Bỏ quy định giá trần vé máy bay để tạo sự cạnh tranh bình đẳng
Khung giá vé máy bay hiện được áp dụng theo Thông tư số 36/2015/TT-BGTVT của Bộ Giao thông Vận tải ban hành ngày 24-7-2015 về quản lý giá dịch vụ vận chuyển hàng không nội địa và giá dịch vụ chuyên ngành hàng không.
Theo thông tư này, khung giá vé máy bay nội địa hạng phổ thông áp dụng cho 5 nhóm đường bay, với mức 1,6-3,75 triệu đồng/vé/chiều (tùy cự ly), chưa bao gồm các khoản phí và phụ thu khác.
Nhiều ý kiến cho rằng, quy định này đã lỗi thời và đang kìm hãm sự tăng trưởng của hàng không nội địa. Chuyên gia giao thông Lương Hoài Nam cho rằng, quy định này vẫn tồn tại đến nay là sự vô lý và cần chấm dứt càng sớm càng tốt. Trên thế giới không nước nào quản lý vé bay bằng giá trần.
Khẳng định ủng hộ bỏ giá trần để vận hành theo quy luật thị trường tạo nền tảng phát triển lành mạnh cho các hãng hàng không, song chuyên gia kinh tế Trần Đình Thiên, thành viên Tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng Chính phủ cho rằng, Nhà nước cần có các công cụ để giám sát, điều tiết nhằm tránh hiện tượng thao túng giá cả, độc quyền gây tổn hại đến người tiêu dùng.
Các chuyên gia cũng đề xuất, nên có một ủy ban độc lập quản lý hàng không. Trên cơ sở đó, các hãng hàng không đề xuất và điều chỉnh giá vé linh hoạt, nhanh nhạy, kịp thời hơn so với thị trường, để phản ánh đúng đủ các biến số đầu vào như giá nhiên liệu, biến động của tỷ giá…
Xe môtô lắp đặt biển số 'đút gầm, vênh cao' sẽ bị xử phạt
Ngày 22-02, Phòng CSGT đường bộ - đường sắt (PC08), Công an TPHCM cho biết, hiện nay trên một số mẫu xe môtô kiểu dáng thể thao, phân khối lớn, các loại xe tay côn, xe số "độ”... người dùng đang có xu hướng lắp biển số "đút gầm" (biển số được gắn ở vị trí khuất bên dưới yên xe), vênh cao hoặc gắn ngang hông bánh xe phía sau để tăng tính thẩm mỹ cho phương tiện hoặc sử dụng cho mục đích thực hiện các hành vi phạm tội như trộm cắp, cướp giật...
Tại Khoản 5, Điều 25 Thông tư số 58/2020/TT-BCA quy định về biển số xe môtô: "Xe môtô được cấp biển số gắn phía sau xe, kích thước: chiều cao 140 mm, chiều dài 190 mm. Nhóm số thứ nhất là ký hiệu địa phương đăng ký xe và sêri đăng ký. Nhóm số thứ hai là thứ tự xe đăng ký gồm 05 chữ số tự nhiên, từ 000.01 đến 999.99. Biển số xe môtô của tổ chức, cá nhân nước ngoài, nhóm thứ nhất là ký hiệu địa phương đăng ký xe, nhóm thứ hai là ký hiệu tên nước của chủ xe, nhóm thứ ba là sêri đăng ký và nhóm thứ tư là thứ tự xe đăng ký gồm 3 chữ số tự nhiên từ 001 đến 999".
Như vậy, người điều khiển xe môtô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe môtô và các loại xe tương tự xe gắn máy thực hiện hành vi điều khiển xe gắn biển số không đúng quy định; gắn biển số không rõ chữ, số; gắn biển số bị bẻ cong, bị che lấp, bị hỏng; sơn, dán thêm làm thay đổi chữ, số hoặc thay đổi màu sắc của chữ, số, nền biển sẽ áp dụng mức xử phạt từ 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng (căn cứ theo điểm d Khoản 2, Điều 17 Nghị định 100/2019/NĐ-CP sửa đổi bổ sung theo Khoản 10 và điểm m Khoản 34 Điều 2 Nghị định 123/2021/NĐ-CP).
