trình Km114+800, thuộc địa phận xã Nhị Hà, huyện Thuận Nam.
![cao toc cam lam vinh hao bi can tro thi cong cao toc cam lam vinh hao bi can tro thi cong](https://media1.nguoiduatin.vn/media/bien-tap-vien/2023/05/22/cao-toc-cam-lam-vinh-hao-bi-can-tro-thi-cong.jpg)
Ban QLDA đã nhiều lần trao đổi làm việc, mời UBND xã Nhị Hà cùng vận động hộ ông N. Tuy nhiên, hộ gia đình vẫn không thống nhất và yêu cầu bồi thường thiệt hại mức 12 triệu đồng/sào (áp dụng cho bốn mùa), nếu không được đáp ứng sẽ tiếp tục cản trở thi công.
Trước đó, ngày 8/5/2023 Công ty CP cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo đã có văn bản 384/2023 gửi UBND tỉnh Ninh Thuận báo cáo việc hộ dân H.V.N cản trở thi công gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến tiến độ và quá trình thi công dự án.
Hiện nay, ban điều hành dự án đang chỉ đạo các nhà thầu tập trung đẩy nhanh thi công để hoàn thành dự án theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Bộ GTVT.
Ban điều hành dự án khẩn thiết đề nghị sự can thiệp của các cơ quan chức năng, kịp thời xử lý dứt điểm vướng mắc, đảm bảo việc thi công trên công trường được an toàn, xuyên suốt nhằm đáp ứng yêu cầu tiến độ đề ra.
Nghiên cứu thêm phương án đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam
Theo Thông báo kết luận tại cuộc họp về triển khai dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy giao các đơn vị liên quan nghiên cứu bổ sung kịch bản đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam chỉ chở khách và kịch bản chở khách kết hợp hàng hóa để làm cơ sở so sánh, lựa chọn.
![duong sat toc do cao bac nam duong sat toc do cao bac nam](https://media1.nguoiduatin.vn/media/bien-tap-vien/2023/05/22/duong-sat-toc-do-cao-bac-nam.jpg)
Theo đó, bộ GTVT lưu ý, trên cơ sở các kịch bản đầu tư đã nghiên cứu, yêu cầu các đơn vị có liên quan nghiên cứu bổ sung hai kịch bản làm cơ sở để so sánh, lựa chọn gồm:
Phương án đầu tư đường sắt mới chỉ vận tải hành khách, bổ sung đường sắt hiện hữu cải tạo, nâng cấp, điện khí hóa phù hợp với lộ trình cam kết của Việt Nam tại Hội nghị lần thứ 26 các bên tham gia Công ước khung của Liên Hiệp Quốc về biến đổi khí hậu (COP26) để vận tải hàng hóa.
Phương án đầu tư xây dựng mới đường sắt trên trục Bắc - Nam theo tiêu chuẩn đường đôi, khổ 1.435mm, điện khí hóa để vận tải hành khách và hàng hóa.
Về hướng tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy đề nghị cơ bản giữ nguyên hướng tuyến đã thống nhất với các địa phương trước đây. Đối với một số địa phương có ý kiến điều chỉnh, yêu cầu Ban QLDA đường sắt, đơn vị tư vấn triển khai ngay công tác rà soát và làm việc để thống nhất; khẩn trương nghiên cứu, làm việc với các địa phương về phạm vi, vị trí bổ sung các ga hàng hóa đối với kịch bản vận tải chung hành khách và hàng hóa.
Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy giao Ban QLDA đường sắt, đơn vị tư vấn rà soát nhiệm vụ, dự toán hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam. Nếu cần thiết đề xuất một số chuyên gia nước ngoài có chuyên môn sâu về công nghệ - kỹ thuật (thông tin, tín hiệu, phương tiện, khai thác vận tải…) tham gia dự án để bảo đảm tiến độ, chất lượng lập báo cáo.
Viện Chiến lược và phát triển GTVT có nhiệm vụ cập nhật, bổ sung số liệu, kết quả dự báo nhu cần vận tải cho các kịch bản đầu tư đường sắt trên trục Bắc - Nam (khai thác khách và khai thác hỗn hợp khách, hàng hóa).
Nguyên Đỗ (tổng hợp)