Na Uy là một trong những quốc gia rất thành công trong việc phổ biến xe điện với người dân. Vào năm 2021, gần 2/3 tổng số xe mua mới là EV, dự kiến doanh số bán hàng sẽ còn tiếp tục tăng từ nay cho đến 2025. Tuy nhiên, lúc này một vấn đề lại nảy sinh, do xe điện được ưu đãi quá nhiều và ngày càng trở nên phổ biến, người dân chuyển sang sử dụng các phương tiện cá nhân nhiều hơn mà quên đi các phương tiện công cộng như xe bus và tàu hỏa.
Dù rất hữu ích cho môi trường nhưng ô tô điện vẫn là một chiếc ô tô chiếm chỗ trên đường, tốn chi phí sản xuất và bảo trì, đồng thời cần năng lượng để di chuyển. Ở Na Uy, năng lượng lưới điện khá sạch (92% đến từ sản xuất thủy điện, phần còn lại từ hỗn hợp năng lượng tái tạo nhiệt và gió) nhưng trong quá trình di chuyển, các phương tiện cá nhân vẫn tạo ra bụi bẩn, tương tự như khí thải.
Vì vậy, trong một tuyên bố với cơ quan quản lý đường bộ công cộng của Na Uy, Bộ trưởng Giao thông Na Uy Jon-Ivar Nygard cho biết: “Xe điện mang lại cho chúng ta phương tiện giao thông xanh hơn, nhưng chúng cũng có sự cạnh tranh đa phương thức rõ ràng với phương tiện giao thông công cộng ở các khu vực đô thị. Chúng ta phải làm cho việc đi lại bằng phương tiện công cộng, đạp xe và đi bộ trở nên hấp dẫn hơn”.
Xe điện ngày càng trở nên phổ biến ở Na Uy. |
Để thực hiện được những mục tiêu trên, thời gian tới có thể Na Uy sẽ dần gỡ bỏ bớt một số ưu đãi dành cho việc mua và lái xe điện. Các ưu đãi hiện nay sẽ có hiệu lực ít nhất là đến cuối năm 2022. Sau đại dịch Covid-19, đất nước này đã ghi nhận việc suy giảm nhanh chóng việc người dân sử dụng các phương tiện công cộng.
Về mặt hiệu quả, đối với khí thải C02 và khí thải nói chung, việc sử dụng phương tiện công cộng sẽ luôn tốt hơn so với ô tô cá nhân, cho dù chúng có xanh đến đâu.
Na Uy có rất nhiều con đường thu phí. Nếu bạn đã từng lái xe đến đó thì bạn phải đăng ký xe và thêm thẻ ngân hàng; sau đó máy móc sẽ theo dõi và tính ra số phí cần phải chi trả. Nếu bạn lái một chiếc xe van động cơ diesel nhỏ, mức phí sẽ nhảy số khá nhanh. Nhưng nếu bạn đang sử dụng xe điện thì phí đường bộ sẽ giảm đáng kể. Chi phí rẻ, năng lượng cũng rẻ khiến cho việc sử dụng xe điện như một phương tiện di chuyển cá nhân hàng ngày của người dân tăng đột biến.
Bây giờ, không phải là Na Uy muốn mọi người bán những chiếc xe điện mà họ đã mua thay cho những chiếc xe chạy bằng xăng. Chỉ là việc tự lái xe khi có các tùy chọn khác không phải là cách tốt nhất để cắt giảm lượng khí thải. Đó dường như là mục tiêu chính của Na Uy trong thời gian tới.