Ngoài ra, phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với cá nhân, từ 1.600.000 đồng đến 2.000.000 đồng đối với tổ chức là chủ xe môtô, xe gắn máy và các loại xe tương tự xe môtô không thực hiện đúng quy định về biển số, trừ các hành vi lắp đặt, sử dụng thiết bị thay đổi biển số trên xe trái quy định; đưa phương tiện không gắn biển số (đối với loại xe có quy định phải gắn biển số) tham gia giao thông; phương tiện gắn biển số không đúng với giấy đăng ký xe hoặc gắn biển số không do cơ quan có thẩm quyền cấp tham gia giao thông. Đồng thời, buộc phải lắp đầy đủ thiết bị hoặc thay thế thiết bị đủ tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật hoặc khôi phục lại tính năng kỹ thuật của thiết bị theo quy định.
Phòng CSGT Đường bộ - Đường sắt Công an TPHCM khuyến cáo, người tham gia giao thông cần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, tìm hiểu kỹ những quy định của pháp luật về lắp đặt biển số. Nên gắn biển số đúng với quy cách và thiết kế của nhà sản xuất, không tự ý thay đổi, tháo bỏ các chi tiết cần thiết trên phương tiện để bảo đảm an toàn khi tham gia giao thông.
Tài xế bị ném đá vào ôtô có quyền kiện công ty quản lý cao tốc
Liên quan vụ việc một tài xế suýt bị thương, phải tốn 12 triệu đồng thay kính ôtô vỡ trên cao tốc và nhiều trường hợp tương tự.
Từ góc nhìn chuyên gia, PGS.TS Trần Chủng, nguyên Cục trưởng Cục Giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng (Bộ Xây dựng), đánh giá đơn vị quản lý, vận hành cao tốc lẽ ra phải chịu trách nhiệm nhiều hơn trong tình huống tài xế bị ném đá.
Tại Việt Nam, đường cao tốc có trả phí đang được vận hành bởi các công ty vận hành và bảo trì (Operations & Maintenance - O&M). Họ không chỉ là đơn vị được nhượng quyền thu phí mà còn phải đáp ứng vai trò quản lý vận hành.
"Yêu cầu số 1 của O&M là phải đảm bảo giao thông thông suốt, không gián đoạn hay ùn tắc. Thứ 2 là đảm bảo lưu thông an toàn. Thứ 3 là bảo trì thường xuyên, khắc phục ngay những hư hỏng, xuống cấp. Thứ 4 là thu phí và cung ứng các dịch vụ khác cho người tham gia giao thông", ông Chủng chia sẻ.
Trong đó, yêu cầu về an toàn rất quan trọng, gồm nhiều công việc như lắp đặt biển báo, chỉ dẫn an toàn, lắp đặt camera an ninh, ngăn ngừa các tình huống đặc biệt nguy hiểm như đinh tặc, ném đá...
Việc mất an toàn giao thông trên cao tốc có thể đến từ nhiều nguyên nhân chủ quan của công ty vận hành như biển báo viết không rõ ràng, tắt bớt đèn để tiết kiệm tiền điện, cắt giảm người tuần tra để tiết kiệm tiền lương, không kiểm soát được các dị vật, đinh nhọn trên đường... Doanh nghiệp quản lý vận hành cao tốc không thể chỉ lo thu phí mà quên những nhiệm vụ còn lại.
Theo góc nhìn chuyên gia, một khi đã xuất hiện người cung cấp dịch vụ quản lý vận hành cao tốc thì tài xế - khách hàng sử dụng dịch vụ đó - đương nhiên có quyền khởi kiện đòi đền bù thiệt hại.
Nguyên Đỗ (tổng hợp)