Cơ quan Quản lý An toàn Giao thông Đường bộ Quốc gia Mỹ (NHTSA) cho biết họ sẽ mở đợt đánh giá sơ bộ sau bốn báo cáo về vụ tai nạn khi chế độ Tự lái hoàn toàn được kích hoạt trong điều kiện tầm nhìn trên đường bị hạn chế như ánh nắng chói, sương mù hoặc bụi trong không khí. Các báo cáo cho thấy, có 1 người đã tử vong và 1 người bị thương sau những vụ tai nạn này.
Cuộc điều tra bao gồm các xe Model S và X đời 2016-2024 có hệ thống tùy chọn cũng như các xe Model 3 đời 2017-2024, Model Y đời 2020-2024 và Cybertruck đời 2023-2024.
Đánh giá sơ bộ là bước đầu tiên trước khi cơ quan này có thể yêu cầu thu hồi xe nếu tin rằng chúng gây ra rủi ro không hợp lý cho sự an toàn.
Tesla cho biết trên trang web của mình rằng phần mềm “Tự lái hoàn toàn” (FSD) trên các phương tiện lưu thông trên đường đòi hỏi sự giám sát chủ động của người lái và không giúp xe tự hành.
NHTSA đang xem xét khả năng kiểm soát kỹ thuật của FSD nhằm “phát hiện và phản ứng phù hợp với tình trạng tầm nhìn trên đường bị hạn chế”.
Cơ quan này đang tìm hiểu xem liệu có vụ tai nạn FSD tương tự nào khác xảy ra trong điều kiện tầm nhìn hạn chế trên đường hay không và liệu Tesla có cập nhật hoặc sửa đổi hệ thống FSD theo cách có thể ảnh hưởng đến hệ thống trong điều kiện tầm nhìn hạn chế trên đường hay không.
NHTSA cho biết "cuộc đánh giá sẽ đánh giá thời điểm, mục đích và khả năng của bất kỳ bản cập nhật nào, cũng như đánh giá của Tesla về tác động an toàn của chúng".
Giám đốc điều hành Tesla, Elon Musk đang tìm cách chuyển trọng tâm của nhà sản xuất ô tô điện sang công nghệ tự lái và taxi robot trong bối cảnh cạnh tranh và nhu cầu yếu trong lĩnh vực kinh doanh ô tô.
Công ty không trả lời ngay lập tức các yêu cầu bình luận. Cổ phiếu của công ty đã giảm 0,5% trước giờ mở cửa.
Tuần trước, Musk đã tiết lộ ý tưởng xe taxi robot "Cybercab" hai chỗ ngồi, hai cửa của Tesla không có vô lăng và bàn đạp, sử dụng camera và trí tuệ nhân tạo để giúp điều hướng đường. Tesla sẽ cần sự chấp thuận của NHTSA để triển khai một phương tiện không cần điều khiển của con người.
Công nghệ FSD của Tesla đã được phát triển trong nhiều năm và hướng đến mục tiêu tự động hóa cao, cho phép xe có thể xử lý hầu hết các nhiệm vụ lái xe mà không cần sự can thiệp của con người.
Nhưng công nghệ này đã phải đối mặt với sự giám sát pháp lý, với ít nhất hai vụ tai nạn chết người liên quan đến công nghệ này, bao gồm một vụ việc xảy ra vào tháng 4 khi một chiếc xe Tesla Model S đang ở chế độ tự lái hoàn toàn đã đâm và giết chết một người đi xe máy 28 tuổi ở khu vực Seattle.
Một số chuyên gia trong ngành cho biết phương pháp "chỉ sử dụng camera" của Tesla đối với các hệ thống lái xe tự động một phần và hoàn toàn có thể gây ra sự cố trong điều kiện tầm nhìn kém vì các xe không có bộ cảm biến dự phòng.
Jeff Schuster, phó chủ tịch của GlobalData cho biết: “Điều kiện thời tiết có thể ảnh hưởng đến khả năng quan sát của camera và tôi nghĩ môi trường pháp lý chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến điều này”.
“Đó có thể là một trong những rào cản lớn nhất đối với việc ra mắt công nghệ và các sản phẩm này trong thời gian tới.”
Các đối thủ vận hành taxi robot của Tesla dựa vào các cảm biến đắt tiền như lidar và radar để phát hiện môi trường lái xe.
Vào tháng 12, công ty đã triệu hồi hơn 2 triệu xe tại Mỹ để lắp đặt các biện pháp bảo vệ mới trong hệ thống hỗ trợ lái xe tiên tiến Autopilot. NHTSA vẫn đang điều tra xem đợt triệu hồi đó có đủ không.
Anh Nguyễn